Trong những lần làm việc mới đây với các địa phương trên địa bàn TP.HCM về các kiến nghị của người dân liên quan đến các khu quy hoạch 'treo', Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã giao Sở QH-KT nhanh chóng nghiên cứu xóa 'treo' các dự án 'khủng', trả lại quyền lợi cho người dân.
Dự án Sài Gòn Safari H.Củ Chi đã bị treo nhiều năm
Khốn khổ vì dự án “treo”
Hơn 10 năm qua, hơn 20.000 hộ dân ở Củ Chi và Hóc Môn khổ sở do sự chậm trễ của dự án khu đô thị Tây Bắc. Ông Võ Văn Tho, Trưởng ấp Mũi Lớn 2, cho hay toàn bộ 823 hộ dân với hơn 2.400 nhân khẩu của ấp đều ảnh hưởng bởi dự án. Họ không thể chuyển mục đích sử dụng đất hay giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà cửa, mua bán, cầm cố nhà đất... Chưa kể việc dính quy hoạch đã ảnh hưởng lớn tới đường sá đi lại của dân. Đến nay, dù đạt chuẩn nông thôn mới nhưng chỉ có 200 m trong tổng số hơn 4.000 m đường của ấp được trải nhựa. Mùa mưa đến, những con đường đất bị lầy lội, đi lại rất khó khăn.
Nỗi khổ của người dân ấp Mũi Lớn 2 chưa thấm tháp gì nếu so với 110 hộ dân ở ấp Tam Tân (xã Tân An Hội) dính trong 120 ha quy hoạch là khu dân cư và tái định cư. Năm 2007, chính quyền thông báo đây là khu quy hoạch dân cư và không cho phép người dân mua bán, xây dựng nhà ở. Các hộ dân ở đây phải kiểm kê diện tích nhà đất để giao lại cho nhà nước khi cần. Tuy nhiên, cuối năm 2013, UBND H.Củ Chi hủy thông báo thu hồi đất nhưng quy hoạch dự án vẫn chưa bỏ. Trước đây diện tích đất này được người dân trồng cây ăn trái thì nay phần lớn diện tích đất đều bỏ hoang. Ông Nguyễn Bình Đông, Trưởng ấp Tam Tân, cho hay toàn bộ 311 hộ với hơn 1.340 nhân khẩu ở ấp Tam Tân đều bị ảnh hưởng. “Khi chính quyền thu hồi, người dân sẵn sàng giao đất. Nay người dân yêu cầu là dự án có làm hay không phải thông báo chứ không thể bắt người dân như “cá nằm trên thớt”, chờ mãi thế này được”, ông Đông nói.
Những người dân sống tại khu E khu đô thị mới Nam Sài Gòn rộng hơn 100 ha từ 20 năm nay cũng khốn khổ vì đất đai nằm trong vùng dự án bị bỏ hoang không trồng trọt hay chăn nuôi gì được khiến đời sống của họ bị “bần cùng hóa”. Dù ở TP hiện đại nhất nước nhưng còn thua cả nông thôn khi nhà cửa xuống cấp, đường sá lầy lội, điện nước thiếu thốn... Nguyên nhân khiến dự án này “treo” kéo dài bởi TP không có tiền giải phóng mặt bằng. Những người dân tại đây đều có chung kiến nghị, nếu TP làm dự án thì thu hồi, đền bù nhanh cho người dân để họ chuyển đi nơi khác sinh sống còn nếu không làm thì trả lại đất cho dân. Nhà nước không thể chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình mà quên đi quyền lợi của người dân được.
Trả quyền lợi cho dân
Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, những năm qua TP đã hô hào thu hồi dự án “treo” và thực tế đã ra nhiều quyết định xử lý thu hồi, hủy bỏ chủ trương đầu tư và điều chỉnh nhiều đồ án quy hoạch. Tuy nhiên, việc xóa dự án “treo” chỉ là chuyển từ dạng “treo” này sang dạng “treo” khác chứ không xóa được tận gốc dự án, quy hoạch "treo" và trả lại hoàn toàn quyền lợi cho người dân. Nhà nước thu hồi dự án của chủ đầu tư này nhưng vẫn giữ quy hoạch để chờ chủ đầu tư khác đến làm chứ không điều chỉnh quy hoạch, không xóa hẳn quy hoạch "treo" đó. “Nhà nước không thể vì quyền lợi của mình hay của doanh nghiệp mà treo quyền lợi của người dân. Trong khi người dân có nhà đất trong dự án nhưng không sản xuất được, nhà cửa không được xây, các quyền lợi khác cũng bị treo theo thì dự án vẫn cứ kéo dài lê thê không biết khi nào thực hiện. Nếu dự án nào sau 5 năm không thực hiện cần phải xóa ngay để trả lại quyền lợi cho người dân”, luật sư Phượng kiến nghị.
Ông Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về quy hoạch đô thị, cho rằng: "Những dự án nào làm không được như cam kết thì cho 3 - 6 tháng để kêu gọi đầu tư, nếu không được thì phải xóa, trả lại đất cho người dân xây dựng theo quy hoạch, không để xảy ra tình trạng tự phân lô, xây dựng tự phát. Trong trường hợp tìm được nhà đầu tư thì có thể cho họ làm lại quy hoạch mới hoặc làm theo quy hoạch cũ nhưng phải cam kết thời gian thực hiện và phải ký quỹ. Nếu làm được điều này sẽ không còn dự án treo nữa”, ông Sơn hiến kế.
Người dân kỳ vọng rằng, đồ án quy hoạch “treo” sẽ được xóa tận gốc thay vì chuyển từ dạng “treo” này qua dạng “treo” khác như thời gian trước đây.
Đình Sơn - Trung Hiếu (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.