Những hồ sơ nộp trước ngày 24-10 vẫn được giải quyết theo Quyết định 68/2010 của UBND TP.HCM.

Phóng viên: Từ ngày 24-10, Nghị định 64/2012 về cấp phép xây dựng (CPXD) có hiệu lực. Một số quận, huyện cho hay rất lo lắng công tác CPXD sẽ bị ảnh hưởng do vướng một số quy định tại nghị định này.

+ Ông Quách Hồng Tuyến (ảnh), Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: Vướng mắc cốt lõi nhất khi thực hiện CPXD theo Nghị định 64 là điều kiện nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. TP đã chỉ đạo Sở QH-KT và các quận, huyện khẩn trương phủ kín quy hoạch phân khu (quy hoạch 1/2.000) trước tháng 9-2013. Quy hoạch 1/500 cũng như quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị phải phụ thuộc vào tiến độ lập quy hoạch phân khu. Đồng thời, cần có nguồn kinh phí rất lớn và nhiều thời gian để thực hiện.

Như vậy, cơ sở pháp lý để CPXD theo Nghị định 64 tại TP.HCM là còn rất thiếu. Nếu phải chờ quy hoạch 1/500, quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị theo quy định tại Nghị định 64 thì công tác cấp phép sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Trung bình một năm TP cấp hơn 40.000 giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ của người dân. Chiếu theo Nghị định 64, những đối tượng này không đủ điều kiện được CPXD. Điều đó dẫn đến nguy cơ xây dựng không phép, ảnh hưởng tới công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng tại TP.

. Vậy công tác CPXD sau ngày 24-10 tại TP sẽ như thế nào?

+ Trong thời gian chờ thông tư của Bộ Xây dựng hoặc một chỉ đạo khác của Chính phủ, TP đã chủ động đề xuất Chính phủ cho phép TP thực hiện một số giải pháp để công tác CPXD không bị ách tắc. Ngày 15-10, Sở Xây dựng cũng trình UBND TP một báo cáo khẩn về việc chuẩn bị triển khai Nghị định 64. Sở có gửi kèm dự thảo văn bản hướng dẫn để TP ký gửi các quận, huyện nếu chấp thuận đề xuất của Sở.

Những trường hợp xin CPXD trước ngày 24-10 sẽ không bị ảnh hưởng bởi các quy định tại Nghị định 64/2012. Ảnh: HTD

. Cụ thể, Sở Xây dựng đã kiến nghị những gì?

+ Đối với nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu, Sở đề xuất tiếp tục áp dụng các quyết định 135/2007 và 45/2009 của UBND TP để CPXD. Sở cũng đề nghị UBND TP giao Sở QH-KT nhanh chóng nghiên cứu, hoàn chỉnh tính pháp lý của các quyết định này để đảm bảo đó là quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

Các khu vực còn lại chưa có quy hoạch 1/500 thì được căn cứ vào giấy phép quy hoạch, chứng chỉ quy hoạch, các thông tin về chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để CPXD. Sở kiến nghị các nội dung này được thực hiện cho đến khi có thông tư hướng dẫn hoặc văn bản chỉ đạo của Chính phủ. Còn lại những nội dung khác thì thực hiện theo Nghị định 64.

. Những hồ sơ xin phép xây dựng nộp trước ngày 24-10 thì giải quyết ra sao?

+ Sở cũng kiến nghị UBND TP cho phép tiếp tục áp dụng Quyết định 68/2010 về CPXD để giải quyết cho những trường hợp đã nộp hồ sơ trước ngày 24-10. Đơn vị cấp phép sẽ không trả hồ sơ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện lại theo quy định mới.

. Ý kiến của các cơ quan trung ương trước những kiến nghị này như thế nào, thưa ông?

+ Ngày 11-10, Sở Xây dựng có buổi làm việc với đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ, Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp. Chúng tôi đã trao đổi, báo cáo về thực trạng cơ sở pháp lý, những khó khăn, vướng mắc gặp phải khi thực hiện Nghị định 64. Đoàn công tác đã ghi nhận và đồng tình thực tế quy hoạch tại TP chưa phù hợp với điều kiện CPXD theo Nghị định 64 mà cần có thêm thời gian và lộ trình. Hiện chúng tôi đang chờ thông tư hướng dẫn hoặc một chỉ đạo khác của Chính phủ.

. Xin cảm ơn ông.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.