CafeLand - Theo thông tin từ UBND TP.HCM, tính đến nay, thành phố có 25 trung tâm thương mại, 82 siêu thị và 240 chợ. Nằm trong chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM đến năm 2020 vừa mới được UBND TP.HCM phê duyệt, thì TP sẽ mở thêm 43 siêu thị và 92 trung tâm thương mại. Chưa biết được kế hoạch này sẽ thực hiện ra sao, chỉ biết rằng, hiện tại, có rất nhiều chợ, trung tâm thương mại không một bóng người.

Hoang vắng hơn chợ chiều

Nằm trong khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), chợ tạm Thạnh Mỹ Lợi được xây lên từ lâu với mục đích làm nơi buôn bán của cư dân xung quanh khu vực này. Tuy nhiên, từ lúc xây lên tới bây giờ, chợ tạm Thạnh Mỹ Lợi không có người buôn bán, xung quanh chợ, được bố trí lưới B40 để rào chắn, bảo vệ.

Theo anh Danh, môt hộ dân sống tại khu vực này, phần vì khu vực này ít dân cư, phần vì đường sá xung quanh chợ ngược hướng di chuyển nên các tiểu thương chẳng ai buôn bán ở khu vực này.

Chợ tạm Thạnh Mỹ Lợi dù được xây từ lâu nhưng không có người buôn bán

Cách đó không xa, chợ Tân Phú (quận 9) cũng rơi vào hoàn cảnh hoang vắng, không có tiểu thương buôn bán. Ngôi chợ này được xây dựng từ năm 2004 với diện tích 4.000m2, kinh phí 2,2 tỷ đồng. Trong chợ được bố trí hơn 300 sạp kinh doanh, thế nhưng, vào thời điểm hiện tại, ngôi chợ tiền tỉ này lại bị bỏ hoang, không có người buôn bán.

Khá hơn một chút là chợ Long Trường (cũng ở quận 9) có lác đác vài hộ buôn bán, còn lại phần lớn các sạp bỏ hoang…

Còn rất nhiều khu chợ khác vắng bóng tiểu thương buôn bán trên địa bàn TP.HCM. Phần vì đường sá không thuận lợi, phần vì quy hoạch không khoa học. Nhưng suy cho cùng, những ngôi chợ trên không thu hút được người đến mua nên chẳng tiểu thương nào dám chọn những ngôi chợ trên để buôn bán.

Trung tâm thương mại cũng đìu hiu

Tọa lạc ngay trung tâm Q.1, nằm giữa ba con đường lớn là Ký Con, Đặng Thị Nhu và Lê Thị Hồng Gấm, Dự án Ben Thanh Times Square do CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land) làm chủ đầu tư là dự án được đánh giá có vị trí “trong mơ”. Ben Thanh Times Square có tổng 80 căn hộ diện tích từ 85 - 140m2, trong khí đó, các tầng dưới được sử dụng làm trung tâm thương mại. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại vẫn không có tổ chức, cá nhân thuê, vì lí do giá cao.

Trung tâm thương mại sang trọng cũng vắng hoe

Tương tự, Trung tâm thương mại An Đông Plaza cũng vắng vẻ người mua bán. Đây là dự án thuộc cao ốc khách sạn thương mại An Đông, tại 18 An Dương Vương và 1 Sư Vạn Hạnh, P.9, Q.5, TP.HCM. Có ba khu vực chính là trung tâm thương mại, nhà hàng dịch vụ và khách sạn. Khu trung tâm thương mại gồm tầng trệt, lửng và từ lầu 1 đến lầu 3 sẽ kinh doanh sỉ và lẻ đủ các ngành.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian quy định mở cửa là 9 giờ sáng, 21 giờ tối đóng cửa, thế nhưng tại đây vào 17 giờ đến 18 giờ đã rất vắng khách. Theo chia sẻ của các tiểu thương buôn bán tại đây, do đặc trưng bán sỉ nên ở trung tâm này 5 - 6 giờ chiều đã vắng khách, buộc chúng tôi phải đóng cửa. “Lúc trước, nơi đây cũng có người thuê kinh doanh ăn uống, hàng kim khí điện tử… nhưng kinh doanh không có lãi nên họ rút đi hết”, một chị lao công ở khu vực này cho biết.

Ở quận trung tâm đã vắng, tình trạng các điểm mua sắm ở ngoại ô cũng ảm đạm không kém. Nhiều trung tâm thương mại khu Nam TP.HCM, cũng rơi vào hoàn cảnh khá vắng người như trung tâm thương mại Thiên Sơn Plaza, Saigon Paragon, Crescent Mall...

Theo một tiểu thương, bán ế trong khi giá mặt bằng vẫn đứng ở mức cao, có nơi lại liên tục tăng lên là nguyên nhân chính khiến không ít tiểu thương gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ mở thêm 43 siêu thị và 92 trung tâm thương mại nữa. Theo đó, vị trí các dự án bán lẻ mới này sẽ ưu tiên tập trung phát triển ra tuyến ngoại thành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân các quận huyện ngoại thành mua sắm. Chủ trương của TP.HCM là khuyến khích doanh nghiệp nội lẫn ngoại mở siêu thị tổng hợp, cửa hàng tiện ích ở những khu vực này.

Chưa biết đề án của TP.HCM sẽ mang lại hiệu quả tới đâu trong bối cảnh các trung tâm thương mại có vị trí ở các quận trung tâm vẫn ế ẩm, thì nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi, liệu các dự án nằm ở ngoại ô có phát huy hiệu quả và có thể thu hút được tiểu thương và khách hàng?.

Chủ đề: Đầu tư lãng phí,
Thu Thủy – Nguyễn Trần
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.