Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (HIDS) và Sở Xây dựng TPHCM đang tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang trên địa bàn TPHCM. Từ cơ sở khảo sát này, HIDS sẽ trình Thành phố lập kế hoạch xây dựng quỹ nhà ở xã hội trong 5 năm tới cho các đối tượng này.

Ông Hoàng Minh Trí, Phó viện trưởng HIDS (bìa trái), đang giải thích cách tiến hành khảo sát nhu cầu nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức TPHCM - Ảnh: Mạnh Tùng

Chiều nay, 29-12, HIDS đã tổ chức tập huấn điều tra, khảo sát, thống kê và tổng hợp nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố với các đối tượng trên.

Ông Dư Phước Tân, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị thuộc HIDS, cho hay kế hoạch được thực hiện theo Quyết định 6254, ban hành vào tháng 12-2014 của UBND TPHCM nhằm triển khai Nghị định số 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Theo ông Tân, theo Nghị định 100/2015 vừa được Chính phủ ban hành mới đây, nhằm cụ thể hóa Luật Nhà ở 2014, đối tượng được hưởng chính sách nhà ở đã được mở rộng hơn.

Trong 10 đối tượng được hưởng chính sách nhà ở theo Luật Nhà ở 2014, có 7 đối tượng được thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội (gồm người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp ở đô thị, cán bộ viên chức, sĩ quan và hạ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp…); có 1 đối tượng chỉ được thuê nhà ở xã hội là học sinh, sinh viên, học sinh các trường nội trú công lập. Ngoài ra, hai đối tượng được hỗ trợ cải tạo nhà ở, miễn giảm tiền sử dụng đất là hộ gia đình nghèo và cận nghèo ở nông thôn, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Cũng theo ông Tân, giá bán nhà ở xã hội không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư, đồng thời doanh nghiệp không được tính các khoản ưu đãi của Nhà nước vào giá bán. Riêng giá thuê mua nhà ở xã hội, tỷ lệ này là không quá 15%.

Trong khi đó, ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển Nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TPHCM), khẳng định, giá bán của nhà ở xã hội không có định mức trần nhất định mà tùy thuộc vào vị trí, tiện ích của từng dự án. Tuy nhiên, trong cùng một khu vực thì giá bán nhà ở xã hội phải thấp hơn nhà ở thương mại.

Nhiều người băn khoăn sự khác nhau giữa hai hình thức mua và thuê mua nhà ở xã hội tại buổi tập huấn trên. Ông Hoàng Minh Trí, Phó viện trưởng HIDS, giải thích với hình thức thuê mua, khách hàng phải đặt trước 20% nhà ở và nộp phần còn lại theo định kỳ do hai bên tự thỏa thuận, tính từ thời điểm bàn giao nhà ở đó. Thời hạn cho thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 5 năm, kể từ khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho bên thuê mua.

Trong khi đó, với hình thức mua, khách hàng đặt trước 20% giá trị nhà ở theo hợp đồng, được vay tiền của một tổ chức tín dụng trong 10-15 năm để trả cho chủ đầu tư theo định kỳ và trong thời gian trả góp này, người mua có thể trả đủ tiền cho chủ đầu tư bất cứ lúc nào nếu có đủ điều kiện, ông Trí cho hay.

Ông Sơn ở Sở Xây dựng cho biết thêm, hiện tại, số lượng căn hộ nhà ở xã hội được đầu tư bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn TPHCM còn hạn chế. Trong khi đó, TPHCM còn có 22 dự án nhà ở xã hội bằng vốn ngoài ngân sách với quy mô khoảng 29.000 căn hộ. Tuy nhiên, số lượng dự án này mới đang ở giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư và bước đầu giải phóng mặt bằng, phải mất vài năm sau đó mới có thể bắt tay xây dựng.

Mạnh Tùng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.