Trên địa bàn thành phố HCM hiện có 479 sàn giao dịch bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, tính đến nay đã có một nửa trong số đó ngưng hoạt động hoặc chuyển địa điểm mà không hề có thông báo với cơ quan quản lý.

Tại TP.HCM tính đến nay đã có một nửa sàn giao dịch BĐS đã ngưng hoạt động hoặc chuyển địa điểm

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, trong thời gian qua đã tiến hành kiểm tra thực tế hoạt động của các sàn giao dịch BĐS, và đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 chủ đầu tư và 4 sàn giao dịch BĐS vi phạm các quy định tại Nghị định 23/2009/NĐ-CP. Trong đó chủ yếu là các hành vi vi phạm về điều kiện BĐS được giao dịch qua sàn, về hợp đồng, thủ tục giao dịch qua sàn, vi phạm về cấp giấy chứng nhận giao dịch qua sàn, vi phạm về việc công khai thông tin sản phẩm trên sàn và thông báo trước khi kí hợp đồng huy động vốn…

Mới đây, lãnh đạo UBND TP.HCM đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về đầu tư, phát triển nhà ở, kinh doanh BĐS, sàn giao dịch BĐS. Trong năm 2014, thành phố sẽ định kì tổ chức các đoàn thanh tra tình hình thực hiện các dự án phát triển nhà ở, kinh doanh BĐS và hoạt động của các sàn giao dịch BĐS để phát hiện xử lí kịp thời các hành vi vi phạm của các chủ đầu tư, các sàn giao dịch BĐS nhằm chấn chỉnh hoạt động của thị trường bất đống sản đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ cường biện pháp chế tài, xử lí đối với chủ đầu tư thực hiện dự án không đúng quy hoạch hoặc không thực hiện xây dựng các công trình công cộng, công viên cây xanh… trong dự án theo quy hoạch phục vụ cộng đồng dân cư dự án và bàn giao quản lí theo quy định.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các quy định về công bố, công khai quy hoạch đã được phê duyệt đặc biệt là quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quy hoạch sử dụng đất để các thành phần kinh tế biết và tham gia đầu tư; thực hiện việc đình chỉ xây dựng không phép, sai phép, xây dựng không tuân theo quy hoạch nhằm lập lại trật tự, kỉ cương trong lĩnh vực quản lí xây dựng tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng nhà tự phát, đây là một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự ra đời và phát triển tràn lan của tình trạng mua bán nhà đất trao tay, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các loại BĐS trái quy định của pháp luật.

Bảo Chương (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.