Tổng số nhà lụp xụp ven kênh rạch trên địa bàn TPHCM đến nay đã tăng thêm hơn 7.000 căn, và cộng với con số nhà ven kênh rạch chưa di dời lên đến gần 10.000 căn thì tổng số lượng nhà lụp xụp cần di dời của thành phố hiện đã lên đến hơn 17.000 căn.

Nhà lụp xụp ven rạch Ụ Cây tại TPHCM - Ảnh: TL.

Đây là nội dung vừa được Sở Xây dựng TPHCM báo cáo UBND Thành phố. Dự kiến ngày mai (18-6), chính quyền thà̀nh phố sẽ có cuộc họp với các sở ngành về chương trình giải quyết nhà ở trên và ven kênh rạch, thay thế nhà chung cư hư hỏng, chỉnh trang ô phố.

Trước đó, trong giai đoạn 2006 – 2010, TPHCM lên kế hoạch di dời khoảng 15.000 hộ sống ven các kênh rạch nội thành. Tuy nhiên, đến nay trong khi chương trình này chưa hoàn thành dứt điểm thì đã phát sinh thêm số hộ dân sống trên và ven kêch rạch như đã nêu.

Sở Xây dựng cho rằng sở dĩ có việc số lượng nhà lụp xụp ven kênh rạch tăng thêm hàng ngàn căn là do số liệu khảo sát trước đây không chính xác, thay đổi ranh giải tỏa và hành lang bảo vệ kênh rạch, và các quận cũng có thêm các nhánh kênh rạch cần chỉnh trang.

Con số nhà lụp xụp ven kênh rạch của thành phố có thể cao hơn con số hơn 17.000 bởi theo Sở Xây dựng thành phố thì số liệu khảo sát trên không bao gồm 67 tuyến kênh rạch chưa có số liệu khảo sát, chưa cắm mốc hành lang an toàn kênh rạch nằm rải rác ở các quận 7, quận 8, quận 12…

Theo Sở Xây dựng thành phố, trong 10 năm qua trung bình mỗi năm thành phố đền bù di dời được 1.000 hộ dân sống trên và ven kênh rạch tại 29 dự án ở nhiều quận. Kết quả thực hiện không đạt so với chỉ tiêu đề ra.

Sau khi nêu nhiều khó khăn về chính sách đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng, nguồn vốn thực hiện các dự án …, Sở Xây dựng thành phố cho rằng để phấn đấu từ nay đến năm 2020 hoàn thành di dời toàn bộ hơn 17.000 hộ sinh sống ven kênh rạch là không khả thi, cần xác định lại lộ trình, phân kỳ phù hợp hơn.

Theo đó, Sở Xây dựng thành phố đề xuất các nhóm dự án để di dời thêm 11.600 nhà lụp xụp trong giai đoạn 2016 – 2020 đối với các hộ sống dọc các tuyến kênh như Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên, công viên bờ kênh Tẻ, rạch Hàng Bàng, rạch Văn Thánh, rạch Cầu Sơn, rạch Bùi Hữu Nghĩa, ao Sông Tân, rạch Xuyên Tâm, rạch Bàu Trâu, Rạch Nhảy – Ruột Ngựa, rạch Ông Búp, kênh Liên Xã, kênh Thanh Đa, bờ Nam và bở Bắc kênh Đôi.

Tổng số tiền đền bù để di dời 11.600 căn trong 5 năm tới khoảng 12.400 tỉ đồng.

Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.