Để mỹ quan thành phố đẹp, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM sẽ đặt ra những quy định như nhà liền kế chỉ sử dụng 3 màu cơ bản, không màu đen-đỏ, kiến trúc không sao chép kiểu cổ điển, rườm rà….

Đó là một trong những nội dung Giám đốc Sở này, ông Trần Chí Dũng trao đổi với ĐB Võ Văn Sen trong phiên chất vấn HĐND sáng 12/7.

ĐB Võ Văn Sen đã chất vấn người đứng đầu quy hoạch – kiến trúc thành phố xung quanh chuyện mỹ quan thành phố, khi TPHCM muốn không chỉ giàu mà phải đẹp nhất nước.

“Có chủ trương thuộc về văn hóa xây dựng không, để tạo cho thành phố một đường nét riêng, để ai đến cũng biết TP.HCM có nét đẹp riêng? - ông Sen hỏi.

ĐB Võ Văn Sen. Ảnh: Đinh Tuấn

Giám đốc Sở Trần Chí Dũngcho hay, xây dựng vẻ đẹp cho TPHCM là một nội dung quan trọng trong đề án xây dựng kiến trúc của thành phố. Trong đó, yêu cầu luôn luôn đặt ra là phải đảm bảo tạo mảng,nhất là những khu đô thị chạy dọc song Sài Gòn.

Ông Dũng cũng cho biết, bước đầu đã xác định được 108 công trình có giá trị để quản lý như Bưu điện thành phố, Tòa tháp thành phốTrong đề án quy hoạch 930 ha khu trung tâm TP HCM trong tương lai, Sở cũng đã tính đến nhiều nội dung liên quan đến vẻ đẹp kiến trúc, có quy chế quản lý, yêu cầu rất cụ thể về hình thức, màu sắc công trình…

Ông cũng cho biết, lần đầu tiên TP HCM xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung cho toàn thành phố, sẽ hoàn thành trong thời gian tới, với nhiều nội dung mới như quy định các loại nhà, một căn nhà liền kế chỉ sử dụng 3 màu sắc cơ bản, không sử dụng màu quá sẫm, tương phản, không sử dụng màu đen, màu đỏ…

“Phong cách kiến trúc không nên sao chép những công trình kiến trúc mang tính chất cổ điển mà rườm rà và vụt vặt. Đây cũng là định hướng cho nhà đầu tư xây dựng trong thời gian tới”, ông Dũng nói.

Ông nhấn mạnh các yếu tố chất lượng về kỹ thuật, mỹ thuật và không gian sống. Tiếp đó là yếu tố sáng tạo, sáng tạo trong phong cách kiến trúc, tổng hòa các yếu tố hiện đại trong thiết kế, thi công và công tác quản lý xây dựng.

Xây trái phép, sai đâu xử đó

Tại phiên chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn, các ĐB HĐND đề cập nạn xây dựng trái phép tại các vùng ven thành phố như ở xã Vĩnh Lộc, Bình Hưng A, Bình Hưng B có 600 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Có sự bao che của chính quyền địa phương hay một cá nhân nào đó đểđầu nậu hoạt động một thời gian dài ở huyện” – ĐB Thi Thị Tuyết Nhung hỏi.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn. Ảnh: Đinh Tuấn

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, theo Nghị định 26, từ 15/5/2013chấm dứt hoạt động của lực lượng thanh tra xây dựng của quận quyện, phường xã và thị trấn.

Từ sau khi chấm dứt hoạt động của lực lượng này, các trường hợp vi phạm đã tăng vọt (từ 15/5 – 30/6) với 1.509 trường hợp vi phạm, trong đó xây dựng không phép chiếm tới gần 89%.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 2.626 trường hợp vi phạm xây dựng không phép, trái phép, tập trung chủ yếu ở quận Bình Chánh, quận 9…

Theo ông Tuấn, một nguyên nhân làm gia tăng việc xây dựng không phép, trái phép là có một phần lực lượng thanh tra xây dựng sao nhãng, lơ là, buông lỏng trong công việc.

Đồng thời, ông cho rằng, lực lượng thanh tra xây dựng giảm xuống sau khi có Nghị định 26 từ 3.000 người xuống còn hơn 1.000 người.

“Mặc dù đã nhắc nhở các cơ quan chức năng nhưng có thể nói,chúng ta đã có sự buông lỏng dẫn đến tình trạng xây dựng không phép”, ông khẳng định.

Ông Tuấn cũng khẳng định, không loại trừ nguyên nhân có tiêu cực, bao che của cán bộ, kể cả cán bộ của xã, của lực lượng thanh tra xây dựng.

Không thỏa mãn trả lời, ĐB Thi Thị Tuyết Nhung muốn chất vấn trách nhiệm của chính quyền địa phương, mà bà hoài nghi “có sự bao che của cán bộ” cũng như sự nghiêm kiểm điểm sai phạm.

Ông Trần Trọng Tuấn khẳng định đã có kiểm điểm các bí thư phường, xã để ra tình trạng xây dựng không phép, trái phép ồ ạt. Thậm chí, ngành công an cũng đã khởi tố và xử lý hình sự với các phó chủ tịch phường, thanh tra xây dựng ở phường, xã. Đồng thời,đã có một số cán bộ được luân chuyển đi nơi khác.

“Quan điểm của Sở là không bao che, sai phạm tới đâu xử tới đó. Tôi cũng thường xuyên nhận được tín nhắn tố giác của quần chúng, khi tôi đi kiểm tra đúng như quần chúng nói, có sai phạm thật”, ông Tuấn khẳng định.

ĐB Phạm Thị Thanh Hiền cho rằng, trả lời của ông Tuấn là thẳng thắn. Tuy nhiên, vấn đề bà quan tâm nhất là sau khi Nghị định 26 có hiệu lực, lực lượng thanh tra xây dựng đã giao về Sở và xử lý những công trình xây dựng có phép, còn những công trình không phép thì giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND phường, xã. “Sở có quy chế nào để phối hợp nghiêm minh trong vấn đề này chưa?” - bà Hiền hỏi.

Trước câu hỏi này, ông Trần Trọng Tuấn trả lời không đúng trọng tâm, nói về quy chế xử phạt, liền bị Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhắc nhở.

Tá Lâm (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.