Bỏ ra tiền tỉ để mua những căn hộ được gọi là trung cấp - cao cấp, nhưng cư dân tại nhiều chung cư ở TPHCM lại phải sống trong những chung cư mau xuống cấp, chất lượng quản lý dịch vụ kém.

Tối thứ Ba đầu tuần, ngày 20-10, gần một trăm cư dân của chung cư Belleza trên đường Phạm Hữu Lầu, Phường Phú Mỹ, Quận 7 đã tập trung tại khu sinh hoạt chung để làm việc với chủ đầu tư về chất lượng nước sinh hoạt tại đây.

Cụ thể, theo phản ánh của cư dân, hệ thống bể nước, đường ống cung cấp nước và nguồn nước sinh hoạt tại đây không đạt vệ sinh, bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của cư dân.

Tại chung cư này, có một bể nước lớn lô D, có dung tích 725 mét khối, cung cấp nước sinh hoạt cho phần lớn cư dân nhưng nắp bể rất sơ sài.

Bà Vũ Thị Huyền, một cư dân cho hay, nắp bể trông không khác gì nắp cống ngoài đường, miệng nắp lại bằng với mặt sàn bê tông nên bao nhiêu rác rưởi, nước mưa, thậm chí các xác côn trùng cũng có thể trôi xuống bể nước.

Hồi đầu tháng 10-2015, sau gần 3 năm cư dân dọn vào đây sinh sống, ban quản lý chung cư Belleza cử nhân công xuống vệ sinh bể nước. “Nước trong bể khi đó không khác gì nước ở cống thoát nước ngoài đường. Không thể tưởng tượng được,” một cư dân bức xúc.

Vì bức xúc với vệ sinh bể nước, đại diện cư dân (chung cư này chưa bầu Ban quản trị) đã đem mẫu nước từ bể đến Viện Pasteur TPHCM để kiểm nghiệm thì nhận được kết quả: Không đạt tiêu chuẩn vệ sinh theo QCVN 01/2009/BYT.

Sau đó, cư dân đã hẹn làm việc với Ban quản lý chung cư, đề nghị được đưa mẫu nước có sự hướng dẫn của Công ty cấp nước Nhà Bè – đơn vị cấp nước cho chung cư này – đi kiểm nghiệm kết quả cho chính xác và xem đó là kết quả thống nhất giữa các bên.

Theo đó, chiều ngày 19-10 hai bên hẹn sẽ tiến hành lấy nước đến Viện Pasteur TPHCM kiểm nghiệm. Song, ngay sáng hôm đó, cư dân đã phát hiện có mùi clo trong nước sinh hoạt.

Tại buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư của dự án Belleza là Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) tối 20-10, hàng chục người dân đã mang các chai nước sinh hoạt được lấy từ căn hộ của mình để tiến hành kiểm tra thử. Có hộ gia đình còn mang cả những bể nuôi cá mini mới được thay nước và cá bị chết.

Theo đó, các hộ dân trên khẳng định, lượng clo trong nước sinh hoạt của họ vào thời điểm trên đã vượt mức cho phép. Họ đặt nghi vấn, phải chăng ban quản lý chung cư (cũng là đơn vị thuộc Sacomreal) đã vội vàng đổ clo để khử khuẩn bể nước, trước khi mang đi kiểm nghiệm.

Cũng tại buổi làm việc trên, đại diện ban quản lý đã xin lỗi cư dân và nhận trách nhiệm về mình. Song, ban quản lý này cũng cho rằng, việc đưa clo để khử khuẩn bể nước là đúng quy trình, quy cách.

Hiện tại, ban quản lý chung cư này đã bị chủ đầu tư đình chỉ và chủ đầu tư hứa sẽ khắc phục tình trạng trên để có giải trình với cư dân sớm nhất.

Cũng tại chung cư này, theo phản ánh của cư dân với TBKTSG Online, chất lượng tầng hầm, bể bơi đều xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Hệ thống báo cháy sai phạm liên tục, gây ra tình trạng báo cháy giả làm hoang mang, bất ổn cho cư dân.

Theo tìm hiểu, dự án trên giao nhà cách đây khoảng ba năm và hiện có trên 700 hộ dân đã dọn vào ở. Trước đây, dự án này được giới thiệu là của chủ đầu tư là Công ty Sacomreal và Công ty Dịch vụ Công ích Quận 4.

Bể nước lô D của chung cư Bellaza, Quận 7 đang được vệ sinh mới đây. Ảnh: V.H

Cư dân Bellaza bức xúc vì bể nước tại đây rất mất vệ sinh. Họ không ngờ thời gian qua họ đã dùng nguồn nước như thế này. Ảnh: V.H

Một người dân đã trưng ra một bể cá cảnh với hai con cá đã chết. Họ cho rằng, nguồn nước sinh hoạt của họ vào ngày 19-10 có hàm lượng clo vượt quá chỉ tiêu cho phép. Ảnh: Mạnh Tùng

Đại diện ban quản lý chung cư, đơn vị của chủ đầu tư, giải trình với cư dân Belleza tối 20-10 vừa qua. Ảnh: Mạnh Tùng

Những bức xúc tương tự của cư dân cũng diễn ra tại chung cư Investco Babylon trên đường Âu Cơ, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú.

Hồi giữa tháng 9 vừa qua, gần 130 hộ dân sống tại đây đã đồng ký đơn gửi đến các cơ quan chức năng để phản ánh tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của dự án này khi mới đươc đưa vào sử dụng tròn một năm.

Cụ thể, cư dân cho rằng, dù chung cư Investco Babylon chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng (Investco) đã vội đưa vào sử dụng, đến nay đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp như nứt tường ngoài tòa nhà gây thấm căn hộ, nứt sàn tầng hầm để xe, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện vật liệu.

Theo ghi nhận thực tế tại chung cư này, mặt tường bên ngoài của phần lớn các tầng đã lởm chởm các vết nứt dài 20-50 cm, được “sửa lỗi” bằng cách trám xi măng để che khe hở, trông rất xấu.

Mặt tường bên ngoài của phần lớn các tầng chung cư Investco Babylon, Quận Tân Phú, đã lởm chởm các vết nứt dài dù mới đưa vào sử dụng hơn một năm nay. Ảnh: Mạnh Tùng

Theo một thông báo của Công ty Investco gửi đến cư dân Investco Babylon ngày 16-9, tính đến ngày 31-8, tổng số căn hộ đã được bán tại chung cư này là 361 căn, trong đó có 352 căn đã đóng phí bảo trì chung cư với số tiền gần 5,8 tỉ đồng.

Song, nhiều cư dân bức xúc là vì còn gần chục hộ không chịu đóng phí bảo trì mà chủ đầu tư vẫn cho nhận nhà và đến nay vẫn chưa có biện pháp để thu đầy đủ.

Chủ đầu tư Investco nhiều lần hứa gặp cư dân nhưng các bức xúc vẫn còn dai dẳng.

Tại các chung cư trên, trung bình mỗi khách hàng phải bỏ từ 1-2 tỉ đồng, thậm chí hơn 2 tỉ đồng để mua căn hộ.

Mạnh Tùng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.