CafeLand - Cho dù các số liệu thống kê cho thấy thị trường bất động sản đang tốt lên thì ngay giữa Sài Gòn vẫn tồn tại một thực trạng đáng buồn với hàng trăm dự án chậm tiến độ, thi công ì ạch thậm chí “trùm mền”.

Khu dân cư Hà Đô bỏ hoang

Vì đâu nên nỗi?

Từng là phân khúc tạo sức hút nhất trên thị trường, nhưng hiện tại đất nền dự án có rất ít giao dịch. Thậm chí, đất nền nhiều khu dân cư (KDC) cao cấp đang biến thành những cánh đồng cỏ khổng lồ giữa Sài Gòn.

Tọa lạc ngay khu vực cửa ngõ phía Đông - cửa ngõ chính dẫn vào TP.HCM và là cấu nối TP.HCM với các khu vực lân cận, Dự án Khu đô thị Đông Tăng Long chính thức được khởi công từ năm 2005. Lúc ấy, dự án với tổng diện tích 160 ha này được xem như một trong những dự án trọng điểm của Q.9. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Dự án Khu đô thị Đông Tăng Long lại là khung cảnh bạt ngàn cỏ dại, những con đường không một bóng người, hoang vu đến lạ kỳ.

Khu nhà ở phường Long Trường - Tiến Phước do Công ty TNHH Tiến Phước, dự án Khu đô thị mới Phú Xuân (huyện Nhà Bè) do CTCP Đầu tư và Phát triển nhà đất Cotec làm chủ đầu tư, Khu dân cư Tân Nhựt (Bình Chánh) gồm hơn 600 nền đất do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Huỳnh Thông làm chủ đầu tư cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi một số lượng lớn đất đai cỏ mọc um tùm.

Cỏ mọc đầy Khu Thạnh Mỹ Lợi

Tượng tự đất nền cách đây vài năm, thời điểm BĐS đang còn "sốt", hàng loạt khu KDC cao cấp mọc lên ở vùng ven thành phố. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau đó, thị trường tụt dốc thê thảm, hậu quả là những KDC này rơi vào tình trạng hoang vắng. Thậm chí, nhiều nơi còn được tận dụng để nuôi gà, vịt, trâu, bò.

Được biết đến là một trong những KDC cao cấp ở Q.9 thì hiện nay, nhiều biệt thự trong KDC Khang An đang được sử dụng để nuôi gà, nuôi vịt. Ngoài ra, các KDC nằm tại khu vực Thạnh Mỹ Lợi (Q.2), KDC Hà Đô, KDC Thế Kỷ, KDC Văn Minh, KDC Tuổi Trẻ, Khu Trung Tiến và nhiều KDC khác cũng rơi vào hoàn cảnh hoang vắng nhiều khu vực được người dân tận dụng làm nơi chăn bò chăn trâu.

Chăn trâu trên đất nền Khu Thạnh Mỹ Lợi

Theo các chuyên gia BĐS thì những dự án “trùm mền” là hệ quả của cả một hệ thống doanh nghiệp địa ốc. Vào thời điểm thị trường BĐS đang là miếng mồi ngon và béo bở thì các doanh nghiệp thi nhau “nhảy vào”. Điều này đã khiến cho nguồn cung BĐS trở nên thừa thải. Trong khi đó nguồn cầu mà cụ thể là khách hàng (mua nhà mua đất) đã biết cách tính toán về giá trị thực của BĐS chứ không chạy theo cơn sốt ảo.

Trở về với thực tại

Theo chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân: "Hầu hết những chủ đầu tư của các dự án trùm mền trúng thầu nhưng không phải dựa trên vốn thực tự có. Nguồn vốn ở đây chủ yếu là ứng từ khách hàng và vay ngân hàng". Điều đáng nói, nguồn vốn không phải của mình lại bị các đơn vị này đầu tư dàn trải. Một khi khách hàng không tìm tới mua sản phẩm, chủ đầu tư sẽ không có vốn. Chính điều này đã làm cho nhiều doanh nghiệp bị “kiệt quệ” nguồn vốn, dẫn tới không đủ khả năng đầu tư tiếp cho dự án.

Rõ ràng các doanh nghiệp địa ốc muốn tồn tại thì phải bán được sản phẩm, mà người mua sản phẩm chính là khách hàng. Yếu tố tiên quyết và bắt buộc là các doanh nghiệp phải lôi kéo được khách hàng.

Về điều này các chuyên gia BĐS cũng đã đưa ra một số giải pháp. Cụ thể, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM: “Chủ đầu tư phải chấp nhận bán lãi ít, hòa vốn thậm chí là bán lỗ. Bên cạnh đó, chú trọng tới các hình thức tiếp thị sản phẩm BĐS, sử dụng các chiêu thức khuyến mãi, thưởng quà. Nếu liên kết được cùng ngân hàng ưu đãi lãi suất thì điều này chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng”

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân phân tích, các nhà đầu tư phải tìm kiếm được nguồn vốn khác để đầu tư tiếp theo, mà điển hình là từ các gói hỗ trợ như 30.000 tỉ đồng, chứ không thể chỉ trông cậy nguồn vốn huy động từ khách hàng.

Còn đại diện của Novaland thì cho rằng: “Việc khách hàng ngày một thông minh khi lựa chọn các dự án BĐS, bắt buộc chủ đầu tư phải đảm bảo sự uy tín. Một khi đã tạo được niềm tin đối với khách hàng, lúc đấy chắc chắn họ sẽ tìm tới sản phẩm của mình”.

Trên thực tế, việc nói bao giờ cũng dễ hơn làm, tuy nhiên, suy cho cùng việc hàng trăm dự án trùm mền lỗi đầu tiên thuộc về sự yếu kém của doanh nghiệp địa ốc bên cạnh sự khó khăn chung của thị trường.

Vũ Sơn – Nguyễn Loan
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.