TP Hồ Chí Minh đang kiến nghị Chính phủ tiếp tục xin Quốc hội xét miễn 100% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với những chủ nhà trọ “không tăng giá thuê nhà” tại địa phương này.

Kiến nghị trên được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng gửi đến Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trong buổi làm việc ngày 30/8 về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của TP Hồ Chí Minh.

Hàng nghìn chủ nhà trọ, các hộ, cá nhân chăm sóc, giữ trẻ nhỏ, tổ chức cung ứng suất ăn cho công nhân của Thành phố Hồ Chí Minh là đối tượng trực tiếp tham gia vào đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố. Việc miễn thuế với các đối tượng này được Quốc hội chấp thuận thực hiện từ năm 2012 nhằm hỗ trợ các chủ nhà trọ, nhưng lại có ý nghĩ quan trọng hơn khi hỗ trợ sinh viên và công nhân là đối tượng thuê trọ. Từ năm 2013, chính sách trên đã hết hiệu lực.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết trong năm 2011, Thành phố đã được Chính phủ cho giảm thuế hơn 6.600 hộ thuê phòng trọ với số tiền hơn 2,8 tỉ đồng. Năm 2012, Quốc hội cho miễn thuế trên 3.400 hộ với số tiền 13,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, giá trị làm lợi cho các đối tượng công nhân, người nghèo lên đến trên 516 tỉ đồng. Kết quả trên cho thấy số tiền thuế Nhà nước giảm không nhiều nhưng đem lại hiệu quả, ý nghĩa rất lớn cho hàng triệu người lao động.

Ghi nhận những hiệu quả tích cực từ phong trào vận động chủ nhà trọ không nâng giá tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý sẽ đề xuất với Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục miễn thuế cho các đối tượng trên.

Nhiều năm qua, trước sức ép tăng giá cả gây ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân lao động, Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các đoàn thể đã vận động khoảng 97% tổng số người có phòng trọ cho thuê trọ giữ nguyên giá thuê phòng và 95% cơ sở giữ trẻ tư thục, nhóm trẻ gia đình không tăng giá giữ trẻ cho đối tượng công nhân lao động.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo an sinh xã hội khác như giảm nghèo (không còn hộ nghèo trong chuẩn nghèo quốc gia), đảm bảo y tế, văn hoá, tạo việc làm cho người lao động… Những kết quả của Thành phố trong đảm bảo an sinh xã hội cũng được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận, đồng thời đề nghị chính quyền và các đoàn thể tiếp tục giữ vững và phát huy ưu điểm này.

Chủ đề: Thuế nhà đất,
Thành Chung (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.