Chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội (NOXH) là hướng đi được nhiều chủ đầu tư chọn để được hưởng nhiều chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo cho dự án NOXH được phê duyệt sẽ hoàn thành như kỳ vọng.

Thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, đến 29/10/2013, UBND Thành phố mới ký duyệt cho 3 dự án với số lượng hơn 6.000 căn hộ được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội trên tổng số 10 dự án.

Trong đó, dự án HQC Plaza do Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Hoàng Quân) làm chủ đầu tư. Dự án được chuyển đổi 1.060 căn nhà ở thương mại sang 1.735 căn nhà ở xã hội, dự kiến hoàn thành quý IV-2015. Dự án Khu căn hộ thu nhập thấp và tái định cư 584 do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 làm chủ đầu tư, sẽ hoàn thành tháng 3-2014. Dự án Khu trung tâm thương mại dân cư Hưng Điền (P.16, Q.8), chuyển đổi 1.056 căn hộ tái định cư thành 3.916 sang nhà ở xã hội, do Công ty Cổ phần Đầu tư Tấn Hưng làm chủ đầu tư, sẽ hoàn thành vào năm 2015.

chuyển đổi dự án, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, địa ốc Hoàng Quân

Việc chuyển đổi thành công không chỉ thể hiện quyết tâm của các cơ quan chức năng mà còn là nỗ lực lớn của doanh nghiệp. Tuy vậy, đây mới chỉ là thành công bước đầu. Nhìn vào tình hình tài chính, quy mô các dự án của những doanh nghiệp này thì con đường phía trước vẫn còn lắm gian nan.

Dự án HQC Plaza được chuyển đổi sang NOXH từ dự án thương mại trước đó là Sovrano Plaza. Theo thông tin công bố từ Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (HBC) thì dự án Sovrano Plaza chính thức khởi công ngày 05/05/2011 do HBC làm tổng thầu. Sau thời gian dài “bất động”, và chuyển đổi sang NOXH, ngày 17/11/2013 dự án lại được khởi công với tên gọi HQC Plaza.

Thỏa thuận hợp tác ngày 10/4/2013 giữa Hoàng Quân và Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an ghi rõ: “Trong vòng 03 tháng kể từ ngày ký kết Thỏa thuận này, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an cam kết sẽ có danh sách cán bộ CNV thuộc Đoàn Thanh niên Bộ Công an đăng ký mua căn hộ với số lượng là 900 căn hộ (trong đó xác định cụ thể số lượng và diện tích mua, thuê mua)”. Và: “Chậm nhất đến Quý III/2013, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an cam kết sẽ có danh sách cán bộ CNV thuộc Đoàn Thanh niên Bộ Công an đăng ký mua hết số lượng còn lại.’’ Tuy nhiên, sau hơn nửa năm, sang Quý IV, một nguồn tin từ Hoàng Quân cho biết lấp lửng, số lượng đặt chỗ mua căn hộ là trên 100 và dưới 200!

Liên quan đến gói tín dụng 540 tỷ mà BIDV thỏa thuận cho Hoàng Quân vay, ngày 15/11/2013, Nghị quyết hội đồng quản trị Hoàng Quân có ghi: “Đồng ý vay Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để đầu tư phát triển “Dự án nhà ở xã hội HQC Plaza”. Số tiền vay là 540 tỷ đồng, lãi suất 6%/năm từ nguồn vốn 30.000 tỷ đồng;”. Cùng ngày Hoàng Quân cũng có văn bản công bố thông tin số 311/2013/HQC-CBTT gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Trong cả 2 văn bản này không có nội dung nào cho biết BIDV đã ký hợp đồng tín dụng chính thức với Hoàng Quân hay chưa. Phải chăng số tiền 540 tỷ này mới chỉ là thỏa thuận?!

Mặt khác, báo cáo tài chính Quý III/2013 của Hoàng Quân cho biết tiền và các khoản tương đương tiền của công ty chỉ còn hơn 7 tỷ đồng. Hoàng Quân cũng đang đối mặt với khối nợ ngắn hạn gần 1.300 tỷ đồng. Khó khăn về dòng tiền là vấn đề nan giải rất cần khách hàng ủng hộ.

Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584, tình hình tài chính cũng không mấy khả quan. Báo cáo tài chính 6 thánh đầu năm của công ty này cho biết, tiền và các khoản tương đương tiền gần 1 tỷ đồng, trong khi đó, nợ ngắn hạn trên 2.000 tỷ đồng.

Dự án Khu trung tâm thương mại dân cư Hưng Điền, tiềm lực tài chính của chủ đầu tư vẫn là ẩn số. Theo thông cáo báo chí ngày 03/7/2008 của Công ty cổ phần đầu tư Tấn Hưng thì: “Khu dân cư – thương mại Hưng Điền còn có 2 toà tháp chung cư cao 81 tầng và nhiều công trình khác như trường học, trung tâm thương mại… với tổng kinh phí đầu tư 1 tỉ USD. Công ty Tấn Hưng đang kêu gọi nhiều nhà đầu tư cùng hợp tác để thực hiện dự án và có thể hoàn thành trong vòng 4 năm.” Với quy mô dự án và tiến độ triển khai đến thời điểm hiện tại đã cho thấy những điểm khó hiện thực.

Việc các dự án chuyển đổi thành công sang NOXH đã ghi nhận nỗ lực của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngoài sự ủng hộ của cơ quan chức năng, với tình hình tài chính khó khăn, rất cần sự ưu tiên ủng hộ của khách hàng giúp doanh nghiệp thoát khỏi gian nan.

Quốc Tuấn (Vland)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.