CafeLand – Trong tổng số hơn 44 tỷ đồng tiền phí bảo trì chung cư, chủ đầu tư chỉ mới bàn giao gần 37 tỷ, số còn lại dù đã quá thời hạn giao trả theo cam kết nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chịu bàn giao khiến cư dân bức xúc "cầu cứu" đến Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Đại diện Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh 1 "tố" chủ đầu tư chây ì trả phí bảo trì. Ảnh: Trần Phong.

Sáng 12/3, đại diện Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh 1 (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) đã tổ chức buổi công bố thông tin “tố” chủ đầu tư dự án là Công ty Phú Hoàng Anh chây ì trong việc bàn giao khoản phí bảo trì gần 8 tỷ đồng còn lại cho Ban quản trị chung cư quản lý.

Theo ông Trần Hoàng Thái, trưởng Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cho biết, tính đến ngày 18/6/2014 số tiền quỹ phí bảo trì mà chủ đầu tư đang giữ của cư dân là khoảng hơn 44 tỷ đồng. Theo cam kết, chủ đầu tư sẽ bàn giao khoản phí này lại cho ban quản trị chung cư trong 6 đợt, mỗi tháng sẽ trả một đợt, đợt đầu tiên sẽ vào tháng 7/2014 và kết thúc vào tháng 12/2014. Tuy nhiên, đến ngày 26/3/2015, Công ty Phú Hoàng Anh chỉ mới hoàn thành chi trả 5 đợt với tổng số tiền gần 37 tỷ đồng. Khoản tiền khoảng gần 8 tỷ còn lại vẫn chưa được bàn giao dù Ban quản trị đã nhiều lần làm việc, yêu cầu chủ đầu tư trả lại.

Có mặt tại buổi công bố thông tin này, ông Đỗ Thanh Tấn, Giám đốc Công ty Dịch vụ Hoàng Anh Viễn Đông thay mặt chủ đầu tư trả lời những yêu cầu từ phía ban quản trị. Theo ông Tấn, thực hiện chỉ đạo từ chủ đầu tư, ngày 26/12/2015 Công ty Dịch vụ Hoàng Anh Viễn Đông đã gửi đến ban quản trị yêu cầu được hạch toán tầng hầm giữ xe tại chung cư và sẽ thanh toán dứt điểm quỹ bảo trì còn lại vào tháng 5/2017. “Tầng hầm giữ xe hiện tại của chung cư là tài sản riêng của chủ đầu tư, số tiền giữ xe hàng tháng khoảng 500 triệu đồng. Từ năm 2014 – 2015 số tiền thu được từ việc khai thác tầng hầm khoảng gần 11 tỷ, tuy nhiên chủ đầu tư giao cho ban quản trị để vận hành bảo trì chung cư chứ không truy thu. Con số này vượt xa so với khoảng gần 8 tỷ phí bảo trì còn lại. Ban đầu chủ đầu tư dự tính sẽ không thu khoản tiền khai thác tầng hầm đối với cư dân, nhưng bây giờ chúng tôi sẽ tính toán thu lại khoản tiền này và trừ vào khoản phí bảo trì đang tồn đọng”, ông Tấn cho biết.

Ngay sau khi ông Tấn trả lời, đại diện Ban quản trị Phú Hoàng Anh đã phản bác những điều này. Ông Trần Hoàng Thái cho biết, Công ty Dịch vụ Hoàng Anh Viễn Đông chỉ là đơn vị được thuê để quản lý, vận hành chung cư Phú Hoàng Anh nên không thể thay mặt chủ đầu tư trả lời những vẫn đề này với cư dân. Mặt khác, hiện diện tích tầng hầm giữ xe của chung cư vẫn chưa xác định đó là tài sản thuộc sở hữu chung của cư dân hay là của riêng chủ đầu tư. “Hiện tại có khoảng 70% hợp đồng của cư dân ký với chủ đầu tư trước năm 2010 không ghi rõ diện tích tầng hầm là của chủ đầu tư hay thuộc sở hữu chung của chung cư. Chỉ khoảng 30% hợp đồng được ký kết sau này mới có dòng ghi rõ tầng hầm thuộc sở hữu của chủ đầu tư”, ông Thái nói.

Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cho biết, nhận thức được giá trị của tầng hầm nên mới đây chủ đầu tư đã có động thái ký lại các hợp đồng mua bán căn hộ với người dân, trong đó có “bổ sung” điều khoản tầng hầm là tài sản riêng của chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc sửa đổi này đã bị các cư dân và Ban quản trị tòa nhà phản đối. Theo Ban quản trị, hiện tầng hầm vẫn đang trong diện tranh chấp, chỉ khi nào chủ đầu tư có giấy tờ chứng nhận tính pháp lý rõ ràng về quyền sở hữu của riêng mình thì ban quản trị mới bàn giao lại cho chủ đầu tư.

Ông Thái cho biết, tình trạng chủ đầu tư chây ì trả phí bảo trì đang diễn ra rất nhiều tại các chung cư. Thậm chí nhiều nơi còn trầm trọng hơn tình trạng của Phú Hoàng Anh rất nhiều. Nhưng ban quản trị vẫn kiên quyết đấu tranh để bảo vệ quyền lợi cho cư dân, và cho chủ đầu tư biết rằng cần phải sòng phẳng, tiền của cư dân thì phải trả lại cho cư dân. Vì vậy, sau nhiều lần gặp mặt, thương lượng không thành, ban quản trị đã có văn bản gửi đi nhiều cơ quan, trong đó có cả văn bản gửi tới Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Được biết, chung cư Phú Hoàng Anh 1 do Công ty Phú Hoàng Anh thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư, xây dựng từ năm 2008 gồm 7 block chung cư cao từ 25 – 34 với khoảng hơn 1.000 căn hộ.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.