Các công trình xây dựng tại TPHCM được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước phải sử dụng 100% vật liệu không nung. Đây là một trong các nội dung tại Chỉ thị 04/2013/CT-UBND ngày 28-1 về tăng cường vật liệu xây không nung trên địa bàn TPHCM.

Theo chỉ thị của UBND thành phố, các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên, không phân biệt nguồn vốn, từ nay đến năm 2015 cũng phải sử dụng tối thiểu 30% và sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ (khối lượng thể tích không lớn hơn 1.000 kg/m3) trong tổng số vật liệu xây.

Trước đó, vào tháng 11-2012 thì Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 09/2012/TT-BXD quy định việc sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng. Theo đó, các công trình vốn nhà nước tại các đô thị loại 3 trở lên bắt buộc phải sử dụng 100% vật liệu không nung từ ngày 15-1-2013, các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu không nung, và sau năm 2015 tất cả phải sử dụng 100% vật liệu không nung.

Để triển khai quy định này tại TPHCM được khả thi, UBND thành phố cũng giao Sở Xây dựng thành phố xây dựng quy định về quản lý và đầu tư phát triển vật liệu xây dựng, trong đó gồm vật liệu xây không nung để trình UBND thành phố ban hành thời gian tới.

Sử dụng vật liệu xây không nung là xu hướng tất yếu do hạn chế được việc khai thác đất sét từ đất nông nghiệp làm giảm diện tích cây lương thực, có thể tận dung phế thải công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu nung, bảo vệ môi trường, tiết kiệm thời gian thi công …

Tuy nhiên, theo UBND thành phố, hiện nay vật liệu xây không nung vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi do giá thành còn cao so với gạch đất sét nung, người dân chưa quen, thiếu công nhân sản xuất vật liệu không nung còn các chủ đầu tư thì chưa quan tâm đến việc sử dụng vật liệu mới trong công trình xây dựng, kể cả công trình vốn nhà nước.

UBND thành phố cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế trong các khu công nghiệp sản xuất các loại vật liệu xây không nung để đáp ứng nhu cầu thị trường như gạch bê tông khí chưng áp, gạch bê tông bọt, tấm panel từ bê tông khí chưng áp, tấm tường thạch cao, tấm 3D …

Vật liệu không nung gồm gạch xi măng - cốt liệu, vật liệu nhẹ (gạch từ bê tông khí chưng áp, gạch từ bê tông khí không chưng áp, gạch từ bê tông bọt, tấm panel từ bê tông khí chưng áp, tấm tường thạch cao, tấm 3D, gạch khác (đá chẻ, gạch đá ong, vật liệu xây không nung từ đất đồi và phế thải xây dựng, phế thải công nghiệp, gạch silicát ...).
Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.