Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, tính đến tháng 3.2011, TP vẫn còn 46 dự án nhà ở đã hoàn thành thủ tục giao đất, nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất do chờ xác định tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Nguyên nhân là do những vướng mắc của Nghị định 69 chưa được tháo gỡ.

Theo hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nếu chiếu theo Nghị định 69 thì doanh nghiệp phải mua đất đến 2 lần. Bởi quy định yêu cầu các dự án nhà ở kinh doanh phải thỏa thuận thương lượng giá đền bù với dân hoặc bồi thường giải tỏa theo sát giá thị trường, sau đó phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Tuy nhiên giá thị trường là giá nào thì vẫn chưa xác định.

Mặt khác, quy trình thẩm định giá cũng rất bất cập. Quy định yêu cầu doanh nghiệp phải thuê tư vấn xác định, sau đó trình sở Tài chính để thẩm định lại, tiếp theo sở Tài chính sẽ trình UBNDTP xem xét.

Theo các luật sư, điều này là trái luật vì nghĩa vụ này là của Nhà nước căn cứ vào bảng giá đất ban hành hàng năm. Mục đích chính của Nghị định 69 là điều tiết giá trị gia tăng do chuyển mục đích sử dụng đất tạo ra từ khu đất ruộng chuyển thành đất ở vào ngân sách nhà nước. Bởi công lao lớn nhất của Nhà nước là quy hoạch, xây dựng hạ tầng nối các khu dân cư hiện hữu vào các khu đô thị mới.

Hiệp hội bất động sản TP cho biết đã kiến nghị các cơ quan trung ương tháo gỡ nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland