Chỉ với khoảng 190-331 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu một căn hộ mới tinh trong thời gian 6-12 năm. Hay chỉ với 5 triệu đồng/tháng, trả góp sau một vài năm, căn hộ sẽ thuộc sở hữu của người mua. Đó là một trong nhiều giải pháp đang được một số chủ đầu tư đưa ra thu hút khách hàng có nhu cầu ở thực.

Nhà cho thuê có cơ hội bứt phá?

Để giảm được giá căn hộ sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu, thời gian qua là các giải pháp, đề xuất như miễn, giảm tiền sử dụng đất cũng như giá đất cho nhà đầu tư; cho phép xây căn hộ diện tích nhỏ 20, 30m2. Ngoài ra một biện pháp thực tế rất hay được sử dụng nhưng ít được nói đến là chủ đầu tư cắt giảm tiện nghi, nội thất căn hộ và ngay cả là chất lượng công trình xây dựng.

Nay, một động thái khá mới đó là đánh vào thời gian sở hữu nói cách khác, là hình thức thuê dài hạn căn hộ. Cụ thể giới kinh doanh, tại một dự án thuộc Quận Tân Bình, TP.HCM đang chào thuê dài hạn từ 6-12 năm nhiều căn hộ diện tích từ 30 - 65m2 (từ 1-2 phòng ngủ) của dự án này.

Theo giới kinh doanh, dự án nằm tại khu vực trung tâm của TP.HCM, có diện tích xây dựng trên 3.300m2, quy mô gồm 1 tầng trệt và 4 tầng lầu với 2 block nhà. Dự án có tổng số 323 căn hộ dịch vụ với 10 loại diện tích khác nhau. Giá thuê trả trước một cục của căn hộ 32m2 trong 6 năm sẽ khoảng 190 triệu đồng, trong 12 năm sẽ khoảng 331 triệu đồng (chưa thuế VAT).

Tương tự với căn hộ 65m2, khách thuê trong 6 năm sẽ phải thanh toán khoảng 408 triệu đồng, trong 12 năm là khoảng 710 triệu đồng. Chia bình quân, giá thuê theo tháng đã bao gồm thuế VAT của căn hộ có diện tích thấp nhất tại dự án sẽ vào khoảng 3 triệu đồng/tháng.

Trong quá trình sinh sống, cư dân chỉ phải thanh toán tiền điện nước theo thực tế sử dụng và phí quản lý theo khung phí của nhà nước, hiện ở mức 4.500 đồng/tháng tại TP.HCM. Theo đó, mức phí quản lý trong năm nay sẽ dao động từ 144.000- 292.000 đồng/căn hộ từ 32-65m2.

Xét trên bình diện thị trường, có thể nói đây là mô hình khá mới mẻ, bởi xưa nay, nói đến căn hộ dịch vụ, người ta thường nghĩ tới những căn hộ cao cấp với các dịch vụ hoàn hảo từ A-Z, chuyên dành cho những người ngoại quốc thuê với mức giá tính bằng cả nghìn đôla/tháng.

Điểm khác biệt ở đây là hướng đến người Việt, đối tượng trí thức trẻ có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng và khoản tiền tiết kiệm nhất định khoảng 200-300 triệu đồng, có nhu cầu an cư lạc nghiệp. Ở một góc độ khác, đây cũng là sự đóng góp làm đa dạng, sôi động hơn thị trường nhà ở cho thuê khi mà chính sách của Nhà nước tới đây sẽ tập trung mạnh đến mảng này.

Bên cạnh đưa ra sản phẩm phù hợp với đối tượng có nhu cầu ở thực, nhà kinh doanh phải có gói giải pháp tài chính, phương thức thanh toán phù hợp. Chú trọng 2 nguyên tắc này sẽ quyết định đến khả năng thu hút người mua BĐS trong thời điểm hiện nay.

Trong khi đó, theo các DN, hiện ở thành phố mới Bình Dương, có DN đang bán sản phẩm đất nền 100m2, giá chỉ khoảng 200 triệu đồng; căn hộ chung cư dành cho người lao động thuộc Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore giá từ khoảng 90 triệu đồng/căn.

Ngoài ra tại Đà Nẵng cũng chuẩn bị công bố một dự án căn hộ mà người mua chỉ cần trả 5 triệu đồng mỗi tháng như là một hình thức đặt tiền mua căn hộ. Trong vòng 4 năm sau, họ được sở hữu căn nhà đó.

Bỏ tiền chẵn thu tiền lẻ

Theo giám đốc một DN địa ốc: "Nếu chủ đầu tư vay tiền xây nhà sẽ làm tăng chi phí vốn, còn người tiêu dùng vay tiền thì sẽ chịu thêm chi phí gánh nặng lãi suất. Làm sao để khách hàng có thể mua nhà từ tiền lương, tiền công và tránh tối đa việc phụ thuộc vào vốn tín dụng ngân hàng. Bởi lẽ việc quá lệ thuộc vào các tổ chức tài chính trong bối cảnh lãi suất hiện nay càng làm cho giá nhà tăng lên đáng kể, tính khả thi của dự án gặp khó khăn".

Tuy nhiên, tại dự án mới chào hàng ở TP Hồ Chí Minh này, nếu như khách hàng phải đi vay tiền để thuê dài hạn căn hộ tại dự án này là một điều không nên chút nào. Ngay giới tư vấn bán hàng cũng đặc biệt nhấn mạnh, khách hàng mua căn hộ có thời hạn tại đây nên là những người có số tiền tích lũy nhất định. Còn người phụ thuộc vào tiền vay mượn thì nên thuê nhà theo tháng.

Chỉ làm phép tính đơn giản, phải thanh toán một cục 200 - 300 triệu trước khi nhận căn hộ, nếu là tiền đi vay, người mua sẽ phải chịu thêm mức lãi suất từ 17-20% bên cạnh chi phí mua nhà. Điều này có thể làm đội giá nhà lên đáng kể. Trong khi đó, với đồng tiền tích lũy chi cho sở hữu nhà, người mua sẽ có lợi về giá trong thời gian sở hữu bởi mặt bằng giá thuê nhà bình quân trên thị trường mỗi năm đều biến động tăng.

Nhận xét về hình thức sở hữu căn hộ dịch vụ có thời hạn nói trên, ông Nguyễn Đăng Tiến, một người hoạt động thực tiễn tại thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội cho rằng, đây là nét mới, chưa thấy xuất hiện tại thị trường Thủ đô. Riêng các chủ đầu tư tại thị trường TP.HCM đã trải qua thời kỳ khó khăn kéo dài nhiều năm trở lại đây trong khi đó do nhiều yếu tố đặc thù về đất đai, giá trị BĐS, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Nội vẫn đang đặt các kỳ vọng cao vào thu lợi từ những phân khúc, loại hình "béo bở" khác.

"Loại hình căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đã có rất nhiều mô hình đơn lẻ. Tuy nhiên chi phí thực hiện dự án của Hà Nội nhiều. Nhà đầu tư kinh doanh vẫn nhắm tới và khai thác dễ dàng đối tượng khách thuê người nước ngoài với chi phí thuê từ 500-1.500 đôla/tháng. Đối tượng này ổn định, nhu cầu cao, lại tiền tươi thóc thật, chứ chưa nghĩ tới đầu tư cho người Việt thuê" - vị này nói.

Một ý kiến khác quan ngại, tâm lý người dân vẫn sở hữu nhà. Phần đông đối tượng thuê nhà ở hiện nay quen thanh toán theo tháng. Bên cạnh khoản tiền nhà, họ còn phải chi tiêu nhiều khoản thiết yếu khác của cuộc sống như ăn, mặc, ở, đi lại, vui chơi, chi phí y tế..., cho nên việc nghĩ tới bỏ một cục tiền khoảng 200 triệu đồng được ky cóp trong nhiều năm để trả trước cho việc thuê nhà mà chưa biết có gắn bó hay không, có lẽ vẫn phải cân nhắc rất nhiều.

Dù nhìn nhận ở góc độ nào, cũng phải khẳng định rằng sự năng động, linh hoạt của doanh nghiệp ở thời điểm nào cũng tác động tích cực, dẫn dắt và tạo ra xu hướng tiêu dùng thị trường. Chuyên gia tài chính ngân hàng - TS.Nguyễn Thị Mùi cũng nhận xét, thị trường nhà ở cho thuê rất phát triển ở phía Nam, còn phía Bắc vẫn còn khiêm tốn.

Một thị trường BĐS hoàn hảo thì các bộ phận của thị trường cả bán và cho thuê đều phải rất phát triển. Khi không bán được, chúng ta phải biết kích thị trường cho thuê. Ngược lại sự phát triển của thị trường cho thuê sẽ tác động tích cực đến thị trường bán. Điều này sẽ tạo điều kiện cho thị trường BĐS nhà ở nói chung hồi sinh nhanh hơn.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.