Đã từng ấy năm trôi qua kể từ ngày nhà bà Lương Ngọc Thủy (SN 1957, ngụ 72 Phạm Hùng, P9Q8, TPHCM) bị giải tỏa nửa căn để phục vụ dự án (DA) xây cầu Nguyễn Tri Phương, gia đình vẫn chưa mua được nền theo quyết định (QĐ) đã ký của Ủy ban nhân dân Q8, mặc dù phải chịu cao hơn giá bán cho tái định cư 140%.

Vợ chồng bà Thủy trình bày bức xúc

Bản chất vụ việc là gì và tại sao lại có sự chậm trễ kéo dài hơn một thập kỷ như thế? Theo trình bày của bà Thủy thì gia đình sở hữu căn nhà rộng hơn 113 m2. Đầu năm 2002 DA cầu Nguyễn Tri Phương bắt đầu thực hiện và căn nhà của bà bị giải tỏa 55,38m2. Vì không nằm trong diện giải tỏa trắng nên gia đình chỉ được nhận tiền đền bù bằng 54% so với các hộ khác và trong khi mức đền bù vào thời điểm đó là 2,5 triệu đồng/m2 thì bà chỉ được nhận 1,35 triệu đồng/m2, nhưng vì DA mang lại lợi ích chung nên gia đình bà đồng ý mà không một chút đắn đo hơn thiệt. Sau khi phải đập nửa căn nhà, ngoài số tiền đền bù, bà phải vay mượn thêm làm lại để ở. Nhưng vừa sửa xong, gia đình lại phải đối mặt với cảnh sống chật chội, ồn ào, lại gánh thêm khoản nợ, tiếng là ở nhà mặt tiền nhưng vì ngay vị trí mố cầu nên không buôn bán gì được trong lúc hàng đêm khi những chuyến xe ra vào các tỉnh miền Tây đi qua tuyến đường Phạm Hùng, vợ chồng bà gần như thức trắng vì tiếng động cơ ầm ĩ.

Bà Thủy trình bày: "Thấy cảnh sống hiện tại quá vất vả nên tôi xin hội đồng đền bù DA cho mua nền nhà và yêu cầu được chấp thuận theo QĐ042/CB-UB ngày 3-1-2002. Theo đó, gia đình được mua một nền tái định cư tại P5Q8 giá 2,1 triệu đồng/m2 (1,5 triệu x 140%). Dù biết lại thêm một lần thiệt thòi nhưng vì các con đã lớn, có gia đình riêng nhưng do hoàn cảnh vẫn phải sống chung nên rất bất tiện, một lần nữa vợ chồng tôi tính vay tiền để mua nền làm nhà tại khu C đường Bông Sao, P5Q8 thuộc DA của Công ty xây dựng - kinh doanh nhà Cần Giờ (nay là Công ty Địa ốc 8). Nhưng từ đó đến nay đã 12 năm trôi qua và hàng trăm lần chúng tôi đến các cơ quan có trách nhiệm hỏi về nền đất như đã ghi rõ trong QĐ042 nhưng chỉ được nhìn thấy nền đất số 57 lô C trên sơ đồ mà thôi".

Gia đình bà Thủy tiếp tục nuôi hy vọng, đến ngày 2-10-2014, tức sau 12 năm 9 tháng, bà nhận được QĐ3588, trong đó ghi rõ "DA khu nhà ở Bông Sao khu C có quy mô nhỏ, chỉ gồm 57 nền nhà phố và 19 nền biệt thự, Công ty Địa ốc 8 đã giải quyết tái định cư cho 26 trường hợp với giá thấp từ 2 triệu - 15 triệu đồng/m2, mặt khác thực hiện đền bù theo giá thị trường trên 11 triệu đồng/m2 đất ở và 4,5 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp nên giá bán nền 2,1 triệu đồng không thực hiện được. Công ty có thể giải quyết cho bà mua nền 64m2, trong đó 48m giá 16,5 triệu đồng/m2, 16m còn lại ở mức 28 triệu đồng/m2. Tuy nhiên hiện quỹ nền của DA không còn, nếu bà có nhu cầu công ty sẽ bán nền biệt thự 192m2 với giá 22 triệu/m2".

Suốt thời gian qua gia đình bà Thủy vẫn nhen nhóm hy vọng được mua nền theo QĐ 042, nhưng sau QĐ3588 thì cả nhà đều sốc khi được xét "cho" mua nền với giá cao ngất ngưởng. Những bức xúc này đã được chuyển tới tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đơn vị Q8 và các cơ quan liên quan đang tìm hiểu để giải quyết thấu đáo nhằm tránh thiệt thòi cho người dân.

Nguyễn Tống (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.