Ngày 12/9, Ủy ban Nhân dân thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã hoàn thành việc tổ chức cưỡng chế thu hồi nhà, đất tại số 62 Nguyễn Huệ (số nhà cũ là 28), phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế.

Đây là vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài hàng chục năm qua, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố Huế. Dư luận thành phố Huế hết sức hoan nghênh và đồng tình với việc cưỡng chế thu hồi nhà, đất tại số 62 Nguyễn Huệ để đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương pháp luật.

Khu nhà, đất tại số 62 Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế có diện tích 2.114m2, trước đây thuộc đồng thừa kế của các bà Nguyễn Hữu Thị Dương, Nguyễn Hữu Thị Tài và Nguyễn Hữu Thị Tú.

Sau năm 1975, khu nhà, đất này được nhà nước quản lý theo Quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Trị Thiên (cũ) về quản lý nhà, đất cho thuê, cho mượn.

Khu nhà, đất này đã được các cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng liên tục cho đến năm 1991, Sở Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp Thừa Thiên-Huế tiến hành xây dựng nhà 2 tầng thì gia đình ông Nguyễn Sinh khiếu nại.

Ông Nguyễn Sinh là cháu của bà Nguyễn Hữu Thị Tài và được bà này ủy quyền đứng đơn xin lại lô đất. Ngày 8/6/1996, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế ra Quyết định số 1915/QĐ - Ủy ban Nhân dân không công nhận việc khiếu nại đòi lại khu nhà, đất nêu trên vì không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã có Quyết định số 591/TTNN-XKT và Công văn số 1100/TTCT-VIV khẳng định việc đòi quyền sử dụng nhà, đất của ông Sinh là không có cơ sở vì ông Sinh không phải là con nuôi của gia đình bà Nguyễn Hữu Thị Tài.

Điều đáng nói, trong khi chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét, năm 2007 gia đình ông Nguyễn Sinh đã tự ý chiếm dụng khu nhà, đất số 62 Nguyễn Huệ; đồng thời, có các hành vi chống đối và đe dọa tự sát khi các cơ quan chức năng địa phương đến làm việc.

Chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu gia đình ông Sinh tự giác di chuyển khỏi khu đất, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xây dựng phương án cưỡng chế và chuẩn bị tổ chức cưỡng chế thì ông Sinh, bà Phương (vợ ông Sinh) đến Trụ sở Tiếp Công dân của Thanh tra Chính Phủ tại Hà Nội đòi tự sát.

Ngày 19/10/2012, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 8354/VPCP-KNTN thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ (lúc bấy giờ là ông Nguyễn Xuân Phúc) với nội dung: "…chấm dứt xem xét, giải quyết đối với vụ việc này. Trường hợp gia đình ông Nguyễn Sinh có khó khăn về chỗ ở đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên- Huế xem xét giải quyết hỗ trợ theo chính sách xã hội."

Sau khi có kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Nhân dân thành phố Huế cùng các ban ngành liên quan đã tiếp xúc với gia đình ông Nguyễn Sinh để nắm tình hình và hoàn cảnh gia đình.

Qua xem xét điều kiện, hoàn cảnh thực tế gia đình của ông Nguyễn Sinh, Ủy ban Nhân dân thành phố Huế đã báo cáo đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc hỗ trợ cho gia đình ông Sinh một lô đất tại Khu quy hoạch Bàu Vá, phường Phường Đúc, thành phố Huế (diện tích 175 m2; đất hai mặt tiền đường 13,5 m và đường 19,5 m) để ổn định cuộc sống, nhưng gia đình ông Nguyễn Sinh vẫn không chấp hành mà tiếp tục thách thức và có hành vi chống đối./.

Quốc Việt (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.