Ngày 28/5, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND các quận, huyện, sở, ngành về việc cấp phép xây dựng (CPXD) cho người dân trên địa bàn TP. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP đã chấp thuận cho người dân trong khu vực quy hoạch “treo” được CPXD nhà ở.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó Chủ tịch UBND Q.2, trên địa bàn quận hiện có nhiều dự án thu hồi đất trên 50%. Trong khi đó, theo quy định, chỉ thu hồi dự án “treo” có tỷ lệ bồi thường dưới 50%. Điều này dẫn đến nhiều người dân bị “kẹt” trong các dự án này, trong khi nhà cửa xuống cấp, xập xệ. Vì vậy, UBND TP cần cho phép người dân sửa chữa theo hiện trạng hoặc được xây dựng tạm để ổn định cuộc sống.

Khu Bình Quới - Thanh Đa, P.28 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bị “treo” suốt 20 năm qua. Ảnh: Diệp Đức Minh

Nhiều đại biểu kiến nghị UBND TP xem xét có cơ chế CPXD cho người dân có đất nông nghiệp nằm trong khu vực quy hoạch “treo”. Vì những khu vực này người dân muốn xây nhà ở, cơ quan cấp phép đòi họ phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi đất nằm trong quy hoạch thì không được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, dẫn đến việc xây dựng nhà ở bị “tắt”. Ngoài ra, một số quận, huyện kiến nghị CPXD cho người dân có đất nằm trong khu vực quy hoạch lộ giới, đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư…

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín chấp thuận cho người dân được CPXD tạm trong khu vực quy hoạch “treo”. Trong 5 năm, nếu Nhà nước thực hiện quy hoạch thì người dân không được đền bù. Nếu quá thời hạn này, Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch thì phải đền bù cho dân. Tuy nhiên, chính sách này chỉ giải quyết cho nhà ở riêng lẻ và người dân đã sinh sống lâu dài, ổn định và phải được UBND phường xác nhận, tránh trường hợp lợi dụng để xây dựng tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Tương tự, đất xen cài trong khu dân cư, nhà trong lộ giới cũng được giải quyết theo hướng nêu trên. Riêng đối với đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư, nếu người dân chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, nhưng chưa có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính thì cho ghi nợ. Còn đối với trường hợp người dân bị kẹt trong các dự án thu hồi “da beo”, ông Tín đề nghị các quận, huyện rà soát lại báo cáo UBND TP, nếu cần thiết sẽ hủy quyết định thu hồi đất.

Phan Trí (Báo Phụ nữ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.