Chỉ sau khi khánh thành hai ngày, nhiều người dân lưu thông qua cây cầu Lê Văn Sỹ đã phát hiện những vết rạn nứt.

Sáng ngày 2/5 tại mặt cầu Lê Văn Sỹ, quận 3, TP. HCM xuất hiện khoảng 3 vết rạn nứt, có độ dài từ 1 đến 2 m, chiều rộng khoảng 0,5 đến 1cm. Những vết rạn nứt này xuất hiện song song với dải phân cách giữa cầu (nằm cách giải phân cách khoảng 1m).

Trước đó, vào đúng ngày Lễ 30/4 vừa qua, cầu Lê Văn Sỹ (nối liền đường Trần Quốc Thảo – Lê Văn Sỹ qua kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè) đã được tưng bừng làm lễ khánh thành, thông xe. Cây cầu này được khởi công từ tháng 11/2013 với chiều dài gần 60 mét, chiều rộng gần 19 mét.

Sau khi được thông xe, cây cầu này mang trên mình trách nhiệm góp phần giảm ùn tắc giao thông trên đường Lê Văn Sỹ - Trần Quốc Thảo vào những giờ cao điểm. Theo dự kiến cầu Lê Văn Sỹ sẽ hoàn thành trong tháng 7/2014 nhưng đến tháng 4 đã hoàn thiện. Như vậy là đã vượt tiến độ 3 tháng.

Vết nứt trên mặt cầu Lê Văn Sỹ. Ảnh infonet

Trước đó một số người dân sống quanh cây cầu này cũng phản ánh việc họ nhìn thấy một số đường nứt trên thân trụ cầu. Tuy nhiên trả lời vấn đề này ông Vương Hồng Thanh – Phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP.HCM khẳng định đây là những vết xước do rút lồng thép (sau khi đổ bê tông) chứ không phải vết nứt, và cũng không ảnh hưởng gì đến chất lượng của cầu.

Nhắc đến việc rạn, nứt của cây cầu Lê Văn Sỹ, tại Hà Nội đang có một cây cầu trọng điểm có nhiều tương đồng. Cầu Vĩnh Tuy với những vết nứt vằn vện dọc ngang tại trụ cầu H22, H23, H24 vẫn đang trong giai đoạn phản hồi kết quả kiểm định.

Trước đó, cuối tháng 2/2014, người ta phát hiện ra tại trụ cầu có những vết nứt dọc, vết dài nhất dài hơn 10m, trong vết nứt có nước rỉ ra, xung quanh còn có nhiều vết nứt khác ngắn hơn hoặc nứt ngang.

Từ những báo cáo của bên thiết kế, thi công là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI hay bên quản lý là Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho rằng những vết nứt trụ cầu này đã được biết từ lâu (2010), cái chính là “đang theo dõi”. Đồng thời các bên khẳng định từ sau mùa lũ năm 2013 đến nay, vết nứt không phát triển.

Vết nứt này theo những cơ quan kể trên cũng “bình thường”, cũng “không đáng ngại”, có thể do co ngót bê tông nên nó nứt.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đã phải đích thân vi hành hôm 26/2/2014 và ra chỉ thị phải có tư vấn độc lập cẩn thận, phải cho ra câu trả lời về chất lượng công trình, cũng như tuổi thọ công trình.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Câu trả lời cũng đã được bên tư vấn độc lập là Công ty Tư vấn, triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (Đại học GTVT) chuyển lên Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng). Bây giờ chỉ chờ Cục này hội thảo, bàn bạc, phản biện xem kết quả kiểm định đã đúng hay chưa là có thể công bố được vì sao trụ cầu Vĩnh Tuy nứt, có nghiêm trọng không.

Việt Nam, từ Bắc chí Nam, hầu như công trình nào cũng có sự cố về chất lượng. Nào là cầu Vĩnh Tuy nứt trụ, cầu Thanh Trì lún, chảy bê tông, cầu Thăng Long mặt rỗ, cầu Rồng Đà Nẵng nứt… Đến đường ống dẫn nước sạch cũng vỡ nhiều lần liên tiếp. Rồi giờ tới cả cây cầu nhỏ như Lê Văn Sỹ này cũng nứt, cũng rạn… Ôi, nhiều không kể siết!

Được biết, cầu Vĩnh Tuy có chi phí ban đầu khoảng 3.600 tỉ đồng. Sau khi hoàn thiện bị đội vốn đầu tư lên khoảng 5.000 tỉ đồng. Nhìn cái đội vốn của cầu Vĩnh Tuy, cũng rùng mình nhớ lại vừa rồi, tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội cũng đang xin thêm vốn đầu tư.

Cứ nối, cứ ghép những công trình đã thành hình thành hài và đi vào sử dụng, rồi liên tưởng đến những công trình đang xây dựng. Quả thực, cần phải có một sự giám sát chặt chẽ từ phía các cơ quan chức năng ngay từ khâu thiết kế, thi công.

Kẻo để đến khi công trình đã được khai trương, được đưa vào sử dụng, một thời gian sau lại phải đến tay Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình của Bộ Xây dựng.

Đỗ Phong (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.