Ước tính có khoảng 50% sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM đã phải đóng cửa do sự ảm đạm kéo dài của thị trường địa ốc.
Cuối năm 2010, trên đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) đến chân cầu vượt Thủ Thiêm có khoảng 5 sàn giao dịch bất động sản gồm Sàn Giao dịch Thế giới Bất động sản, Đất Vàng Mới, Samland, Easyspace và một trung tâm môi giới nhỏ. Tuy nhiên, đến nay chỉ có Thế giới Bất động sản và Easyspace là còn hoạt động. Tình trạng này cũng diễn ra ở nhiều con đường khác như Trần Não (quận 2), Khánh Hội (quận 4).

Ông Lâm Văn Chúc, Chủ tịch Công ty Cổ phần Bất động sản Phúc Đức, cho biết, khu Đông TP.HCM được xem là nơi có giao dịch ổn định nhất Thành phố, nhưng trên đường Trần Não, nơi tập trung nhiều trung tâm giao dịch, cũng đã thưa thớt các sàn giao dịch. “Các sàn đóng cửa không chỉ vì thị trường khó khăn mà còn do có nhiều luật mới, nên hoạt động không còn dễ dàng như trước. So với đầu năm 2009, số sàn ở khu này đóng cửa đến hơn phân nửa”, ông nói.

Theo ước tính của ông Nguyễn Thái Phúc Hào, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản ACB, khoảng 50% sàn trên thị trường TP.HCM đã ngưng hoạt động, nhưng đa phần là những sàn chuyên về môi giới và hoạt động không chuyên nghiệp.

Khó khăn không chỉ diễn ra với các sàn nhỏ độc lập, mà cả với những tập đoàn lớn. Một nhân viên phụ trách marketing của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh dự án, môi giới nhà đất cho biết để duy trì một sàn bất động sản với 5, 6 nhân viên thì ít nhất mỗi tháng cũng tốn gần 100 triệu đồng. Đối với các công ty môi giới có vài chục nhân viên, con số này có thể lên đến 500-600 triệu đồng.

Rõ ràng, trong bối cảnh thị trường hiện nay, việc kiếm đủ tiền để bù đắp chi phí hoạt động là chuyện không dễ. Ông Hào, Sàn ACB, cũng cho biết: “Tháng nào may mắn lắm Sàn mới có thể huề vốn, chứ hầu như là phải bù lỗ”.

“Mặc dù không cắt giảm nhân sự, nhưng để vượt qua giai đoạn khó khăn này chúng tôi phải cơ cấu lại tổ chức, tiết giảm chi phí và tìm lối đi riêng”, ông nói thêm.

Trong khi đó, ông Chúc, Công ty Phúc Đức, cho biết trong bối cảnh hiện nay, tiết giảm chi phí, hạn chế các khoản như chi phí marketing, làm thương hiệu là việc làm đầu tiên của các nhà phân phối bất động sản. “Vấn đề hiện nay là tiền mặt. Người mua không có tiền, nên dù có tăng cường quảng bá thì cũng khó mà bán được. Nếu cầm cự, vượt qua được giai đoạn khó khăn này thì khi thị trường hồi phục, mình sẽ có nhiều cơ hội”, ông nói
Theo Lưu Đức (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0