TP HCM vừa kiến nghị lên Chính phủ những biện pháp để tháo gỡ khó khăn, góp phần làm vực dậy thị trường bất động sản đang điêu đứng.

Theo kiến nghị của TP HCM thì Chính phủ nên sớm ban hành Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở cho thuê; Nghị định về nhà ở tái định cư để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Đồng thời điều chỉnh, bổ sung về chủ trương và một số giải pháp cụ thể nhằm thực hiện việc đầu tư xây dựng các chung cư, nhà tập thể hư hỏng, xuống cấp… góp phần khuyến khích phát triển nhà ở phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân.

Bao giờ bất động sản mới "sống" dậy?

Để việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được triển khai có kết quả, TP HCM kiến nghị Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ để người dân có điều kiện mua các căn hộ phù hợp với khả năng thanh toán của mình.

Từ đó, từng bước cân đối cung - cầu cho thị trường bất động sản như đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống Ngân hàng; cho phép cơ cấu lại nợ đối với doanh nghiệp bất động sản như chủ trương cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong thời gian vừa qua.

Cơ chế chính sách về tiền tệ, tín dụng và lãi suất đối với lĩnh vực bất động sản phải được áp dụng như với lĩnh vực sản xuất kinh doanh mà Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng trong thời gian qua.

Cũng theo kiến nghị của TP HCM thì Chính phủ sớm đưa đề án xử lý nợ xấu đi vào thực tiễn cuộc sống, sớm giải quyết về cơ chế chính sách cho việc xử lý nợ vay là bất động sản và các vấn đề liên quan đến bất động sản, thị trường bất động sản; sớm hình thành các tổ chức phi Ngân hàng để phát triển các công cụ tài chính cho thị trường bất động sản như Quỹ Tiết kiệm nhà ở.

Cần có một định chế riêng cho vay bất động sản; trong đó, nguồn vốn từ ngân sách, trái phiếu chính phủ, vốn góp của các tổ chức tài chính khác… để phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Ngân hàng nhà nước nên cho phép chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội được thế chấp quyền sử dụng đất của dự án hoặc sử dụng chính dự án (tài sản hình thành từ vốn vay) để vay vốn đầu tư xây dựng...

  • Savills Việt Nam: Giá nhà ở tiếp tục giảm

    Savills Việt Nam: Giá nhà ở tiếp tục giảm

    CafeLand - Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số bất động sản (SPPI) quý 4/2012 ở 2 khu vực Hà Nội và Tp.HCM với mức giảm lần lượt là 4,6 và 0,8 điểm so với quý trước.

  • “Giải cứu” bất động sản: Liều thuốc chậm?

    “Giải cứu” bất động sản: Liều thuốc chậm?

    Hàng loạt giải pháp hỗ trợ thị trường BĐS tiếp tục được đưa ra, với kỳ vọng sớm khôi phục độ ấm cho lĩnh vực vốn được coi là xương sống của nền kinh tế. Tuy nhiên, bệnh đã chỉ ra, thuốc cũng đã có, song cơ chế nào để áp dụng những nhóm giải pháp này vào thực tế một cách hiệu quả vẫn là dấu hỏi lớn. <br/br>

Thy Anh (Petrotimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.