Thị trường BĐS nguội lạnh cũng là lúc các vụ tranh chấp giữa khách hàng và CĐT nóng lên. Ở TP HCM, nổi lên nhiều vụ tranh chấp nhưng giải quyết vấn đề vẫn là câu chuyện dài chưa có lời giải.

Điển hình trong tranh chấp giữa CĐT và khách hàng là vụ bà Nguyễn Thị Bích Ngọc kiện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Quốc Cường về việc chậm giao căn hộ, giao căn hộ với nội thất không đúng thỏa thuận và thu sai thuế GTGT tại dự án chung cư Quốc Cường 1. Tòa sơ thẩm đã kết thúc với phần thắng thuộc về khách hàng. Tuy nhiên, không đồng ý với kết luận đó, CĐT tiếp tục nộp hồ sơ kháng cáo lên tòa án Quận 3 để giải quyết.

Rất nhiều dự án khác, khách hàng liên tục đấu tranh đòi quyền lợi nhưng CĐT liên tục “hứa thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều”. Trong đó có thể điểm qua các dự án: Chung cư Mỹ Phú Quận 7, Petro Landmark Quận 2, The Harmona Quận Tân Bình, chung cư Khang Gia, Sunview3 Quận Gò Vấp…

Khách hàng dự án Beehome tập trung phản đối chủ đầu tư

Mới đây một vụ việc tranh chấp giữa Ban Quản trị chung cư và CĐT lần đầu tiên đã được mang ra tòa án chờ giải quyết. Bên khởi kiện là Ban Quản trị chung cư 4S, kiện Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc là Chủ đầu tư công trình “Chung cư 4S - Riverside Garden” tọa lạc tại Đường 17, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Liên quan đến việc bàn giao, quản lý vận hành nhà chung cư, là vụ việc có nhiều tình tiết tranh chấp mới, Tòa án Quận 3 vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp cao hơn.

Trong một diễn biến khác, cùng với diễn biến căng thẳng tại dự án Beehome chậm bàn giao căn hộ, vừa qua CĐT đã có văn bản giải thích, làm rõ vấn đề. Beehome tọa lạc tại Đường B1- Khu VK928 Cộng Hòa – F13 – Q.Tân Bình do Công ty Cổ Phần Quốc Tế C&T (Thành viên Tập đoàn C.T Group) làm chủ đầu tư. Dự án này được thiết kế với những “căn hộ điển hình 30 – 37 m2” nhỏ hơn quy định diện tích căn hộ thương mại tối thiểu là 45 m2.

Văn bản gửi báo chí của Công ty Cổ Phần Quốc Tế C&T có trình bày như sau: “ Vì có thay đổi thời gian dự kiến bàn giao căn hộ nên chúng tôi đã chủ động gửi thông báo thông tin việc thay đổi này đến từng khách hàng hoặc mời khách hàng trực tiếp đến trụ sở để cùng trao đổi và giải quyết một cách hợp lý nhất nhằm đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng và phù hợp với thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết. Đối với những khách hàng nào không muốn tiếp tục hợp đồng thì chúng tôi thanh lý ngay và hoàn trả đầy đủ các khoản tiền đã đóng và lãi suất. Trong tình hình thị trường hiện nay, việc chúng tôi giải quyết rất hợp tình hợp lý, nhanh chóng như vậy là rất tốt. Tuy nhiên có một vài khách hàng có ý đồ không trong sáng cố tình gây khó khăn cho dự án.”

Theo đó, những khách hàng đã tập trung đông người, căng băng rôn tại văn phòng C.T Group hoặc thể hiện bức xúc qua trang mạng https://canho-beehome-tanbinh.blogspot.com/p/beehome-thuc-te.html nếu muốn tiếp tục hợp đồng cũng phải làm rõ với CĐT về quyết định phê duyệt dự án 1/500, giấy phép xây dựng, những hạng mục đang điều chỉnh thiết kế và bản cam kết tiến độ dự án mới điều chỉnh. Trường hợp chủ đầu tư không cam kết bằng văn bản, không cung cấp những giấy tờ pháp lý nêu trên, khách hàng có thể đưa sự việc lên truyền thông vì “thất hứa” hay nhờ luật sư hỗ trợ đưa sự việc ra tòa án giải quyết.

Trong tình hình hiện nay, khi tranh chấp ngày càng nóng, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc hỗ trợ các bên nhanh chóng đi đến kết luận giải quyết để lấy lại niềm tin cho thị trường.

Quốc Tuấn (Vland)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.