Để khơi thông thị trường bất động sản (BĐS), bên cạnh việc cho phép chủ đầu tư được nộp tiền hoặc hoán đổi đất cho quỹ nhà ở xã hội (NƠXH) trong các dự án thương mại, TP Hồ Chí Minh cũng xem xét, mua lại các dự án nhà ở thương mại để tạo quỹ nhà tái định cư cũng như nhà cho các đối tượng thu nhập thấp, đồng thời tìm cách hạ giá nhà thấp hơn nữa để người thực sự có nhu cầu mua nhà và người bán có thể "gặp nhau".
TP HCM: Gỡ “nút thắt” cho bất động sản
Trong khi doanh nghiệp không bán được sản phẩm thì người nghèo vẫn không có nhà để ở.

Thiếu nhiều, thừa cũng… không ít!

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết, trong năm 2011 TP đã hoàn thành 19 dự án, cung cấp cho thị trường 7.014 căn hộ. Như vậy, tính lũy kế đến hết năm 2011, TP đã có 163 dự án với 41.378 căn hộ được hoàn thành. Trong số này, tỷ lệ căn hộ dành cho đối tượng thu nhập thấp chỉ chiếm khoảng 33%, còn lại là căn hộ trung cấp và cao cấp. Trong năm 2012, dự kiến sẽ có gần 28.000 căn hộ hoàn thành từ các dự án bị trì hoãn trong những năm trước. Trong số này, phân khúc bình dân được xây dựng nhiều nhất với 11.632 căn (chiếm 42%), căn hộ hạng sang ít nhất với 400 căn (1,4%). Hai phân khúc còn lại là cao cấp và trung cấp có gần 16.000 căn (chiếm 56,6%). Theo ông Danh, dù thị trường đã được điều chỉnh cân đối hơn nhưng nguồn cung mới cộng với số căn hộ còn tồn chưa bán được sẽ tạo áp lực lớn lên thị trường BĐS năm 2012.


Trong khi đó, nhu cầu nhà ở của TP còn rất lớn, nhất là nhà cho người thu nhập thấp. Cụ thể, chương trình NƠXH TP cần đến 20.000 căn hộ, chương trình tái định cư cần hơn 30.000 căn, chương trình di dời, giải tỏa nhà ven, trên các kênh rạch cần hàng chục nghìn căn…


Mặc dù TP đã ưu tiên cho các chương trình nhà ở trọng điểm, tuy nhiên việc xây dựng vẫn chậm chạp. Trong số 6 dự án nhà thu nhập thấp (diện tích 22,4ha, với tổng cộng 8.761 căn hộ phục vụ khoảng 32.000 người) đến nay mới chỉ có 1 dự án khu dân cư Hạnh Phúc (huyện Bình Chánh) được khởi công nhưng tiến độ triển khai khá chậm do thiếu vốn. Hay như chương trình di dời các hộ dân sống trên và ven các kênh rạch triển khai từ năm 2006 đến nay cũng chỉ mới di dời được hơn 9.000 trong tổng số 15.000 hộ cần di dời, với lý do "muôn thuở" là thiếu vốn, thiếu quỹ đất xây nhà tái định cư…


Giải pháp gỡ "nút thắt"


Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, các giải pháp để khơi thông thị trường BĐS và tạo điều kiện cho người thu nhập thấp mua nhà bao gồm giảm chi phí mua nhà; tạo quỹ nhà, quỹ đất cho NƠXH, nhà thu nhập thấp. Lãnh đạo TP cho rằng, điều chỉnh giá bán là việc cần làm bởi giá căn hộ đang cao hơn khả năng thực tế của người mua, nên người cần mua không mua được, còn người muốn bán cũng không bán được. Trong khi đó, thu nhập của những người dân cần nhà ở trong các chương trình nhà ở thu nhập thấp, tái định cư… không thể cao lên trong thời gian ngắn nên muốn cung - cầu gặp nhau phải điều chỉnh giá bán. Có 3 vấn đề có thể tính toán để điều chỉnh giá bán là chi phí, thuế, lợi nhuận. Phải tính cho được chi phí đất đai, thuế, lãi suất... rồi từ đó tính xem Nhà nước tham gia hỗ trợ được gì cho chủ đầu tư, còn nhà đầu tư cũng phải tính một mức lợi nhuận hợp lý hơn để giá nhà giảm xuống.


Về quỹ nhà, TP đang xem xét mua lại quỹ nhà thương mại (của các nhà đầu tư kinh doanh BĐS) đã xây dựng xong để tạo ngay quỹ nhà phục vụ các chương trình nhà ở. Bên cạnh đó, TP sẽ rà soát lại những quỹ đất công đang có, nếu diện tích quá nhỏ, không nằm trong quy hoạch có thể bán đấu giá để tạo nguồn vốn đầu tư xây nhà ở; mặt khác quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH của các dự án nhà ở thương mại sẽ được xem xét, hoán đổi vị trí xây dựng hoặc quy đổi thành tiền. Nếu các giải pháp trên được triển khai thì thị trường địa ốc năm 2012 sẽ có tính thanh khoản, thoát khỏi tình trạng trầm lắng hiện nay.


Theo Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, tiền mua lại quỹ nhà thương mại từ nguồn vốn dùng để xây dựng các chương trình nhà ở tương đương của TP. Các doanh nghiệp (DN) cũng không phải dành 20% diện tích tại các dự án nhà ở thương mại để xây dựng NƠXH một cách cứng nhắc mà có thể quy thành tiền để đóng vào ngân sách hoặc hoán đổi diện tích đất khác phù hợp hơn. Bên cạnh đó, TP cũng vừa bãi bỏ 15 thủ tục về xây dựng cơ bản, đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục tinh gọn thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng nhằm giúp DN tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện giảm giá nhà thấp hơn nữa để người có thu nhập thấp có thêm cơ hội mua nhà.
Theo HNM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.