Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở TP HCM không trụ nổi bởi giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại vẫn đang ở mức “trên trời”, trong khi sức mua của thị trường giảm mạnh.
Gian hàng bên cạnh cửa hàng đá quý cẩm thạch Tuyết Kiều tại tầng trệt Vincom Retail mới chuyển đi do không gánh nổi chi phí thuê mặt bằng
Thà ế, quyết không hạ giá?
Trong hai ngày 14, 15/7, PV có cuộc khảo sát ở các Trung tâm thương mại (TTTM) lớn của TP như Parkson, Union Square (Vincom A cũ)… hiện vẫn còn nhiều mặt bằng để trống, dù đã đi vào hoạt động nhiều năm.
Tương tự, tại các cao ốc phức hợp mới như: The Vista (quận 2), Carina Plaza (quận 8), Index Living Mall (quận 4)... cũng chưa thu hút được nhiều khách thuê.
Tại một trung tâm ở mặt đường Lê Thánh Tôn (quận 1) - vị trí đắc địa nhất TP hiện nay có 3 lầu cho thuê thì chỉ lầu 2 là kín người bán, còn mặt bằng tại lầu 1 và lầu 3 vẫn trống, vài chục gian đang trong tình trạng “tìm khách thuê”. Tuy nhiên, giá thuê mặt bằng ở đây vẫn vô cùng đắt đỏ.
Trong vai một chủ hộ kinh doanh đang có nhu cầu thuê mặt bằng tại TTTM này, tôi được chuyên viên kinh doanh Lê Thu Hằng giới thiệu: “Nếu thuê khoảng 50m2 trên lầu 3, chị phải trả 80 USD/m2/tháng chưa bao gồm 5 USD/m2 phí dịch vụ và thuế GTGT 10%. Tuỳ vị trí, địa điểm giá thuê sẽ khác nhau nhưng càng thuê nhiều diện tích giá sẽ ưu đãi hơn”. Cũng theo chị Hằng, tại đây, lầu trệt giá thuê mặt bằng còn cao gấp hơn hai lần các lầu trên: 170 USD/m2.
Tại TTTM Union Square, toà nhà được ví như “hòn ngọc giữa Sài Gòn” dù đã hoạt động từ năm 2012, nhưng đến nay vẫn còn nhiều mặt bằng trống, song giá thuê mặt bằng tại đây cũng cao ngất.
Chị Nguyễn Thị Chuyên, nhân viên kinh doanh tại TTTM Union Square cho biết, tầng trệt của toà nhà được một số thương hiệu Dior, Hermes… thuê với giá 300USD/m2/tháng cùng 7 USD/tháng phí dịch vụ. Trên lầu, giá có “mềm” hơn, song cũng lên tới 80 - 100 USD/m2/tháng, tuỳ vị trí. Điều kiện thuê phải đặt cọc 3 tháng và tăng 7% hợp đồng tiền mặt bằng trong năm thứ hai. Sau khi hết hợp đồng năm thứ ba sẽ tiếp tục tăng giá theo thị trường.
Hoạt động lâu năm hơn, TTTM Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 chỉ còn trống rải rác vài mặt bằng. Tuy nhiên, giá thuê cũng thuộc hàng ngất ngưởng, chẳng hạn, các gian hàng tầng trệt đang phải cõng chi phí 100-150USD/m2/tháng. Một số mặt hàng kinh doanh như đồng hồ, mỹ phẩm có diện tích nhỏ, từ 10-15-20m2 còn cố gồng gánh, song với các cửa hàng như giày dép, thời trang có diện tích từ 70 - 100m2, chỉ riêng chi phí thuê gian hàng có thể lên tới 10.000 - 15.000 USD/tháng (tương ứng 200 - 300 triệu đồng).
Thu không bù nổi chi
Chị Tuyết Kiều, chủ cửa hàng đá quý cẩm thạch tại tầng trệt một TTTM có 3 mặt tiền tại trung tâm quận 1 cho biết, gian hàng chị đang thuê tại đây chỉ có diện tích 16m2, song mỗi tháng chỉ riêng tiền thuê đã trên 60 triệu đồng. “Cũng may là gian hàng tôi có diện tích nhỏ, nên còn cố cầm cự, chứ từ khi tòa nhà này khánh thành đến nay, tôi đã chứng kiến nhiều cửa hàng lần lượt dọn đi vì không gánh nổi chi phí mặt bằng, dẫn tới kinh doanh thua lỗ.
Tuy nhiên, tháng này tôi sẽ làm đơn xin giảm giá thuê vì khách vắng, sức mua yếu, nếu không giảm được chi phí, cửa hàng cũng không trụ nổi”, chị Kiều giải thích thêm.
Ngoài tiền thuê mặt bằng, mỗi tháng chị Kiều trả phí dịch vụ 5 USD/m2/tháng, tương ứng 1,6 triệu đồng, cộng khoản lương cho một nhân viên kim hoàn 10 triệu đồng/tháng, tổng chi phí cố định mỗi tháng lên tới trên 70 triệu đồng. Trong khi đó, tháng 6 vừa rồi, doanh thu cửa hàng chỉ đạt hơn 90 triệu đồng!
Chủ cửa hàng thời trang Oasis tại ô 13-14, tầng L3 ở TTTM Union Square than thở: “Nhìn trung tâm có vẻ vẫn nhộn nhịp, song thực tế, chủ yếu là khách đi chơi, ngắm nghía chứ người mua rất ít. Cửa hàng đã phải giảm giá đến 50% nhưng hàng tồn vẫn chất đầy kho”.
Chị Vân, chủ cửa hàng thú nhồi bông trên lầu 3, TTTM Parkson so sánh: “Năm nay doanh thu của cửa hàng giảm 20 - 30% so với năm ngoái, nhưng gian hàng 16m2 của tôi vẫn giữ nguyên giá thuê mặt bằng 1.300 USD/tháng. Cũng với diện tích tương tự, tôi có thể dễ dàng thuê ngoài mặt phố, giá chỉ khoảng 1.000 USD/tháng. Do vậy, tôi đang chờ cho hết hợp đồng rồi chuyển ra ngoài bán chứ ở đây không cầm cự được”.
Đỗ Loan (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.