Dự án được TP Cần Thơ cấp phép, đang trong quá trình khẩn trương thi công, hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, bên trong dự án này, nhiều “tiểu dự án” xây dựng trái phép mọc ra như nấm.
Dự án Khu đô thị - tái định cư Cửu Long là một trong những dự án lớn ở Tp Cần Thơ. Dự án được TP Cần Thơ phê duyệt, hiện đang đẩy mạnh thi công thì tình trạng xây dựng trái phép trên phần đất bên trong của dự án này rất rầm rộ

Theo tìm hiểu của PLVN, dự án khu đô thị - tái định cư Cửu Long (phường Long Hoà, quận Bình Thuỷ), được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt theo Quyết định số 1846/QĐ-UBND và được điều chỉnh qui hoạch chi tiết 1/500 theo quyết định 1171/QĐ-UBND ngày 28/4/2014. Dự án có tổng diện tích 54ha, đến nay chủ đầu tư đã đền bù, thực hiện giải toả được khoảng 15 ha và đã kê biên tài sản, áp giá được 80%.
Đây là dự án đặc biệt quan trọng, bởi 60% diện tích của dự án được UBND TP. Cần Thơ giao cho chủ đầu tư thực hiện xây dựng 1.800 nền tái định cư để TP. Cần Thơ bố trí tái định cư cho những hộ dân bị giải toả bởi các dự án trên địa bàn vào ở. 40% diện tích đất còn lại, chủ đầu tư khai thác kinh doanh và đóng tiền sử dụng đất cho nhà nước.
Mặc dù đã qui hoạch chi tiết, đang thông báo áp giá kê biên bồi hoàn nhưng chủ đất này vẫn tiếp tục xây dựng khu vườn trồng hoa kiểng
Việc qui hoạch, thực hiện dự án được công bố rộng rãi ra dân từ lâu và đơn vị được giao thực hiện giải phóng mặt bằng là Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện rất nhiều hạng mục của dự án để sớm hoàn thành thì bên trong dự án này, người dân ngang nhiên xây dựng trái phép một cách rầm rộ, công khai khiến nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn và bức xúc bởi sự buông lỏng quản lí.
Một chỉ huy xây dựng tại dự án, bức xúc: “Chúng tôi đẩy nhanh tiến độ, xây dự để sớm hoàn thành nhưng người dân cứ ngang nhiên xây dựng trái phép, cơ nới trên phần đất đã được phê duyệt. Trong khi đó, cơ quan chuyên môn quản lí thì không có động thái xử lí các hộ xây dựng trái phép”.
Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị - tái định cư Cửu Long “đau đầu” bởi bên trong dự án của mình lại có ‘tiểu dự án” khu Cà Phê, câu cá giải trí, nhà hàng ẩm thực với cái tên Sông Sen đang khẩn trương xây dựng trái phép trên diện tích 11.000m2, dự định sẽ khai trương dịp 2-9. Trong khi việc xây dựng ồ ạc, công khai nhưng cơ quan quản lí “không biết”
Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ với con hẽm nội bộ tổ 7 (đường 91B), đã có 47 hộ dân xây dựng trái phép bất kể ngày đêm. Dọc theo tuyến lộ 91B (mặt tiền của dự án), các hộ dân bất chấp qui định, ngang nhiên xây dựng quán cà phê sân vườn, khu vui chơi câu cá giải trí, quán nhậu, mở văn phòng cho thuê...
Việc xây dựng diễn ra công khai giữa ban ngày, đưa cả máy móc vào thi công. Chưa hết, nhiều hộ có đất ở đây ngang nhiên xây dựng hoặc cho thuê lại đất để mở quán cà phê, tự ý chuyển mục đích đất để xây dựng kinh doanh. Cụ thể như ông N. cho thuê 4000m2 để xây dựng khu vui chơi giải trí, câu cá, với nhiều công trình xây dựng kiên cố; hộ bà T.T.T.V cho thuê đât xây dựng quán cà phê sân vườn; hộ H.M.P.
Cá biệt có trường hợp người dân cho thuê 1.1000 m2 đất để xây dựng khu du lịch, câu cá giải trí, nhà hàng... kiên cố trên phần đất của dự án đang triển khai nhưng cơ quan quản lí trật tự đô thị dường dư không hề hay biết.
Phần đất nằm trong dự án Khu đô thị - tái định cư Cửu Long (mặt tiền đường 91B), chủ đất ngang nhiên cho thuê để xây dựng cửa hàng, văn phòng trái phép nhưng cơ quan quản lí đô thị “im lặng”
Có thể thấy công tác quản lí trật tự đô thị ở quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ đang buông lỏng hoặc cố tình làm ngơ để việc xây dựng trái phép diễn ra ngang nhiên.
Trần Nam (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.