Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos, Thụy Sỹ, Tổng thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) hôm qua (21/1) nói rằng, giá dầu có khả năng sẽ duy trì ở ngưỡng hiện tại thêm khoảng 1 tháng nữa rồi phục hồi.

Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, ông Abdullah al-Badri nói, rất khó để dự báo diễn biến giá dầu bởi đang có những biến động mạnh diễn ra trên thị trường. “Giá dầu sẽ ở mức thấp hiện nay thêm 1 tháng nữa. Tôi tin chắc là giá sẽ tăng trở lại”, ông al-Badri nói.

Từ giữa năm ngoái tới nay, giá dầu thế giới đã giảm quá nửa, đánh dấu đợt giảm mạnh nhất kể từ năm 2008. Sau khi OPEC tuyên bố không cắt giảm sản lượng trong cuộc họp vào tháng 11 vừa qua, tốc dộ giảm của giá dầu càng được đẩy nhanh. OPEC chiếm khoảng 1/3 nguồn cung dầu toàn cầu.

Tuy vậy, Tổng thư ký OPEC khẳng định tổ chức này “biết mình đang làm gì”. “Chúng tôi biết là thị trường đang thừa cung, rằng nhu cầu đang đi xuống, và chúng tôi vẫn quyết định giữ nguyên sản lượng”, ông al-Badri phát biểu.

Theo ông al-Badri, nếu OPEC giảm sản lượng, thì việc này cần phải diễn ra song song với động thái tương tự từ các nhà sản xuất dầu ngoài OPEC, chẳng hạn các công ty sản xuất dầu đá phiến của Mỹ.

Ông al-Badri khẳng định, OPEC không hề “chơi xấu” đối thủ như những gì mà một số chuyên gia nhận định. Khi giá dầu liên tục giảm sâu, một số nhà phân tích cho rằng OPEC cố tình khiến giá dầu lao dốc để khiến đối thủ, nhất là các công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ, điêu đứng.

“Đây là một quyết định của tập thể, dựa trên sự nhất trí của tất cả bộ trưởng các nước thành viên. Đây là một quyết định mang tính kinh tế đơn thuần, không nhằm vào bất kỳ ai. Tất cả những gì mà các bạn nghe thấy chỉ là vớ vẩn”, ông al-Badri nói. “Chúng tôi [OPEC] đang đoàn kết hơn bao giờ hết. Chúng tôi là một tổ chức rất mạnh”.

Cũng tại Davos hôm qua, giám đốc điều hành (CEO) hai hãng dầu lửa lớn là Total và ENI cùng tuyên bố sẽ cắt giảm đầu tư. CEO ENI, ông Claudio Descalzi, nói rằng, ngành công nghiệp dầu lửa toàn cầu sẽ cắt giảm 10-13% vốn đầu tư cơ bản trong năm nay vì giá dầu giảm sâu.

Các phát biểu này đã giúp giá dầu có một phiên hồi phục. Lúc đóng cửa tại thị trường London, giá dầu thô Brent giao sau tăng 1,04 USD/thùng lên mức 49,03 USD/thùng. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tăng 1,31 USD/thùng, chốt ở 47,78 USD/thùng.

Trong khi đó, CEO hãng dầu lửa BP Bob Dudley nhận định, giá dầu thế giới sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian từ 1-3 năm nữa mới có được sự hồi phục rõ rệt.

“Những công ty như chúng tôi cần phải điều chỉnh lại công ty dựa trên sự thật là không có sự đảm bảo nào hết cho việc giá dầu sẽ tăng trở lại. Chúng tôi lên kế hoạch dựa trên giá dầu giảm, và chúng tôi không biết chính xác giá sẽ giảm tới đâu. Nhưng chắc chắn là giá dầu sẽ còn rẻ trong ít nhất 1 năm, tôi nghĩ là phải 2-3 năm”, ông Dudley trả lời phỏng vấn hãng tin BBC.

Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.