TPHCM hiện có hơn 1.200 chung cư, kể cả những chung cư xây dựng trước năm 1975. Thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện về việc quản lý giữa cư dân và chủ đầu tư. Trước tình hình này, UBND TP đã có quyết định tổng kiểm tra toàn bộ nhà chung cư, kéo dài đến tháng 6 với mục tiêu nâng cao điều kiện sống, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường nếp sống văn minh tại các khu nhà chung cư.

Theo kế hoạch, vào tuần sau Sở Xây dựng TPHCM sẽ phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện tiến hành kiểm tra các chung cư trên địa bàn. Qua đó TP sẽ có hướng xử lý cũng như đề xuất bộ, ngành trung ương, Chính phủ những giải pháp xử lý tình huống phát sinh trong thực tiễn, những quy định pháp luật chưa đề cập.

Người dân chọn chung cư ngày càng nhiều

Theo số liệu thống kê, TPHCM có 533 chung cư được xây dựng trước năm 1975. Trong đó có 104 chung cư hư hỏng nặng, đã thực hiện tháo dỡ 39 chung cư và xây dựng mới, đưa vào sử dụng 20 chung cư. Như vậy, toàn TP hiện còn 494 chung cư xây dựng trước năm 1975, trong đó chung cư hư hỏng đang có kế hoạch tiếp tục di dời, xây dựng lại 65 chung cư.

Ngoài ra còn có 750 chung cư xây dựng sau năm 1975, trong đó số lượng chung cư đã hoàn thành chưa vào sử dụng 30 và đang thi công 107 chung cư. Tổng số chung cư tại các quận nội thành chiếm số lượng lớn với 1.161 chung cư, quận 5 chiếm nhiều nhất với 273 chung cư.

Trước kia quan niệm chỉ những người có điều kiện khó khăn mới chọn mua, ở căn hộ chung cư. Nhưng thực tế hiện nay đã hoàn toàn khác, nhiều căn hộ chung cư có giá 5-7 tỷ đồng, đắt hơn nhiều căn nhà phố mặt tiền ở một số quận nội thành. GS.TS Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia đô thị học, cho biết thế hệ trẻ chọn chung cư ngày càng nhiều. Theo GS. Hòa, tình hình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, quỹ đất tại các TP lớn như Hà Nội và TPHCM ngày càng hạn hẹp, chính vì vậy nhà ở chung cư đang trở thành xu thế tất yếu ở các đô thị lớn. Ngoài ra, tập quán chọn nhà của người dân cũng dần thay đổi theo thời gian.

Nhiều năm trước, người dân thích có căn nhà riêng lẻ với suy nghĩ nhà của mình, đất của mình, muốn xây sửa thế nào tùy ý. Nhưng hiện nay, nhà chung cư đang là sự lựa chọn của nhiều người. Bởi lẽ, bên cạnh những siêu căn hộ hoặc penthouse có giá 5-7 tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng mỗi căn, một ưu điểm dễ nhận thấy nhất của nhà chung cư là giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người, so với nhà riêng lẻ có giá quá cao, nhiều người không thể với tới được.

Phát sinh nhiều tranh chấp

Chung cư cao cấp 126 Hùng Vương (quận 5) nằm ở vị trí khá đắc địa, đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, nhưng trong suốt thời gian qua xảy ra nhiều tranh chấp, khiếu nại. Nhiều hộ dân phản ảnh chủ đầu tư tự ý xây dựng 4 căn hộ trên sân thượng khi chưa có phép, ngoài ra còn nhiều công trình khác xâm hại đến quyền lợi của cư dân tại đây.

Trước đó Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) có công văn trả lời Công ty Sài Gòn 5 (chủ đầu tư) về việc điều chỉnh thiết kế bổ sung thêm 4 căn hộ tại tầng sân thượng, với nội dung: “Sau khi xem xét về vị trí công trình, hiện trạng kiến trúc và định hướng phát triển không gian tại khu vực, Sở QH-KT nhận thấy việc bố trí thêm các căn hộ tại tầng sân thượng với mục đích tăng hiệu quả sử dụng cho công trình và phần sân thượng, không tăng chiều cao công trình có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên việc tăng diện tích sàn sử dụng tại tầng sân thượng sẽ thay đổi hệ số sử dụng đất và tổng diện tích sàn sử dụng công trình, do đó chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về sử dụng đất, dự án đầu tư, xây dựng công trình, thủ tục liên quan đến việc bổ sung nghĩa vụ tài chính khi thay đổi chỉ tiêu QH-KT công trình (nếu có) theo quy định”.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, việc chủ đầu tư xây dựng 4 căn hộ trên mặt bằng sân thượng sau khi có ý kiến của Sở QH-KT nhưng chưa được phê duyệt dự án điều chỉnh theo quy định, đã vi phạm Khoản 3 Điều 11 Nghị định 23 ngày 27-2-2009 của Chính phủ.

Về việc xây dựng sai phép tại sân thượng trên phần sở hữu chung của cư dân và các tiện ích tại lầu 6 gồm hội quán, phòng tập thể dục đa năng, nhà giữ trẻ… đến nay vẫn còn bỏ trống và không được xây dựng như đã cam kết, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ xử lý theo quy định. Hiện nay chủ đầu tư đang tiếp tục giải quyết những vấn đề tồn tại trên phần diện tích sân thượng tòa nhà Hùng Vương Plaza để bàn giao cho Ban Quản trị trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra cư dân còn phản ánh, thu phí quản lý cao hơn so với mức quy định, phí giữ xe ô tô, xe máy cao hơn so với mức quy định và không đưa vào hạch toán chung với phí quản lý vận hành tòa nhà.

Chung cư 4S (Thủ Đức) do Công ty Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư cũng phát sinh tranh chấp sở hữu chung - riêng. Theo đó, Thành Trường Lộc cho rằng tầng hầm để xe, hồ bơi, sân vườn, hệ thống điện sân vườn thuộc sở hữu riêng của công ty. Khi Ban Quản trị chung cư 4S đề nghị công ty có giấy tờ pháp lý chứng minh các phần trên là tài sản của mình, Thành Trường Lộc cho rằng hợp đồng mua bán căn hộ giữa công ty và cư dân quy định tầng hầm để xe, hồ bơi, sân vườn thuộc sở hữu của công ty.

Khu phức hợp The Manor 2 (quận Bình Thạnh) - khu chung cư cao cấp
bị khiếu nại thu phí quản lý quá cao.

Đỉnh điểm xung đột là Thành Trường Lộc thuê đội bảo vệ đến phá ổ khóa cổng sau sân vườn nhằm mở cổng sân vườn của chung cư. Khi có UBND phường Hiệp Bình Chánh đến, nhân viên công ty bỏ về không họp. Chung cư Mỹ Vinh (250 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3) có ban quản trị thành lập năm 2010, nhưng đến nay vẫn là tạm thời do chưa có quyết định công nhận của UBND quận 3.

Ngoài ra một số hộ dân không đóng phí dịch vụ vì cho rằng công ty không thực hiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Đây là lỗi của nhà đầu tư, vì theo Sở Xây dựng, do công trình xây dựng sai phép nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu chưa thực hiện được.

Khu phức hợp The Manor 2 (quận Bình Thạnh) do Bitexco làm chủ đầu tư được quảng bá là chung cư cao cấp, nhưng cư dân tại đây phản ánh nhiều bất cập như thu phí quản lý và phí trông giữ ô tô, xe máy quá cao. Phí quản lý đóng theo quý, nếu đóng chậm sẽ bị tính lãi phạt. Thang máy chỉ có quạt gió, không có máy lạnh gây ngột ngạt cho người sử dụng. Chủ đầu tư và ban quản lý (do chưa có ban quản trị) tự ý soạn thảo hợp đồng dịch vụ.

Theo người dân, tòa nhà The Manor 2 được xây dựng gần như 95% diện tích xây dựng, rất ít tiện ích chung ngoài 1 hồ bơi trên lầu 25. Ngoài ra theo hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư phải bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bàn giao căn hộ, nhưng đã hơn 2 năm cư dân vẫn chưa nhận được. Một dự án chung cư cao cấp bên cạnh The Manor là Sài Gòn Pearl thời gian qua cũng bị người dân tố chủ đầu tư cắt nước, thu phí quản lý cao (17.800 đồng/m2/tháng).

16 vấn đề tranh chấp, khiếu kiện ở chung cư

1. Quyền sở hữu chung: 21 chung cư. 2. Kinh phí quản lý vận hành: 17 chung cư. 3. An toàn phòng cháy chữa cháy: 15 chung cư. 4. Kinh phí bảo trì: 13 chung cư. 5. Hội nghị nhà chung cư: 12 chung cư. 6. Chất lượng công trình: 11 chung cư. 7. Chọn doanh nghiệp quản lý vận hành: 11 chung cư. 8. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà: 8 chung cư. 9. Phí trông giữ xe: 8 chung cư. 10. Hoạt động của ban quản trị: 8 chung cư. 11. Môi trường vệ sinh: 7 chung cư. 12. An ninh trật tự: 7 chung cư. 13. Tranh chấp hợp đồng mua bán:6 chung cư. 14. Không bàn giao hồ sơ hoàn công:6 chung cư. 15. Diện tích căn hộ: 5 chung cư. 16. Bảo hành nhà chung cư.

(Còn tiếp)

Hoàng Anh (Sài gòn Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.