Bằng cách tăng lãi suất cơ bản, NHNN đã gửi thông điệp rằng “chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ được áp dụng trong thời gian tới”. Điều này sẽ giúp giảm kỳ vọng lạm phát trên thị trường và cũng sẽ có tác dụng trong việc kiềm chế lạm phát thực tế, đặc biệt trong mùa vụ cao điểm cuối năm.


Tăng lãi suất chỉ là giải pháp ngắn hạn. Ảnh: Nguồn internet


Lãi suất cơ bản tăng 1%

Bắt đầu từ ngày 5/11, lãi suất cơ bản VND sẽ tăng lên 9%. Theo đó, các loại lãi suất tái chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn và lãi suất qua đêm liên ngân hàng đều được điều chỉnh tăng thêm 1%.


Việc tăng lãi suất VND đã khiến cho chênh lệch lãi suất đồng nội tệ và USD tăng lên. Điều này sẽ làm giảm động cơ tích trữ USD trên thị trường. Nhu cầu USD giảm làm hạ nhiệt những căng thẳng tỷ giá trên thị trường.


Qua đó, quyết định tăng lãi suất “một mũi tên trúng hai đích” lạm phát và tỷ giá, hai vấn đề cơ bản gây bất ổn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp có tình ngắn hạn và đối phó để giải quyết những vấn đề trước mắt chưa phải là một sách lược có tính dài hạn đối với nền kinh tế.


Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 2620/QĐ-NHNN về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.


Theo đó, lãi suất tái cấp vốn của NHNN đối với các tổ chức tín dụng là 9%/năm (tăng 1%), lãi suất tái chiết khấu của NHNN đối với các tổ chức tín dụng là 7%/năm (tăng 1%), lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng là 9%/năm (tăng 1%). Đây là lần đầu tiên sau 11 tháng NHNN thay đổi lãi suất cơ bản, kể từ ngày 1/12/2009.

Chứng nhận quy hợp, công bố quy hợp VLXD

Ngày 16/11/2010 của Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 21/2010/TT-BXD hướng dẫn việc chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng trong nhập khẩu, sản xuất, lưu thông trên thị trường và sử dụng vào các công trình xây dựng và hoạt động chứng nhận hợp chuẩn, công bố hợp chuẩn đối với sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng.

Chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy là hoạt động bắt buộc đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng là đối tượng áp dụng của các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc áp dụng khi chưa được chuyển thành các quy chuẩn kỹ thuật.

Thu Thảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland