CafeLand – Tuần qua, thị trường bất động sản đã ghi nhận nhiều biến động mạnh với các diễn biến hậu scandal Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP địa ốc An Khang bị bắt. Ngoài ra, việc Bộ Xây dựng ban hành thông tư 03, bỏ quy định tính diện tích nhà theo tim tường là vấn đề nóng được chú ý của phần đông dư luận trong 7 ngày qua.

“Bộ Xây dựng không phải xin lỗi về thông tư 16”

Ảnh minh họa: TT

Khẳng định việc ban hành thông tư 16 không trái luật và hoàn toàn hợp lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, Bộ Xây dựng không phải xin lỗi người dân.

Tại họp báo Chính phủ chiều nay 28.2, ông Nguyễn Trần Nam đã có giải trình tương đối dài với câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc ban hành thông tư 16 trái luật.

Theo ông Nam, tại phiên điều trần trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, một số đại biểu cho rằng ban hành thông tư 16 là trái luật, đặc biệt quy định cách tính diện tích sàn căn hộ là không đúng thẩm quyền. “Đại diện cho lãnh đạo Bộ, tôi khẳng định, việc ban hành thông tư 16 là đúng luật pháp và thẩm quyền”, ông Nam khẳng định.

Quyền lợi khách hàng Metropolitan sẽ về đâu?

Thông tin Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP địa ốc An Khang bị bắt đã khiến nhiều khách hàng mua nền tại dự án này đứng ngồi không yên khi vẫn chưa rõ quyền lợi của mình sẽ đi về đâu.

Theo thông tin từ báo Bà Rịa Vũng Tàu, ngày 21-2 vừa qua Cơ quan cảnh sát điều tra (C48) Bộ Công an đã thực hiện lệnh khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Ngô Minh Phượng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc An Khang và những người có liên quan để điều tra làm rõ các sai phạm trong quá trình triển khai dự án Khu Trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Metropolitan.

30 nghìn hay 100 nghìn tỷ có hâm nóng thị trường bất động sản?

Thông tin Chính phủ sẽ tiếp tục tung ra gói tín dụng trị giá 100 nghìn tỷ để hỗ trợ thị trường bất động sản đã tạo niềm hy vọng khấp khởi trong phút chốc cho thị trường nhà đất, trước khi bị dập tắt bởi đó chỉ là sự hiểu lầm của báo chí trong phát ngôn của TS. Lê Xuân Nghĩa. Tuy nhiên, liệu 30 hay 100 nghìn tỷ có hâm nóng được thị trường bất động sản?

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng thừa nhận rằng, “Thực tế đến nay gói tín dụng vẫn chưa thực sự phát huy hết được tác dụng”. Ông cho biết thêm, “Chúng ta nghe nói gói tín dụng 30 nghìn tỷ là để cứu thị trường bất động sản. Thực chất không phải như vậy. Điều này đã được đề xuất ngay từ khi thực hiện chiến lược về nhà ở”.

Bỏ quy định tính diện tích nhà theo tim tường

Nhằm khắc phục những khiếm khuyết trong cách tính diện tích sử dụng căn hộ được đưa ra trong Thông tư 16/2010/TT-BXD, mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BXD để sửa đổi, bổ sung.

Cụ thể, theo thông tư "chữa cháy" mới được ban hành này, diện tích căn hộ sẽ được tính theo kích thước thông thủy mà không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn nhà.

Quy hoạch treo, bao giờ dân hết khổ?

Ảnh minh họa: ĐT

Quy hoạch treo, chuyện cũ nhưng luôn là đề tài nóng hổi vì nó liên quan trực tiếp đến một bộ phận không nhỏ những người dân đang sinh sống một cách tạm bợ và thiếu thốn trong những khu quy hoạch treo và những người dân ở ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh là một ví dụ điển hình.

Những mảnh đất bỏ hoang cho cỏ mọc dù chủ đất đang rất cần một căn nhà để làm chỗ chui ra chui vào, những căn nhà lụp xụp với cả 2, 3 thế hệ sinh sống là những gì chúng tôi nhìn thấy tại khu quy hoạch treo tại ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Niềm tin xói mòn khi sếp bất động sản bị bắt

Đầu năm 2014, thị trường địa ốc đang có dấu hiện ấm dần, nhiều người kì vọng thị trường sẽ được phục hồi trong năm 2014. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, thị trường địa ốc lại tiếp tục rúng động giới bất động sản với thông tin khởi tố, bắt giam nữ đại gia địa ốc Ngô Minh Phượng, 55 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc An Khang (số 115 N đường Nguyễn Thái Học, TP Vũng Tàu), cùng hàng loạt bị can trong ban lãnh đạo doanh nghiệp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, trong năm 2013, hàng loạt sếp lớn trong ngành bất động sản như Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên TGĐ dự án B5 Cầu Diễn bị bắt về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Nguyễn Hoàng Chủ tịch tập đoàn Vina Megastar bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng SeABank với giá trị 29,5 tỷ đồng.

Bất động sản Trung Quốc đang hạ nhiệt

Giá nhà tại nhiều thành phố Trung Quốc giảm nhiều so với tháng trước, đây là nỗ lực trong việc ghìm cơn sốt bất động sản có hiệu quả của chính phủ Trung Quốc. Giá nhà đất tại hầu hết các thành phố lớn ở Trung Quốc đều giảm hoặc dậm chân tại chỗ, dấu hiệu cho thấy giá nhà đất bắt đầu giảm sau nhiều năm tăng phi mã. Theo thống kê 70 thành phố lớn của Trung Quốc, chỉ có 2 thành phố là giảm giá nhà, 6 thành phố đứng yên. Tuy nhiên, mức tăng giá trung bình cho các ngôi nhà mới trong tháng 1 là 0,49% giảm nhẹ so với tháng 12 là 0,51%. Còn tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến chỉ tăng 0,1%.

Giá nhà tại 20 thành phố của Mỹ tăng chậm

Giá bất động sản dân cư tại 20 thành phố của Mỹ đã tăng với tốc độ chậm hơn trong tháng 2. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường nhà đất đang có dấu hiện hạ nhiệt, nhiều căn hộ đang nằm trong tầm tay của những khách hàng tiềm năng.

Theo chỉ số S & P /Case-Shiller, chỉ số đo lường về giá trị nhà đất tại 20 thành phố ở Mỹ cho thấy giá nhà ở Mỹ trong tháng 12 giảm hơn so với tháng 11, đây là mức giảm đầu tiên kể từ tháng 6/2006. Điều này trùng khớp với dự báo trung bình của 33 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg.

Bạch Dương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.