CafeLand – Chính thức thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản; Chưa cấp giấy đỏ cho chỗ để xe nhà chung cư; Bùng phát tranh chấp ở chung cư Era Kỷ Nguyên; Lần đầu tiên Việt Nam chuyển nhượng dự án đường cao tốc;… là những thông tin thị trường nhà đất nổi bật được nhiều bạn đọc quan tâm nhất trong tuần.

Hình minh họa

Chính thức thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Với 77,46% số phiếu tán thành, Luật Nhà ở sửa đổi đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 diễn ra chiều 25/11. Cùng đó, Luật Kinh doanh bất động sản cũng đã được thông qua với số phiếu tán thành đạt 82,7%.

Luật Nhà ở được thông qua gồm 13 chương và 183 điều. Trước khi thông qua toàn văn dự thảo Luật Nhà ở, các đại biểu đã thông qua lần lượt các điều gồm: Điều 32 về đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ; Điều 118 về điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch và Điều 159 về đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định mở rộng đối tượng, điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhằm tạo yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài và phù hợp xu thế hội nhập quốc tế. Để bảo đảm an ninh, quốc phòng thì trong dự thảo Luật đã có các quy định chặt chẽ như: chỉ cho phép mua nhà ở tại các dự án nhà ở thương mại không thuộc khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh, cho phép sở hữu có thời hạn 50 năm, hạn chế về tỷ lệ nhà ở được phép mua và sở hữu.

Chưa cấp giấy đỏ cho chỗ để xe nhà chung cư

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chuyển nhượng quyền sử dụng vị trí để xe ô tô trong tầng hầm.

Theo Bộ Xây dựng, hiện chưa có quy định về việc cấp giấy chứng nhận đối với các phần diện tích ngoài căn hộ như: tầng hầm, nơi để xe… trong tòa nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp như nhà ở, văn phòng, dịch vụ thương mại.

Điều này đã xảy ra nhiều khó khăn, vướng mắc trên thực tế khi chủ đầu tư hoặc người sở hữu có nhu cầu cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích tầng hầm, nơi để xe... Trong khi đó, ở trong tòa nhà này, người mua căn hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thời hạn sử dụng là ổn định lâu dài. Những vướng mắc nêu trên là vướng mắc của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thực tế khi có nhu cầu cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích này.

Bùng phát tranh chấp ở chung cư Era Kỷ Nguyên

Ban quản lý (BQL) Era Town tự ý cắt nước của cư dân, “dân tố” chủ đầu tư (CĐT) chiếm dụng hàng chục tỉ đồng phí bảo trì… cùng hàng loạt tranh chấp khác đã và đang khiến chung cư Era Kỷ Nguyên “nóng như lửa”.

Chung cư Era Town đã được bàn giao cho cư dân về ở từ tháng 4/2013, và cũng kể từ đó, hàng loạt những vấn đề nảy sinh giữa cư dân với CĐT cũng như BQL cũng liên tiếp bùng phát.

Phía BQL cho rằng một số hộ dân không đóng đầy đủ tiền phí quản lý, điện nước giữ xe hàng tháng nên đã cắt nước một số hộ dân. Sự việc trở nên căn thẳng khi để phản đối sự việc, ngày 15/11/2014 Ban Liên Lạc cư dân Eratown đã cùng các cư dân tổ chức tập trung trước cửa văn phòng BQL để phản đối việc tự ý cắt nước của một số hộ dân cũng như các sai phạm của CĐT.

Dừng thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất chủ trương dừng thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine - Huế.

Tại cuộc họp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và các sở ban ngành trong tỉnh diễn ra hôm 24/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, quá trình nghiên cứu, xem xét, thống nhất và cấp chứng nhận đầu tư cho dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine - Huế tại khu vực Cửa Khẻm, thuộc địa bàn Khu Kinh tế Chân Mây Lăng Cô là cơ bản phù hợp với trình tự, quy trình và quy hoạch phát triển Khu Kinh tế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, công tác phối hợp, thẩm tra văn bản vẫn còn một số vấn đề chưa chặt chẽ.

Muốn thuê nhà công vụ, ít nhất phải là thứ trưởng

Với Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua chiều 25/11, đối tượng được thuê nhà ở công vụ đã được thu hẹp hơn để đảm bảo tính khả thi.

Theo đó, luật đã được chỉnh lý theo hướng, nếu là cán bộ, công chức ở trung ương thì giữ chức vụ từ cấp thứ trưởng và tương đương trở lên, nếu ở địa phương thì từ cấp chủ tịch huyện, giám đốc sở và tương đương trở lên mới được thuê nhà ở công vụ, nhưng vẫn phải đáp ứng điều kiện là chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại nơi đến công tác và một số điều kiện khác theo quy định của luật.

Đối với các đối tượng cán bộ, công chức khác nếu được điều động, luân chuyển đến công tác tại các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo thì mới được bố trí thuê nhà ở công vụ như đối tượng là giáo viên, bác sỹ.

Lần đầu tiên Việt Nam chuyển nhượng dự án đường cao tốc

Lần đầu tiên tại Việt Nam, dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được chuyển nhượng cho tập đoàn lớn nhất về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại Ấn Độ.

Quyết định chuyển nhượng đường cao tốc đưa ra rất kịp thời khi đất nước đang rất thiếu vốn và đây là kênh huy động vốn an toàn, hiệu quả và nhanh chóng nhất để nhờ đó, chúng ta có thể đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến đường khác. Tin vui đầu tiên là dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được chuyển nhượng cho tập đoàn lớn nhất về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại Ấn Độ.

Mặc dù đến cuối năm 2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới được thông xe, tức là phải còn hơn 1 năm thi công nữa dự án mới hoàn thành, thế nhưng đã được Tập đoàn lớn nhất về đầu tư hạ tầng giao thông (IL&FS) của Ấn Độ quyết định rót vốn đầu

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.