CafeLand – Trong tuần qua, thị trường nhà đất ghi nhận một số thông tin nổi bật đáng chú ý sau: Bộ trưởng XD: 80% người cần nhà ở, không đủ khả năng mua nhà; Trực tiếp hội thảo: “Đón đầu cơ hội hồi phục thị trường bất động sản”; Được tách thửa từ 25m2 nếu là hộ nghèo hoặc chia thừa kế; Cửa hàng 1m2 siêu độc, siêu đắt ở Hà Nội…

Hình minh họa

Trực tiếp hội thảo: “Đón đầu cơ hội hồi phục thị trường bất động sản”

Sáng nay (21/10), tại lầu 1, Royal Hotel Saigon, 133 Nguyễn Huệ, TP.HCM, Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand đã phối hợp với CBRE Việt Nam đã chính thức khai mạc hội thảo với chủ đề “Đón đầu cơ hội hồi phục thị trường bất động sản”.

Hội thảo “Đón đầu cơ hội hồi phục thị trường bất động sản” do CafeLand tổ chức năm nay có sự góp mặt của các diễn giả: TS. Vũ Đình Ánh - Chuyên gia kinh tế, Bà Dương Thùy Dung - Phó giám đốc kiêm Trưởng phòng nghiên cứu & tư vấn CBRE việt Nam, Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM. Hội thảo sẽ đánh giá lại những diễn biến của kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách tác động đến bất động sản trong thời gian qua. Đồng thời, dự báo triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản và tìm kiếm những phân khúc bất động sản tiềm năng cũng như cách để đầu tư khi thị trường hồi phục.

"Không có lý gì trích tiền ngân sách lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội"

Mặc dù thống nhất với nhiều nội dung sửa đổi tại dự thảo Luật Nhà ở mà Bộ Xây dựng trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, nhưng nhiều ĐBQH “bác” ý kiến thành lập Quỹ Phát triển nhà ở xã hội.

Sáng nay (24/10), Quốc hội đã nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Về việc có nên thành lập Quỹ Phát triển nhà ở xã hội hay không, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý, qua thảo luận ghi nhận 2 luồng ý kiến: Thứ nhất, không tán thành việc thành lập Quỹ Phát triển nhà ở xã hội. Thứ hai, tán thành với quy định về việc thành lập Quỹ Phát triển nhà ở xã hội nhưng cần quy định rõ hơn về mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của tổ chức tài chính Nhà nước này.

Phân tích điểm được, mất khi thành lập Quỹ Phát triển nhà ở xã hội, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) khảng khái, không nên cho thành lập quỹ này. Vì ngay trong dự thảo Luật sửa đổi đã có quy định chính sách ưu đãi cho nhà ở công vụ, tái định cư…. nên không cần thiết lập quỹ này.

Bộ trưởng XD: 80% người cần nhà ở, không đủ khả năng mua nhà

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, có đến 80% số người dân có nhu cầu về nhà ở không thể tự mình mua nhà mà phải nhờ đến sự hỗ trợ của các chính sách trợ giúp từ Nhà nước.

Với trình độ của nền kinh tế đang ở mức thu nhập trung bình thấp, nếu không có sự hỗ trợ của gia đình, người thân và nhà nước thì người dân khó có thể mua nhà ở đô thị theo giá thị trường. Do đó, Nhà nước đã chủ động đề ra các chính sách hỗ trợ, thực tế hiện nay có trên 80% người có nhu cầu về nhà ở cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Nhưng sự hỗ trợ ở đây không phải hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, mà bằng tiền sử dụng đất, bằng chính sách tín dụng cho người dân vay với lãi suất thấp, và bằng chính sách giảm thuế đầu ra…

Giá nhà ở qua đó sẽ giảm xuống, tăng cầu sẽ có nhiều người mua nhà, làm nhà. Cùng một lúc chúng ta vừa giải quyết được nhu cầu nhà ở của người dân và góp phần giải quyết khó khăn của nền kinh tế.

Được tách thửa từ 25m2 nếu là hộ nghèo hoặc chia thừa kế

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuộc chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố hoặc khi chia thừa kế thì UBND quận, huyện căn cứ quy hoạch, hạ tầng điều kiện cho phép tách thửa dưới chuẩn nhưng diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.

Đây là nội dung cụ thể về trường hợp được tách thửa dưới diện tích tối thiểu theo Quyết dịnh 33/2014/QĐ-UBND mà UBND thành phố mới ban hành và có hiệu lực vào ngày 25/10 này.

Ngoài trường hợp trên thì thửa đất tách ra để họp thửa với thửa liền kề được phép có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa theo Quyết định 33, nhưng diện tích thửa đất còn lại cũng phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu được tách thửa.

Các dự án ‘rẻ nhất Hà Nội’ thực tế ra sao?

Thị trường địa ốc Hà Nội về cuối năm tiếp tục chứng kiến nhiều đợt mở bán căn hộ của dự án nhà thương mại được quảng cáo là “rẻ nhất thị trường”.

Bước sang quý IV, qua “tháng cô hồn”, thị trường địa ốc lại chứng kiến sự bùng nổ của các sự kiện mở bán. Đặc biệt, tại phân khúc căn hộ giá rẻ (giá dưới 15 triệu đồng/m2), chưa bao giờ thị trường lại đón nhận nhiều dự án ra hàng, với tổng nguồn cung lên đến hàng nghìn sản phẩm như hiện nay.

Cách đây không lâu, CTCP Đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà chính thức mở bán căn hộ Dự án Thăng Long Victory (Khu đô thị Nam An Khánh, Hà Nội) với mức giá rẻ như nhà ở xã hội, chỉ từ 13 triệu đồng/m2. Với mức giá này, đơn vị phân phối tha hồ quảng bá căn hộ Thăng Long Victory như một dự án căn hộ “rẻ nhất thị trường”, với phần lớn căn hộ đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng. Thế nhưng, do thời điểm mở bán, dự án mới chỉ thi công xong phần móng, cộng với việc Dự án nằm cách trung tâm Thành phố 12 - 13 km, nên không mấy thu hút khách hàng.

Miễn cấp phép xây dựng: Khi bảo có…lúc bảo không

Chính Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam hướng dẫn việc cấp giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở cao tầng CT3 thuộc khu đô thị mới C2 – Dự án Gamuda (tại phường Trần Phú, Yên Sở, Quận Hoàng Mai, Hà Nội). Hướng dẫn này gây không ít những băn khoăn cho các nhà đầu tư bất động sản.

Theo hướng dẫn của Bộ, căn cứ vào quy định tại khoản 1, Điều 3 của Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng (Nghị định 64/CP), thì dự án khu đô thị Gamuda không thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo điểm H, khoản 1, Điều 2, Nghị quyết 43/NQ-CP ngày 6/6/2014 của Chính phủ thì công trình thuộc khu vực đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 không yêu cầu thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng.

Cửa hàng 1m2 siêu độc, siêu đắt ở Hà Nội

Khó nơi nào trên thế giới có những quán độc, “siêu mini” như ở Hà Nội. Do nằm ở vị trí đắc địa trên nhiều tuyến phố nên một mảnh đất rộng chưa tới 10 m2, thậm chí chỉ 2-3 m2 vẫn có giá trên trời.

Theo khảo sát của phóng viên, được cho là nhỏ nhất ở Hà Nội là quán bánh bao gia truyền Nam Định tại ngã tư Thợ Nhuộm, Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Diện tích quán chỉ lớn hơn 1m2 một chút. Cả hộp kính chứa bánh bao và chiếc máy thanh nhiệt nướng xúc xích đều phải trưng ngoài cửa. Trong quán, duy nhất cô bán hàng đứng bán, hơn chục chai nước ngọt được đóng kệ treo trên tường. Đuôi nhà không vuông vức như một hộp diêm mà chéo hình tam giác.

Nhiều thực khách cho biết, ăn ở đây không có cảm giác là quán mà như mua một món đồ trên vỉa hè. Khách phải nhanh chóng đi ngay chứ ít khi được dừng nghỉ.

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.