CafeLand – Địa ốc đón dòng kiều hối cuối năm; Công ty Cường “Đô la” vùng vẫy thoát hiểm; TP.HCM: Chỉ 10 dự án nhà ở được chuyển đổi diện tích; Hà Nội sẽ xây bãi đỗ xe 10.000 m2 trong Công viên Thống Nhất;… là những thông tin thị trường nhà đất nổi bật được nhiều bạn đọc quan tâm nhất trong tuần.

Hình minh họa

Địa ốc đón dòng kiều hối cuối năm

Bên cạnh hiệu ứng hỗ trợ từ chính sách và các cú hích từ hạ tầng, thị trường bất động sản những ngày cuối cùng của năm đang rất sôi động với nhiều dự án được chào bán đón dòng kiều hồi.

Theo báo cáo của viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), trong năm 2014, kiều hối về Việt Nam ước tính khoảng 11 – 12 tỷ USD. Theo Ngân hàng thế giới, Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới.

Về lĩnh vực đầu tư, tỷ trọng người nhận kiều hối để gửi ngân hàng nhận tiền lãi chiếm hơn 30% tổng số người được khảo sát. Trong khi đó, lĩnh vực sản xuất và dịch vụ chiếm 27-30%, đầu tư và kinh doanh vàng 20% và thị trường bất động sản 16-17%.

Đón đầu dòng vốn này, nhiều chủ đầu tư tấp nập ra hàng dịp cuối năm. Thống kê sơ bộ trong khoảng 2 tháng trở lại đây trên địa bàn Tp.HCM có đến hàng chục dự án thuộc các phân khúc được chào bán ra thị trường.

Công ty Cường “Đô la” vùng vẫy thoát hiểm

Tính đến cuối quý 3/2014 là gần 4 năm Công ty CP Quốc Cường – Gia Lai (QCG) chỉ có lợi nhuận ở mức tượng trưng. Tuy nhiên, kết quả này cũng chưa phản ánh hết tình trạng khó khăn thật sự của Công ty khi gánh nặng nợ nần rất lớn và nhiều dự án không thể triển khai. Trong điều kiện khó khăn đó, QCG đang vùng vẫy thoát hiểm bằng cách bán lại dự án, hợp tác đầu tư với những doanh nghiệp bất động sản khác.

Trong thời gian gần đây trên sàn giao dịch bất động sản Novaland bỗng dưng rao bán dự án The Tresor tại 39-39B Bến Vân Đồn. Theo thông tin rao bán này thì tòa nhà có 33 tầng, diện tích căn hộ từ 64 đến 120m2. Trước đó, cũng tại vị trí này đây là dự án có tên Blue Diamond, nằm trên diện tích 5.725m2, tòa nhà 30 tầng do Công ty TNHH Phú Việt Tín làm chủ đầu tư.

Đại hạ giá, khách hàng vẫn ngó lơ dự án Petro Landmark

Nằm cùng vị trí với những dự án cao cấp như Lexington, Imperia, Estella… thế nhưng dự án Petro Landmark ban đầu do Công ty cổ phần địa ốc Dầu khí (PVL) làm chủ đầu tư lại chẳng được sự quan tâm của thị trường vì những tai tiếng mà dự án này đã để lại trước đó. Mặc dù, giá của dự án án này đã hạ xuống mức thấp không tưởng (khoảng 13 triệu đồng/m2) nhưng tình hình mua bán tại dự án này vẫn đìu hiu cũng chẳng mấy khả thi.

Chỉ cần gõ từ khóa “bán căn hộ Petro Landmark”, ngay lập tức Google sẽ cho ra hàng ngàn kết quả tìm kiếm. Nào là dự án Petro Landmark giá cực tốt, dự án Petro Landmark giá gốc từ chủ đầu tư, bán cắt lỗ dự án… lần theo những lời chào mời hấp dẫn trên mới biết được giá của căn hộ tại đây vào khoảng trên dưới 13 triệu đồng/m2. Nếu so sánh với các dự án nằm ngay bên cạnh như dự án Estella, Imperia… đều có giá trên 30 triệu đồng/m2 mới thấy được mức giá hiện tại của dự án Petro Landmark là thấp không tưởng.

Mở rộng và thuê mới: Xu hướng chính của thị trường văn phòng 2015

Nguồn cung hạn chế khiến giá thuê ổn định và tỷ lệ trông tại các tòa nhà văn phòng giảm xuống trong quý 4/2014, theo CBRE.

So sánh với năm 2013, tỷ lệ trống tại các tòa nhà hạng A và B giảm tương ứng ở mức 1,8 và 3 điểm phần trăm.

Theo thống kê của CBRE, hiện Tp.HCM có trên 175 tòa nhà thương mại nhỏ và vừa đang được triển khai xây dựng. 50% trong số này là do các công ty nhà nước xây và cũng khoảng 50% được xây để sử dụng cho nhu cầu của chủ đầu tư.

Căn hộ cao cấp, khi nào mới khởi sắc thật?

Phân khúc căn hộ cao cấp đã quay trở lại thị trường sau thời gian dài nhường chỗ cho căn hộ ở phân khúc bình dân. Nhiều dự án căn hộ đã công bố bán thành công và một loạt dự án cũng dự kiến mở bán trong thời gian tới. Tuy nhiên, liệu rằng phân khúc căn hộ cao cấp đã thật sự đang ấm lên hay chưa?

Tại Hà Nội, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh mở đầu cơn sốt của thị trường, theo thông tin từ một sàn giao dịch chính của dự án, đã có 250 trong tổng số 378 căn hộ được giao dịch thành công trong ngày đầu tiên mở bán. Tại khu vực Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, các dự án như Golden West, Royal City, Times City… đã tăng giá trung bình từ 5-10%. Báo cáo mới đây của CBRE cho biết thị trường căn hộ cao cấp đang tồn kho khoảng 5000 căn nhưng hiện tại mặt bằng giá đã cao hơn 5% so với cùng kì năm ngoái.

Bên cạnh các đợt mở bán ồ ạt, các chủ đầu tư cũng mạnh tay hơn trong các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng hạng sang. Tập đoàn Vingroup đặt mua tặng khách hàng du thuyền siêu sang trị giá 1 triệu USD (gần 30 tỷ đồng), dự án Tân Phước (quận 11, TP.HCM) tặng khách hàng mua 2 năm phí quản lý. Thậm chí như dự án căn hộ cao cấp Mulberry Lane (khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông), người mua lại được hưởng ngay chiết khấu 9% khi mua căn hộ tại tòa B và D, đồng thời nhận ngay quà lì xì bằng tiền trị giá 126,8 triệu đồng.

TP.HCM: Chỉ 10 dự án nhà ở được chuyển đổi diện tích

Tại TP.HCM, hiện chỉ có 10 dự án được duyệt điều chỉnh diện tích căn hộ lớn sang diện tích nhỏ.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 18 gia hạn đến hết 31/12/2015 là khoảng thời gian các chủ đầu tư được xin điều chỉnh các dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh từ căn hộ diện tích lớn sang diện tích nhỏ. Trong khi nguồn cung căn hộ diện tích nhỏ rất khan hiếm thì hàng loạt dự án đang xin điều chỉnh mà chưa được xem xét.

10 dự án được điều chỉnh đã tăng từ trên 3.000 căn hộ lớn thành trên 7.000 căn hộ có diện tích nhỏ. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ nhỏ tại TP.HCM khá khan hiếm trong khi nhu cầu của thị trường rất lớn. Theo các chuyên gia, Thành phố cần tháo gỡ, tạo điều kiện để giúp cải thiện tính thanh khoản của thị trường. Đồng thời hạn chế việc các doanh nghiệp tự ý chuyển đổi theo kiểu để mọi việc rơi vào tình trạng sự đã rồi.

Hà Nội sẽ xây bãi đỗ xe 10.000 m2 trong Công viên Thống Nhất

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa giao các Sở, ngành kiểm tra đề xuất xây bãi đỗ xe có diện tích lên đến 10.000 m2 trong Công viên Thống Nhất.

Ông Hùng cũng đề nghị đơn vị thực hiện – Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội gửi hồ sơ đến Sở KHĐT, QHKT và các đơn vị liên quan theo quy định.

Ít ngày trước đó, Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã gửi đề nghị lên UBND TP Hà Nội cho phép xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 Lê Duẩn với diện tích 10.331 m2. Đây là khu vực nằm ở phía Tây Công viên Thống nhất.

Theo Chủ đầu tư, khu vực này có nhu cầu rất lớn về chỗ đỗ xe và các dịch vụ vui chơi giải trí để phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như nhu cầu của người dân trong khu vực.

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.