CafeLand – Khung giá cao nhất của đất ở đô thị là 162 triệu đồng/m2; Mua bán, chuyển nhượng nhà không cần công chứng hợp đồng; Phạt 200 triệu đồng khi bán đất chưa được phép “phân lô bán nền”;… là những thông tin thị trường nhà đất nổi bật được nhiều bạn đọc quan tâm nhất trong tuần.

Hình minh họa

Khung giá cao nhất của đất ở đô thị là 162 triệu đồng/m2

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định khung giá đối với từng loại đất, theo từng vùng quy định tại Điều 113 Luật Đất đai.

Theo đó, đất ở tại các đô thị có giá tối thiểu thấp nhất là 40.000 đồng/m2 áp dụng với đô thị loại V vùng Bắc Trung Bộ. Mức giá tối đa đối với đất ở tại các đô thị là 162 triệu đồng/m2, áp dụng cho đô thị loại đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Nam Bộ.

Đối với khung giá đất thương mại, dịch vụ tại các đô thị, Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng Đông Nam Bộ đều có khung giá đất từ 120.000 - 129,6 triệu đồng/m2 tùy loại đô thị.

Khung giá đất ở tại nông thôn được chia theo từng vùng kinh tế, từng loại xã. Trong đó, thấp nhất là xã miền núi vùng Tây Nguyên với giá tối thiểu là 15.000 đồng/m2; cao nhất là xã đồng bằng vùng Đồng bằng sông Hồng với giá tối đa 29 triệu đồng/m2.

Mua bán, chuyển nhượng nhà không cần công chứng hợp đồng

Đây là nội dung mới được Bộ Xây dựng đề xuất trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi.

Cụ thể, giao dịch chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở được hiểu không phải là mua bán nhà ở mà là chuyển nhượng các quyền và nghĩa vụ của người mua nhà theo hợp đồng mua bán nhà ở. Loại giao dịch này có ba bên tham gia, bao gồm: Chủ đầu tư: là nơi có trách nhiệm xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng để kết thúc giao dịch với bên mua nhà ở lần đầu và thực hiện giao dịch với bên nhận chuyển nhượng hợp đồng; người mua nhà của chủ đầu tư và bên nhận chuyển nhượng hợp đồng.

Phạt 200 triệu đồng khi bán đất chưa được phép “phân lô bán nền”

Đó là thông tin mới nhất về việc xử lý hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở theo Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.

Theo đó, hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê mà chưa được ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép thì hình thức và mức xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất dưới 01 ha;

Phạt tiền từ trên 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 01 héc ta đến dưới 03 ha;

Lần đầu tiên Hà Nội có căn hộ cho người thu nhập thấp thuê

Tại Khu đô thị Đặng Xá 2 (Gia Lâm, Hà Nội), chủ đầu tư Viglacera đã dành lô đất N03 và N04 với tổng diện tích khoảng 10.000m2 để xây dựng nhà ở xã hội cho thuê.

Như vậy Đặng Xá sẽ là dự án đầu tiên của Hà Nội có mô hình nhà ở hỗn hợp gồm cả nhà thương mại (chung cư và biệt thự), nhà ở xã hội và nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp thuê.

Theo đó, hai tòa nhà D15 và D16 được xây dựng cao 6 tầng sẽ cung cấp 270 căn hộ cho các đối tượng thu nhập thấp thuê. Quy mô căn hộ cho thuê gồm các loại diện tích 45, 47, 60 và 69,5 m2. Cơ cấu, thiết kế và chất lượng của nhà ở cho thuê này hoàn toàn giống với các căn hộ bán cho người thu nhập thấp tại dự án này. Hiện đơn giá cho thuê khoảng 30.000 đồng/m2/tháng.

Chất vấn Bộ trưởng Thăng: Đầu tư 1km đường ở VN đắt nhất hành tinh?

Chất lượng và giá cả công trình là một trong số những lĩnh vực được nhiều đại biểu quan tâm khi chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng trong chiều 18 và kéo dài sang sáng ngày 19/11.

Chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại biểu Trương Thị Ánh (TPHCM) đặt câu hỏi ngắn gọn về chất lượng và giá cả: Tại sao các dự án đều đội vốn, vốn cao nhưng chất lượng công trình lại không cao?

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đây là vấn đề lớn, không những của ngành giao thông mà cả những ngành khác. Những dấu hiệu vi phạm pháp luật đều kịp thời đề nghị cơ quan pháp luật xử lý theo quy định. Theo ông, quan trọng nhất là công tác cán bộ, tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo công khai minh bạch vừa đảm bảo phẩm chất đạo đức, năng lực và đặc biệt có tinh thần chống tham nhũng tới cùng.

Tướng quân đội phản đối việc xây khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân

Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5, khẳng định đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1 được Chính phủ quy định. Thừa Thiên - Huế tự động cho doanh nghiệp nước ngoài vào xây khu nghỉ dưỡng là "dứt khoát không được".

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa cấp phép cho Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm - mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân. Dự kiến khoảng 200 ha đất được giao cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế từ tháng 10/2013), thời hạn 50 năm. Đánh giá dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh này đã đầu tư 50 tỷ đồng mở con đường 5 km vào Cửa Khẻm.

Mua nhà ở 15 năm sẽ được hỗ trợ lãi suất 3%

Khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội với thời gian 15 năm sẽ được hỗ trợ lãi suất cho vay 3%.

Đây là một trong những kiến nghị đáng chú ý của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) nêu ra trong “Báo cáo thị trường bất động sản tháng 10”. Ngoài ra, VNREA cũng đưa ra một số đề xuất khác như:

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ được đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở theo hướng điều chỉnh vốn đối ứng theo quy định về vốn chủ sở hữu của Luật Kinh doanh bất động sản;

Doanh nghiệp được thế chấp giá trị quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của dự án đi vay để làm vốn đối ứng.

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.