CafeLand – Thị trường bất động sản nổi bật tuần qua có một số sự kiện nổi bật sau: Tp.HCM: 50% dự án BĐS ngưng thi công và bị thu hồi; Sếp Đất Lành đề nghị; cách chức Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Sai phạm trong cấp GPXD ở “thành phố mới” Bình Dương: UBND tỉnh ra văn bản trái luật; Bộ Xây dựng sẽ bỏ quy định “phạt cho tồn tại”; ‘Choáng’ với đề xuất bỏ giao dịch qua sàn…

Tp.HCM: 50% dự án BĐS ngưng thi công và bị thu hồi

Ảnh minh hoạ

Trên địa bàn Tp.HCM hiện có 1.386 dự án phát triển nhà ở. Trong đó có 426 dự án đã hoàn thành, 184 dự án đang xây dựng, 689 dự án đang ngưng thi công và 85 dự án bị thu hồi. Như vậy chỉ có khoảng 50% số dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 50% còn lại là dự án đang ngưng và bị thu hồi.

Thông tin trên được ông Trần Trọng Tuấn cho biết trong hội thảo “Pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản – Những hạn chế, bất cập và giải pháp hoàn thiện” do trường Đại học Luật Tp.HCM tổ chức sáng ngày 14/3.

Sếp Đất Lành đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Theo ông Nguyễn Văn Đực, việc Quốc hội đòi lại gói 30.000 tỉ chính là một lời cảnh cáo cho Bộ Xây dựng.

Đáng lý ra, một cơ quan như Bộ Xây dựng phải biết rằng thời gian là rất quan trọng, phải biết thời gian là vàng. Không những đưa ra định hướng đúng mà còn phải làm nhanh thì mới cứu được thị trường bất động sản, nhưng đằng này lại nhởn nha chờ thì đã là không hợp lý. Rồi Bộ Xây dựng lại nói rằng chưa xài hết thì vẫn còn đấy! Thế thì soạn ra cái gói 30.000 tỉ để làm gì? Bao nhiêu doanh nghiệp, bao nhiêu người dân chờ đợi vào gói này vậy mà giờ Bộ Xây dựng nói thế thì có chấp nhận được không?

Sai phạm trong cấp GPXD ở “thành phố mới” Bình Dương: UBND tỉnh ra văn bản trái luật

Cho đến giờ này, chưa một thống kê nào cho thấy có bao nhiêu lô đất tại khu tái định cư Phú Chánh được UBND TP.Thủ Dầu Một cấp giấy phép xây dựng. Song, với những tài liệu chúng tôi có được đã thể hiện một vi phạm nghiêm trọng - UBND tỉnh Bình Dương đã phạm luật, khi chỉ đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cấp giấy phép xây dựng tràn lan ở khu tái định cư Phú Chánh trong khi dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Bộ Xây dựng sẽ bỏ quy định “phạt cho tồn tại”

Bộ Xây dựng vừa cho biết, cơ quan này sẽ tiếp thu, xem xét những ý kiến phản hồi của dư luận xung quanh việc xử phạt các công trình xây dựng trái phép.

Bộ cho biết, sau khi Thông tư số 02/2014 được ban hành, đã có nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có những ý kiến không đồng tình với quy định phạt tiền và cho tồn tại đối với các trường hợp xây dựng sai phép, không phép như quy định của Nghị định 121. Dư luận quan ngại rằng việc thực hiện quy định này có thể làm gia tăng các trường hợp sai phạm, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị.

‘Choáng’ với đề xuất bỏ giao dịch qua sàn

Ảnh minh hoạ

Nhà nước thất thu thuế, thị trường sẽ khó kiểm soát, “giá ảo” sẽ lại xuất hiện… là những hệ quả được nhắc đến một khi giao dịch bất động sản lại không phải qua sàn.

Giải thích đề xuất lại không bắt buộc giao dịch nhà đất qua sàn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, quy định này nhằm giảm thủ tục, tránh tăng phí và tránh tăng giá ảo có thể gây thiệt hại cho khách hàng. Đặc biệt, khi thị trường đóng băng, hàng loạt sàn giao dịch bất động sản đã giải thể hoặc đóng cửa, chỉ còn một số lượng nhỏ hoạt động cầm chừng.

12 lỗ hổng cần hoàn thiện của luật về kinh doanh bất động sản

Sáng 14/03, Hội thảo “Pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản” đã diễn ra tại trường Đại học Luật TP.HCM (Quận 4) với sự tham dự của các đại biểu và chuyên gia đầu ngành. Nhiều tham luận và các ý kiến từ doanh nghiệp, chuyên gia bất động sản đã cùng nhau mổ xẻ các bất cập và lỗ hổng cần hoàn thiện của luật về kinh doanh bất động sản.

Sau hơn 3 giờ trình bày và thảo luận với các tham luận của các chuyên gia đầu ngành, hội thảo đã tóm gọn lại với 12 kiến nghị cơ bản.

Doanh thu bán nhà của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm giảm 5%

Doanh thu bán nhà trong tháng 1 và 2 của Trung Quốc đạt được 598 tỷ NDT (tương đương khoảng 97,6 tỷ USD) giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn tổng doanh thu từ ngành bất động sản (bao gồm nhà ở, văn phòng và mặt bằng thương mại) chỉ đạt 709 tỷ NDT, giảm 3,7% so với năm ngoái. Tổng diện tích sàn bán được là 104.660.000 m2, giảm 0,1 %, theo số liệu mới nhất do chính phủ cung cấp.

Bạch Dương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.