CafeLand – Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Còn nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ; Lỗ bạc tỷ vì nhà đất phong thủy xấu; Tạm ngưng xây chợ Tân Bình, tiểu thương vẫn vừa bán vừa lo; Về việc người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam: Bộ Xây dựng nói gì?; Giá bán căn hộ đã tăng đến 4% trong 3 tháng;… là những thông tin thị trường nhà đất được nhiều bạn đọc quan tâm theo dõi trong tuần vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Còn nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ

Sáng nay (29/9), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn của Đại biểu quốc hội.

Ông Nguyễn Sỹ Cương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Ngoài thông tin về việc cấp sổ đỏ cho người chết khiến dư luận xôn xao, ông còn nhận được phản ánh của người dân về tình trạng chậm trễ, tham nhũng, tiêu cực trong cấp sổ đỏ cho người dân tại các dự án chung cư tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết: Sau khi có Nghị quyết 30 của Quốc hội, Bộ TNMT đã cùng các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, đến nay, số liệu cho thấy, công tác cấp sổ đỏ đã đạt 85%.

Ông Quang đánh giá: Đây là kết quả bước đầu quan trọng, tuy nhiên việc chậm cấp sổ đỏ còn có tình trạng kéo dài, nhũng nhiễu. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có trách nhiệm của các văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương, nhất là tại các đô thị thì tình hình này lại hết sức phức tạp.

Về vấn đề cấp sổ đỏ tại các địa phương, ông Quang cho biết, về cơ bản đến nay đã hoàn thành, nhưng đối với các đô thị, ví dụ như Hà Nội, TPHCM còn rất phức tạp. Đơn cử, việc cấp sổ đỏ tại các chung cư, nếu chủ đầu tư đã làm xong việc của mình, vậy phần còn lại thì trách nhiệm thế nào?.

Lỗ bạc tỷ vì nhà đất phong thủy xấu

Ông Hùng ngụ quận 7, TP HCM sở hữu mảnh đất hơn 300 m2 trị giá gần 4 tỷ đồng, đến lúc rao bán ông lại bị ép giá vì lỗi phong thủy, phải chịu lỗ tiền tỷ.

Mảnh đất này ông Hùng mua từ trước khi thị trường địa ốc nóng sốt, tọa lạc trên đường Huỳnh Tấn Phát, hẻm xe hơi vào được tận nơi. Song, khi rao bán thì khách hàng chê miếng đất không vượng phát, đặc biệt là nằm đối diện với chùa, nên ngã giá quá thấp. Vì tiếc rẻ nên chủ đất này không bán.

Ông Hùng sau đó đã bỏ thêm chi phí để tách mảnh đất thành 3 thửa, nhưng cuối cùng suất đầu tư này vẫn bị lỗ. Chỉ có thửa thứ nhất nằm chếch khỏi cổng chùa là bán được giá gần 2 tỷ đồng. Hai thửa đất còn lại nằm đối diện với ngôi chùa, ông phải bán lỗ. "Phần vì thị trường nhà đất vẫn còn khó khăn, xu thế giảm giá vẫn âm ỉ, phần vì khách bắt thóp, nắm được điểm yếu của mảnh đất này nên gia chủ đành bấm bụng chịu lỗ", một nhân viên môi giới khu đất này cho hay.

Vụ chợ Tân Bình: Tạm ngưng phương án xây mới tiểu thương vẫn “vừa bán vừa lo”

Sau những phản ứng của tiểu thương, UBND Q.Tân Bình ban hành văn bản tạm ngưng triển khai các bước tiếp theo của dự án xây dựng mới chợ Tân Bình. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời nên nhiều tiểu thương vẫn không khỏi lo lắng.

Còn đối với Q.Tân Bình, sau buổi tiếp xúc với 300 tiểu thương (đợt 1) vào ngày 25.9. Đại diện của UBND Q.Tân Bình cho biết sẽ tạm ngưng chưa triển khai các bước tiếp theo của dự án xây trung tâm thương mại và chợ truyền thống Tân Bình. Tuy nhiên, UBND Q.Tân Bình cũng cho biết thêm, việc tạm ngưng này là để quận có thêm thời gian nghiên cứu những ý kiến đóng góp của tiểu thương nhằm tìm biện pháp đảm bảo hài hòa lợi ích giữa tiểu thương, nhà nước và nhà đầu tư. Và chừng nào vẫn chưa có kết luận chính thức thì các tiểu thương buôn bán tại chợ vẫn trong tâm trạng thấp thỏm “vừa bán vừa lo”.

Giá bán căn hộ đã tăng đến 4% trong 3 tháng

Theo báo cáo mới công bố sáng nay (30/9) của CBRE, trong quý 3/2014, có đến 3.104 căn hộ chào bán, tăng mạnh 95,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ vào tình hình thị trường cải thiện, giá bán sơ cấp và thứ cấp đều bắt đầu có dấu hiệu gia tăng so với quý trước.

Giá bán sơ cấp ở tất cả các phân khúc tăng từ 1-4% so với quý trước và 1,2-5,4% so với cùng kỳ năm trước. Sự cải thiện đáng chú ý nhất là thị trường quận 2, nhờ vào tiến độ xây dựng nhanh của các dự án cơ sở hạ tầng, cụ thể là tuyến Metro số 1. Giá bán sơ cấp tại một vài dự án ở quận 2 đã tăng từ 2 đến 5% so với quý trước trong khi phương thức thanh toán ngắn hơn.

Doanh số bán tiếp tục xu hướng tăng mặc dù tốc độ tăng chậm hơn so với quý trước. Các sự kiện chào bán có được những phản hồi tích cực thông quan lượng người tham dự cao và khoảng 50-70% căn hộ được đặt mua.

Chuyển nhượng BĐS ngưng trệ do bất cập trong thủ tục hành chính

Các thủ tục hành chính phức tạp, mất thời gian trong việc chuyển nhượng bất động sản đang làm nản lòng các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng khiến nhiều dự án phải tạm dừng không xác định thời hạn, các giao dịch mua bán, sáp nhập (M&A) được ví như cách “tự chữa trị” của thị trường. Tuy nhiên, các thủ tục hành chính phức tạp, mất thời gian trong việc chuyển nhượng đang làm nản lòng các nhà đầu tư.

Ông Lê Đình Vinh - Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, công ty của ông đang quan tâm đến việc tìm kiếm những dự án tốt có nhu cầu chuyển nhượng để mua lại. Nếu mua lại những dự án đã có giấy phép xây dựng không có khả năng triển khai tiếp, doanh nghiệp sẽ tận dụng được cơ hội thị trường, không bị mất cơ hội và giảm thiểu chi phí xin cấp phép dự án.

Tuy nhiên, trình tự, thủ tục để chuyển nhượng dự án theo quy định hiện hành không hề đơn giản.

Về việc người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam: Bộ Xây dựng nói gì?

Trao đổi về các quy định trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi liên quan đến các điều kiện cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng - Nguyễn Mạnh Hà đều khẳng định, đây là dự luật đang rất được trông đợi và đã đến lúc phải mở rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu hồi phục khi lượng giao dịch tăng, hàng tồn kho giảm nhưng mới chỉ ở phân khúc bình dân. Đối với phân khúc cao cấp lượng hàng tồn kho vẫn còn nhiều. Để giải quyết vấn đề này trước hết các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ phải điều chỉnh cơ cấu hàng hóa và giá bán cho phù hợp với sức mua và nhu cầu tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, phải tạo điều kiện thu hút được dòng vốn từ nước ngoài, đáp ứng nhu cầu của người nước ngoài muốn mua nhà, làm ăn, sinh sống tại Việt Nam.

Chính phủ thông qua báo cáo đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng với khái toán tổng mức đầu tư toàn bộ giai đoạn 1 khoảng 7,837 tỷ USD.

Thủ tướng Chính phủ đã thông qua báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Báo cáo đầu tư) như đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành từng bước đạt cấp 4F (theo phân cấp của Tổ chức hàng không quốc tế - ICAO); giữ vai trò là Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ và quan trọng của quốc gia, dự kiến trong tương lai sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.