CafeLand – Sau những ngày nghỉ Tết, công trường của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) lại hối hả với nhịp thi công. Đây là năm thứ 4 công trình này được xây dựng.

Tuyến Metro số 1 thi công trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là một trong những dự án nhận được nhiều sự quan nhất trong suốt những năm qua. Với những ảnh hưởng to lớn về giao thông và thị trường địa ốc của khu vực nó đi qua nên tiến độ thi công dự án này luôn được chú ý.

Được khởi công vào tháng 8/2012, tuyến Metro số 1 có chiều dài 19,7 km, đi qua địa bàn quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Ngay sau khi được khởi công, tuyến Metro số 1 đã có tác động rất lớn đến sự phát triển của các dự án bất động sản tại những khu vực mà nó đi qua. Hàng loạt dự án liên tiếp được xây dựng dọc theo chiều dài của tuyển metro này.

Thực tế, hiện chạy dọc tuyến Metro số 1 hiện có rất nhiều dự án đang được khẩn trương xây dựng. Có thể kể đến như dự án Vinhomes Central Park (Bình Thạnh) của tập đoàn Vingroup, Masteri Thảo Điền của Công ty CP Đầu tư Thảo Điền, Gateway Thảo Điền do Sơn Kim Land đầu tư, dự án Estella của chủ đầu tư Keppel Land, dự án Lexington Residence của NovaLand (quận 2), dự án chung cư Linh Trung, Depot Metro Tower… cùng với đó là nhiều trung tâm thương mại mới ra đời.

Một loạt dự án bất động sản mọc lên đón sóng Metro.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE cho biết, chính các tuyến metro hình thành trong tương lai tại TP.HCM sẽ quyết định ai là kẻ thắng, ai là kẻ thua và cũng chính các tuyến metro này phân chia lại khu vực của các chủ đầu tư. “

Không chỉ tác động đến các dự án bất động sản, tuyến Metro số 1 cũng đang có nhiều ảnh hưởng đến giá đất quanh khu vực. Từ khi dự án thi công, Bà Năm (quận Thủ Đức) gặp khó khăn hơn trong việc kinh doanh vì đường bị rào chắn thế nhưng bà vẫn vui vẻ vì bà biết một khi dự án đi vào hoạt động bà sẽ được hưởng lợi lớn, nhất là quán nước của bà lại nằm cạnh một nhà ga của tuyến Metro. Cũng theo bà Năm từ khi Metro được xây dựng đã có nhiều người từ nơi khác đến đây để tìm mua đất, nhiều miếng đất được mua với giá cao hơn rất nhiều lần so với trước đây nhưng nhiều người vẫn không bán vì kỳ vọng khi dự án hoàn thiện sẽ mang lại nguồn lợi lớn hơn nhiều.

Mặc dù vậy, hiện nay tuyến Metro số 1 đang gây thất vọng khi liên tục đội vốn và chậm tiến độ thi công so với cam kết ban đầu.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 2,5 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), tăng gấp gần 2,5 lần so với vốn phê duyệt ban đầu là gần 1,1 tỷ USD. Thời gian đưa vào khai thác vận hành cũng được điều chỉnh từ năm 2018 lên năm 2020.

Một phần nguyên nhân khiến tiến độ dự án bị đình trệ là do giải quyết giải tỏa, đền bù quá chậm. Nhiều hộ dân, doanh nghiệp có đất bị giải tỏa kiên quyết không chịu di dời trả lại mặt bằng thi công cho dự án.

Điểm cuối của tuyến Metro số 1 thuộc địa bàn Huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Dự án được xây dựng sẽ mang lại nhiều thay đổi cho khu vực nó đi qua.

Tuyến Metro số 1 đoạn đi qua khu du lịch Suối Tiên (quận 9).

Sau hơn 3 năm thi công tuyến Metro đang dần thành hình.

Đơn vị thi công đang chuyển bị để lắp dầm tiếp theo.

Tuyến Metro số 1, đoạn đi qua khu Công nghệ cao, quận 9.

Hiện dự án đang thi công bị chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu.

Đoạn thi công tại ngã tư MK quận Thủ Đức.

Một vị trí sẽ là nhà ga của tuyến Metro trong tương lai.

Metro số 1 băng qua sông Sài Gòn.

Sau khi đội vốn dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 47.000 tỷ đồng.

Dự án chậm tiến độ, đội vốn có phần nguyên nhân từ khó khăn giải phóng mặt bằng.

Dự kiến phải đến năm 2020 tuyến Metro số 1 mới đi vào hoạt động.

Điểm đầu của dự án trước Nhà hát thành phố (quận 1) đang thi công với hệ thống nhà ga ngầm nằm sâu dưới lòng đất.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.