Năm 2000, UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi 3.615m2 đất của Cty Thương mại Hiền Lương và 6 hộ dân ở thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh) để xây dựng chợ trung tâm thị trấn. Nhưng đến năm 2004, bất chấp sự phản ứng của người dân, UBND huyện Vĩnh Linh vẫn cấp 437m2 đất (nằm trong diện tích đất đã được thu hồi xây dựng chợ) cho 2 cá nhân để xây kiốt kinh doanh. Đến khi cần đất để mở rộng chợ, chính quyền lại thu hồi phần đất đã cấp ở trên, nhưng phải bỏ ra số tiền rất lớn để đền bù.

Từ năm 2000 đến nay, đã có nhiều văn bản liên quan đến việc xây dựng, mở rộng Chợ Hồ Xá được ban hành. Ảnh: HT

Huyện “lén lút” bán đất vừa thu hồi

Ông Phan Như Hòa - Khóm trưởng khóm Hữu Nghị (thị trấn Hồ Xá) - nhớ rất rõ ngày gia đình ông cùng những hộ dân khác tay xách nách mang đồ đạc đến nơi ở mới, để nhường lại đất xây dựng chợ Hồ Xá. Thời điểm đó là năm 2000. Nhưng đến giờ, ông vẫn chưa tìm được câu trả lời là vì sao huyện Vĩnh Linh lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 cá nhân khác. Bởi, hai mảnh đất này trước đây được thu hồi với danh nghĩa để xây dựng chợ. “Lúc đó, cứ nghĩ phục vụ lợi ích cho nhân dân nên tôi đồng thuận. Nhưng sau khi thu hồi đất, huyện lại cấp cho người khác để kinh doanh buôn bán, thật nực cười", ông Hòa nói.

Sau khi chính quyền thu hồi đất, phần đất rộng 437m2 là nơi quy hoạch bể nước phòng cháy chữa cháy. Nhưng do có địa điểm hợp lý hơn nên ban quản lý chợ đề xuất sang nơi khác, phần đất ở trên chưa sử dụng nên để trống. Đến năm 2004, bất ngờ huyện lại cấp diện tích đất trống này cho ông Lê Văn Thông và bà Nguyễn Thị Hiền. "Việc huyện cấp hai mảnh đất thu hồi nhưng không thông báo rộng rãi, không qua đấu thầu khiến người dân vô cùng bức xúc. Hiện tại, chợ rất chật hẹp, cần phải mở rộng để phục vụ nhu cầu buôn bán thì không có đất”, ông Nguyễn Ngọc Minh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh BQL chợ Hồ Xá - cho biết.

Theo ông Minh, từ năm 2006, BQL chợ Hồ Xá đã làm việc với Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND huyện Vĩnh Linh… về việc mở rộng chợ. Đến năm 2010, quy hoạch mở rộng chợ đã được UBND huyện Vĩnh Linh thông qua. Nhưng đến lúc này, đất để mở rộng không còn nữa. Để giải quyết vấn đề này, năm 2011 UBND huyện Vĩnh Linh lại ra quyết định thu hồi và hỗ trợ tái định cư phần đất đã cấp trước đó cho ông Thông và bà Hiền!?

Bao giờ sẽ thu hồi lại đất để mở rộng chợ?

Sau 4 năm từ khi có quyết định của UBND huyện Vĩnh Linh, hiện việc thu hồi chỉ mới thực hiện với đất của gia đình ông Thông, qua phương án cấp cho một lô đất khác; riêng phần đất rộng 267m2 của gia đình bà Hiền đã xây dựng 11 kiốt cho thuê do việc đền bù vẫn chưa được triển khai.

Ông Phan Như Hòa - khóm trưởng khóm Hữu Nghị, thị trấn Hồ Xá - nhớ lại: “Năm 2013, tôi được mời tham dự hai buổi họp về việc đền bù mở rộng chợ. Tại hai buổi họp bà Hiền đều không đến. Chỉ có anh ruột bà Hiền là ông Nguyễn Công Hải (GĐ Trung tâm Môi trường và Công trình đô thị Vĩnh Linh) tham dự và yêu cầu đền bù. Hội đồng đưa ra mức giá đền bù lần thứ nhất là 550 triệu đồng nhưng ông Hải không nhất trí, lần thứ hai nâng giá đền bù lên 750 triệu đồng, ông cũng không nhất trí”.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo huyện Vĩnh Linh cho biết, việc cấp đất cho ông Thông và bà Hiền là do không sử dụng hết phần đất đã thu hồi trong quá trình xây dựng chợ. Hiện gia đình bà Hiền đã đồng ý bàn giao đất. Số tiền huyện phải đền bù cho bà Hiền hơn 700 triệu đồng. Nhưng năm nay huyện tổ chức nhiều sự kiện, nên chưa có kinh phí để thực hiện việc này.

Trong khi đó, tại khu vực hàng cá của chợ Hồ Xá, tiểu thương và người dân vẫn hằng ngày hy vọng chợ được mở rộng để thuận tiện trong việc gửi xe và buôn bán. Còn những gia đình trước đây nhường đất lại cho Nhà nước để xây chợ để phục vụ nhân dân vẫn đang thắc mắc câu hỏi ai là người hưởng lợi trong việc “lén lút” cấp đất đã thu hồi?

Trong lúc UBND huyện Vĩnh Linh chưa thu hồi được phần đất đã cấp “lén lút” vào năm 2000 cho bà Nguyễn Thị Hiền, thì với 11 kiốt được xây dựng, mỗi tháng bà Hiền thu về hơn 10 triệu đồng tiền cho thuê. Từ 2012 đến nay, bà Hiền chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đối với phần đất này.
Hưng Thơ (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.