Mua nhà tặng xe hơi, vàng miếng, thẻ VIP, hỗ trợ lãi suất ngân hàng… hiện là những ưu đãi cho khách hàng, nhưng giới đầu tư cũng nhắc nhau bài học nằm lòng “không có bữa trưa nào là miễn phí”.

Tại thời điểm hiện tại, hầu như tất cả các dự án bất động sản mở bán mới hoặc đôn đốc khách hàng cũ đóng tiền theo tiến độ đều có những chương trình khuyến mãi. Việc giảm giá bất động sản đang được thực hiện gián tiếp qua các hình thức mua nhà tặng xe hơi, vàng miếng, thẻ thành viên VIP, hoàn thiện nội thất “miễn phí” và gần đây là trào lưu hỗ trợ lãi suất ngân hàng cho khách hàng tại nhiều dự án. Bà Nguyễn Việt Hà, Phòng nghiên cứu và tư vấn, Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho rằng, giá cả đang là mối bận tâm lớn và có thể đánh lừa người mua. Sau khi xem xét, cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan, thì mức giá thấp vẫn có thể trở thành đắt. Ví dụ, căn hộ có thể được trang bị các thiết bị không rõ thương hiệu...

“Không bao giờ quá thừa khi nhắc lại rằng, việc mua các căn hộ chưa hoàn thiện cũng giống như việc đầu tư vào tương lai. Nếu sản phẩm được bàn giao có chất lượng thấp hơn so với kỳ vọng, người mua đang phải trả giá quá đắt cho sản phẩm đó. Hãy làm một người mua thông minh bằng cách nghiên cứu danh tiếng của chủ đầu tư cũng như các dự án mà chủ đầu tư đã thực hiện trong quá khứ, vì một chủ đầu tư danh tiếng sẽ có nhiều thứ để mất hơn khi khiến người mua thất vọng”, bà Hà cho biết.

Ông Stephen Wyatt, Giám đốc điều hành Công ty Knight Frank cho rằng, thị trường bất động sản đang mang lại nhiều cơ hội cho người mua, khi họ có không ít lựa chọn để sở hữu một căn nhà với mức giá hợp lý, thiết kế nội ngoại thất đẹp, cùng các tiện ích sẵn có. Ngược lại, các chủ đầu tư lại phải đối mặt với ngày càng nhiều thách thức, nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt, tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, theo ông Stephen Wyatt, xét ở khả năng thanh khoản, thị trường nhà đất vẫn diễn biến chậm, vì các nguyên nhân sau.

Thứ nhất, các ngân hàng duy trì việc cho vay một cách miễn cưỡng, trừ khi người mua hoặc chủ đầu tư đáp ứng được các yêu cầu cho vay nghiêm ngặt.

Thứ hai, hầu hết các chủ đầu tư đã bán một phần dự án với giá cao trong 2 hoặc 3 năm trước. Mức giá này không còn thực tế với điều kiện thị trường hiện tại, đẩy họ vào thế kẹt giữa 2 phương án: hoặc là tiếp tục bán, làm mất lòng người mua tại thời điểm ban đầu hoặc cố nắm giữ cho đến khi thị trường hồi phục.

Thứ ba, trong một số trường hợp, giá đất quá cao, khi cộng thêm chi phí xây dựng lớn, nhiều dự án thu tiền góp vốn của khách hàng từ những năm trước đến nay đã trở nên không khả thi.

“Nguyên nhân thứ hai và thứ ba giống như những gọng kìm siết khả năng thanh khoản của thị trường địa ốc”, ông Stephen Wyatt nói.

Về trào lưu khuyến mãi, hỗ trợ lãi suất diễn ra tại nhiều dự án bất động sản thời gian gần đây, bà Nguyễn Việt Hà cho rằng, các hình thức hỗ trợ tài chính như giảm giá và khuyến mãi đang được sử dụng rộng rãi để cải thiện doanh số bán nhà. Điều này đã nhanh chóng trở thành một cuộc đua tranh quyết liệt về giá giữa các chủ đầu tư và thu hút mạnh mẽ sự chú ý của công chúng. Nhưng điều nằm sau hậu trường mà công chúng ít biết đến là tiến độ xây dựng thực sự của các dự án. Nhiều chủ đầu tư, nhất là các chủ đầu tư với tầm nhìn dài hạn, không vội vàng tham gia vào cuộc cạnh tranh về giá quyết liệt này, mà vẫn âm thầm giữ tiến độ xây dựng tốt trong khi chờ thị trường đổi chiều, đồng thời cân nhắc giải pháp tốt nhất. Phản ứng của họ có thể chậm, nhưng thường được cân nhắc kỹ càng.

“Tiến độ xây dựng tốt và thiết bị hoàn thiện có thương hiệu rõ ràng cũng là cơ sở để đánh giá chất lượng sản phẩm tương lai. Không quá khó để nhận ra rằng, nếu một chủ đầu tư thực sự có trách nhiệm và muốn đưa ra thị trường những sản phẩm tốt, họ luôn chuẫn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra và sẽ không từ bỏ các cam kết của mình khi con đường gặp trở ngại”, bà Hà nhấn mạnh.
Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.