Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: Tại thị trường Thành phố Hà Nội, giá đất nền tại các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở không có sự biến động nhiều so với thời điểm Quý IV/2012 do giá đã giảm nhiều từ trước đó.

Giá bán các căn hộ chung cư tại các dự án mới hoặc các căn hộ mới công bố bán mới thấp hơn so với các dự án và các căn hộ cùng loại tại các thời điểm trước để phù hợp hơn với nhu cầu của người mua. Một số dự án căn hộ chung cư chủ đầu tư đã chủ động hạ giá bán khá nhiều (ví dụ như: dự án chung cư Đại Thanh -Thanh trì giá giảm từ 17 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu đồng/m2, Dự án Kim Văn - Kim Lũ có giá bán 15-17 triệu đồng/m2). Do giá giảm, diện tích căn hộ nhỏ nên phù hợp với khả năng thanh toán của người dân nên những gia đình có nhu cầu thực đã mua được nhà; tại một số dự án, chủ đầu tư giảm mức độ hoàn thiện nhà ở để hạ giá thành nhằm giảm giá bán nên giá bán cũng được công bố giảm.


Khu đô thị Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội do HUD làm chủ đầu tư

Tình hình giao dịch đối với căn hộ khá hơn trước, tập trung chủ yếu ở phân khúc dưới 20 triệu đồng/m2 hoặc một số ít dự án có giá bán trên 20 triệu đồng/m2 nhưng đã xây dựng xong hoặc chuẩn bị bàn giao như: Dự án Nam Đô có giá bán 19,5 triệu đồng/m2, trước đó chủ đầu tư công bố giá bán khoảng 22 triệu đồng/m2; Dự án FLCLandmax ở Đường Lê Đức Thọ -Từ Liêm giá giảm từ 22 triệu đồng/m2 xuống 20 triệụ đồng/m2).

Lượng giao dịch đối với đất nền rất ít là do các dự án bán đất nền hoặc nhà thấp tầng thường xa trung tâm và hạ tầng không đồng bộ, giá trị căn nhà cao vượt xa khả năng thanh toán của người dân.

Tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh: Giá bán tại các phân khúc nhà ở thấp tầng và căn hộ chung cư hầu như không có biến động so với Quý IV/2012 nhiều dự án có giá khá thấp như: Dự án E-home 3 có giá khoảng 13-14 triệu đồng/m2; Chung cư Khang Gia - Gò Vấp có giá khoảng 10-11 triệu đồng/m2; căn hộ Nhất Lan 3 Bình Tân có giá khoảng 12 triệu đồng/m2; căn hộ MB Babylon Tân Phú có giá khoảng 14-15 triệu đồng/m2; căn hộ Sunview 3 có giá khoảng 15 triệu đồng/m2... Tình hình giao dịch trên thị trường vẫn đang trong giai đoạn cầm chừng, lượng giao dịch mới giảm nhiều so với năm 2012 (Theo báo cáo của 130 sàn giao dịch, trong Quý I/2013 chỉ có 261 giao dịch, trong khi đó trung bình một quý của năm 2012 có 1.070 giao dịch thành công). Hiện nay, chủ đầu tư và người mua chủ yếu đang tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký kết từ trước. Trong thời gian tới, khi các chính sách hỗ trợ thị trường của Chính phủ được triển khai đồng bộ và cụ thể hơn sẽ tác động vào thị trường làm thúc đẩy gia tăng lượng giao dịch.

Tố Anh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.