Mặc dù chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, song UBND huyện Tĩnh Gia đã tiến hành bán đấu giá và thu về hàng chục tỷ đồng, cũng như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “chưa sạch” tại dự án Khu du lịch nghỉ mát biển Hải Hòa từ nhiều năm qua, khiến nhiều nhà đầu tư lao đao vì bị giữ tiền, “om” đất. Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra dự án, yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.
Đất chưa “sạch” vẫn được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ
Trước đó, ngày 28/7/2003, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2416/QĐ-CT về phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa (xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia). Dự án có tổng diện tích 154 ha, thu hồi đất của 25 hộ dân xã Hải Hòa giao cho BQL quy hoạch và Đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa sử dụng vào mục đích xây dựng khách sạn, nhà nghỉ.
Tuy nhiên, khi triển khai dự án vào đầu năm 2010, UBND huyện Tĩnh Gia mới chỉ tiến hành thu hồi, đền bù GPMB một phần diện tích của dự án trên, nhưng đã tổ chức bán đấu giá toàn bộ 16.636 m2. Một số hộ dân vẫn chưa bị thu hồi đất, UBND huyện Tĩnh Gia chưa bồi thường GPMB nhưng vẫn “vô tư” bàn giao trên giấy và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư.
Đất "chưa sạch" vẫn vô tư được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.
Theo quyết định số 443/QĐ – UBND ngày 05/02/2010 về việc phê duyệt kết quả đấu giá đất xây dựng khách sạn, nhà nghỉ trong khu nghỉ mát Hải Hòa của UBND huyện Tĩnh Gia, thì có 14 nhà đầu tư được trúng giá việc đấu giá quyền sử dụng đất tại đây.
Các nhà đầu tư cũng được yêu cầu nộp toàn bộ tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ đất vào Ngân sách Nhà nước tại Kho bạc Nhà nước huyện Tĩnh Gia trước ngày 24/3/2010.
Được biết, trong tổng số 18 lô đất được tổ chức đấu giá, có 15 lô đã hoàn thiện GPMB (diện tích 8445 m2); 03 lô chưa GPMB (diện tích 7191 m2)
Đến tháng 7/2010, UBND huyện Tĩnh Gia đã tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 03 lô đất, trong đó có tới 02 lô đất chưa được GPMB, chưa được bàn giao trên thực tế.
Như vậy, việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trong khi chưa hoàn thành GPMB của UBND huyện Tĩnh Gia là trái quy định của pháp luật. Hơn nữa, không hiểu vì lý do gì, những lô đất này ngang nhiên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (!?). Số tiền hàng chục tỷ đồng thu được từ việc đấu giá quyền sử dụng đất “chạy” đi đâu?
Cần làm rõ, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân sai phạm
Trao đổi với PV, ông Đào Trọng Quy – Chủ tịch UBND Thành phố Thanh Hóa (Nguyên Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia – người phê duyệt kết quả đấu giá đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa) thừa nhận việc tiến hành đấu giá, bàn giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như vậy là sai quy trình.
Lý giải về vấn đề trên, ông Quy cho biết, do ông Lê Văn Thông – Trưởng phòng TN&MT và ông Hoàng Đình Tùng – Phó chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia thời điểm đó báo cáo và thực hiện sai !?
Ngày 29/12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và Sở Tư pháp nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ việc, kiểm tra việc tổ chức bán đấu giá đất tại Khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia.
UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý tập thể, cá nhân vi phạm.
Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ hàng loạt sai phạm của UBND huyện Tĩnh Gia như: không thông báo công khai, niêm yết việc đấu giá quyền sử dụng đất; không bố trí tái định cư kịp thời cho các hộ dân khi thực hiện GPMB; tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi chưa bồi thường GPMB xong là không đúng quy định tại Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1613/2006/QĐ-UBND ngày 08/6/2006 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, UBND huyện không bàn giao đất ngoài thực địa cho các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 03 hộ chưa được GPMB xong; các hộ trúng đấu giá chưa được bàn giao đất kiến nghị trong thời gian dài nhưng không tập trung giải quyết.
Công văn cũng nêu rõ, trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia và Hội đồng bồi thường GPMB huyện Tĩnh Gia.
Ngày 25/01/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng thời yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thành công tác bồi thường GPMB.
Đồng thời yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia tiếp tục bồi thường GPMB đối với 08 hộ còn vướng mắc; giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai, làm tốt việc tái định cư, bố trí kịp thời kinh phí chi trả bồi thường GPMB cho các hộ dân.
Mạnh Hùng (DNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.