Sau một thời gian dài chìm trong khủng hoảng, mới đây, thị trường bất động sản (BĐS) cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng đã đón nhận nhiều thông tin tốt lành.

Từ nay đến cuối năm, dự báo thị trường BĐS có sự chuyển biến tích cực.

Tin vui đầu tiên là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nới lỏng van tín dụng cho vay phi sản xuất, trong đó có việc cho vay vốn xây dựng, sửa chữa và mua nhà để ở, nhà để ở kết hợp cho thuê; xây dựng, sửa chữa và mua nhà để bán, cho thuê; xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở trong khu đô thị… Bên cạnh đó, việc hạ lãi suất huy động về 9% đã kích thích những người đang có nhu cầu về nhà ở sớm ra quyết định mua nhà. Song song đó, hàng loạt các giải pháp mới đã được Chính phủ thông qua nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp như chính sách giảm 50% tiền thuế đất phải nộp của năm 2012 đối với các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm. Các chủ dự án còn được gia hạn và giảm tiền sử dụng đất, tiền thuế GTGT, thuế TNDN... Đặc biệt, việc hạ lãi suất các khoản cho vay cũ về mức 15% kể từ 15-7 thật sự là thông tin hết sức vui mừng đối với những người kinh doanh BĐS cũng như liều thuốc mới giúp hồi sinh thị trường này.

Có thể nói rằng, với mức vay khá cao trước đây, luôn trên 20%/năm, thị trường BĐS đã bị thổi phồng lên vượt khá nhiều lần giá trị thực. Hậu quả trong thời gian dài, thị trường này bị đóng băng, mặc dù nhu cầu nhà ở vẫn rất nóng, khiến cho hầu hết các nhà đầu tư BĐS lâm vào cảnh khó khăn thiếu vốn khi rất nhiều dự án BĐS đang đắp chiếu, thi công dang dở… Số tiền cho vay vào các dự án này đã được xem là nợ khó đòi. Vì vậy, với chủ trương của NHNN đưa các khoản lãi suất cũ, trong đó có lãi suất cho vay BĐS, về mốc 15%, thị trường BĐS bắt đầu rục rịch chuyển động.

Song hành cùng với chủ đầu tư, nhiều NH cũng đưa ra các mức lãi suất cho vay rất hấp dẫn nhằm kích thích nhu cầu vay mua nhà của người dân. HSBC Việt Nam giảm lãi suất cho vay 15,5%/năm, NH Đầu tư và Phát triển (BIDV) đã đưa ra mức lãi vay 10%/năm tại một số dự án. Còn NH Quốc tế (VIB) là 14,2%/năm trong 3 tháng đầu, NH Ngoại thương (Vietcombank) là 14%... Thậm chí, Vietcombank đang tạo ra một hiện tượng chưa có tiền lệ khi đưa ra mức lãi suất cho vay 0% trong năm đầu tiên cho khách hàng mua dự án mà NH này tài trợ. NH Á Châu (ACB) cũng giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, BĐS, sản xuất kinh doanh xuống 15,5%/năm. Đây là lần thứ 4 trong năm, ACB giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân vay vốn cho các mục đích trên.

Trên thực tế, nhiều người có nhu cầu thực về nhà ở đã bắt đầu chuẩn bị vay tiền mua nhà. Họ lo ngại khi dòng tiền được mở, nhiều người sẽ có thể mua nhà và với quan hệ cung cầu thì có thể giá nhà sẽ bị đẩy lên cao sau một thời gian ngắn nữa. Anh Nguyễn Tấn Tùng, một người có nhu cầu vay tiền cho biết: Dự định vay tiền mua nhà được anh ấp ủ từ rất lâu, nhưng lãi suất cho vay cao quá, khiến cho thời gian dài anh không dám đến NH. Nay được biết lãi suất cho vay giảm, cộng thêm giá BĐS cũng không còn cao như vài năm trước, nên trong vài ngày nữa anh sẽ đến NH hỏi xem thủ tục vay như thế nào.

Với một loạt các thông tin tốt vừa qua, trong thời gian tới, thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại. Trong đó, nhiều dự án thiếu vốn sẽ được triển khai tiếp.

Theo Báo Đà Nẵng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.