Không thể đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay nhà ở xã hội vì thiếu nguồn cung, tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định: Luôn sẵn sàng vốn cho chương trình này và đang xem xét cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội vay vốn.

Tăng cung để giải ngân gói hỗ trợ nhà ở

Tính đến ngày 13/8/2013, đã có 208 khách hàng được vay vốn hỗ trợ nhà ở với dư nợ 48,92 tỷ đồng, nếu tính cả số chưa giải ngân thì có 219 khách hàng cá nhân cam kết được vay với số tiền 65,57 tỷ đồng. Ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) - cho biết: Đã có 3 doanh nghiệp được ký hợp đồng tín dụng với tổng số vốn 708 tỷ đồng nhưng mới chỉ có một dự án được giải ngân 34,3 tỷ đồng. “Do cung – cầu nhà ở xã hội đang mất cân đối, hầu hết các dự án mới bắt đầu triển khai nên chưa có hàng hóa cho thị trường, khiến cho tốc độ giải ngân vốn không như kỳ vọng”- ông Mạnh bày tỏ. Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Trọng Ninh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết thêm: Nhà ở xã hội và nhà diện tích dưới 70m 2 , giá bán dưới 15 triệu đồng/m 2 đang rất thiếu. Những dự án nhà ở xã hội được xây dựng trước đó lại không nằm trong phạm vi điều chỉnh của gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng. Vì thế, “Bộ Xây dựng đã có kiến nghị cùng với NHNN đẩy mạnh tăng nguồn cung đối với phân khúc này để khách hàng có sản phẩm ký hợp đồng, nhằm đủ căn cứ trong việc vay vốn hỗ trơ”- ông Ninh khẳng định.

Ngày 22/8, NHNN đã xác nhận việc đăng ký khoản cho vay tại Agribank bằng nguồn tái cấp vốn của NHNN đối với Công ty Cổ phần xây dựng thương mại địa ốc Hồng Loan, tổng số tiền dự kiến là 50 tỷ đồng. Mục tiêu sử dụng vốn vay là đầu tư dự án xây dựng nhà ở thu nhập thấp tại thành phố Cần Thơ.

Lãi suất thấp cho nhà thương mại

Cùng với việc giải ngân vốn vay hỗ trợ nhà ở thì các dự án bất động sản thương mại cũng được nhiều ngân hàng ưu tiên cho vay vốn đối với khách mua nhà. Tại BAOVIET Bank, khách mua căn hộ Hạ Đình Tower được hưởng nhiều ưu đãi, thủ tục đơn giản; được vay tối đa lên tới 70% giá trị căn hộ trong thời gian 15 năm. Theo hợp tác giữa BAOVIET Bank Chi nhánh Hà Nội với chủ đầu tư dự án chung cư Hạ Đình Tower, BAOVIET Bank sẽ quản lý và cam kết 100% số tiền của khách hàng nộp mua căn hộ được đưa vào dự án. Nếu chủ đầu tư chậm tiến độ, ngân hàng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp cộng với phí phạt.

Ông Trần Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc thường trực Eximbank:

Nhiều người đã đến ngân hàng để vay khi giá nhà xuống thấp hơn trước đó và lãi suất cho vay cũng đã giảm. Xu hướng này có thể sẽ tăng nhiều vào các tháng tới.

BIDV, OceanBank cũng thực hiện tài trợ và quản lý dòng tiền trên cơ sở hợp tác với các chủ đầu tư các dự án bất động sản, khu căn hộ có uy tín để hỗ trợ cho khách mua nhà. OceanBank sẽ cung cấp một gói tổng thể các dịch vụ tài chính cho một dự án bất động sản, quản lý dòng tiền dự án do khách hàng nộp vào để mua nhà và chỉ giải ngân cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ xây dựng. Ngân hàng này cũng cung cấp các khoản tín dụng cho cả chủ đầu tư và khách mua nhà với lãi suất ưu đãi để mua căn hộ, mua sắm nội thất gia đình..., lãi suất cho vay mua nhà chỉ từ 5,91%/năm. Một số ngân hàng khác như Sacombank có gói tín dụng 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay để mua, xây, sửa chữa nhà, lãi suất 3 tháng đầu tiên 6,99%/năm, 9 tháng tiếp theo là 11,99%/năm. VietA Bank áp dụng lãi suất cho vay khách mua nhà 3 tháng đầu tiên là 5%/năm.

Đại diện một số ngân hàng thương mại cho biết, lượng tiền giải ngân cho vay mua nhà đã tăng dần qua các tháng, dự báo thời gian tới, khi nhiều dự án nhà ở giá rẻ được tung ra và các gói lãi suất ưu đãi được áp dụng thì lượng khách vay tiền sẽ tăng lên.

Duy Minh (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.