Không được tham gia gói 30.000 tỷ đồng lãi suất 6%/năm cho người thu nhập thấp vay mua nhà, nhiều NHTMCP đã chạy đua tung ra nhiều chương trình tài trợ vốn mua nhà ở với lãi suất ưu đãi 9-10%/năm (phổ biến 10-11%/năm), kỳ hạn trả nợ linh hoạt. Tuy nhiên, nhiều NH thừa nhận không dễ tăng trưởng tín dụng nhà ở trong bối cảnh hiện nay.

Tác động lan tỏa từ gói 30.000 tỷ đồng

Tại Techcombank, khách hàng vay mua nhà ở với lãi suất 10,99%/năm trong 3 tháng đầu tiên. NH ân hạn trả nợ gốc 12 tháng, áp dụng cho khách hàng nhận lương qua tài khoản. Sau thời gian ân hạn, khách hàng trả gốc và lãi hàng tháng tính trên dư nợ giảm dần, nhưng điều kiện là khách hàng nhận lương qua tài khoản tối thiểu 10 triệu đồng/tháng.

Khi vay vốn khách hàng còn nhận được nhiều ưu đãi như phí bảo hiểm 10-30%, giảm lãi suất tối đa lên tới 20% biên độ tùy theo thời gian duy trì khoản vay của khách hàng.

Có thể thấy, ngoài gói tín dụng của các NHTM dưới hình thức hỗ trợ, nhiều chủ đầu tư bất động sản còn hỗ trợ thêm 4-5%/năm nhằm thu hút khách hàng vay vốn mua nhà. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn tỏ ra thận trọng.

Vay mua nhà tại ABBank, khách hàng được hưởng lãi suất ưu đãi 9,9%/năm trong 3 tháng đầu. Đặc biệt, 100 khách hàng đầu tiên có khoản vay được giải ngân nhận ngay 1 triệu đồng và được phát hành miễn phí thẻ ABBank Visa.

Trong khi đó, khách hàng có thu nhập ổn định từ lương, chưa sở hữu nhà ở hoặc có căn nhà nhưng có nhu cầu hoán đổi, mua nhà mới, có thể vay vốn tại Eximbank với lãi suất 12%/năm, cố định trong 2 năm đầu tiên.

Sau 2 năm, lãi suất sẽ được tính bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng + 2,5%. Khách hàng được vay tối đa 70% giá trị tài sản đảm bảo (nhà ở, căn hộ hình thành trong tương lai hoặc tài sản khác) và thời hạn vay lên đến 15 năm. Eximbank cho biết sẽ không thu phí trả nợ trước hạn và không thu phí thẩm định.

Theo một lãnh đạo NHTMCP, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành cho phân khúc nhà ở xã hội sẽ có tác động lan tỏa đến các phân khúc khác của thị trường bất động sản, phù hợp với nhu cầu và sức mua thực tế của xã hội. Nhưng với nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà hiện nay, để được vay tiền lãi suất 6%/năm trong 10 năm là chuyện xa vời.

Bởi do các NHTM nhà nước khi cho vay mua nhà thu nhập thấp nếu có phát sinh rủi ro cũng phải trích lập dự phòng rủi ro theo nhóm nợ. Điều này khiến các NH rất cẩn trọng trong xét duyệt hồ sơ. Hơn nữa, nhà xã hội theo quy định 10 năm mới được chuyển nhượng, nên nhiều NH thích cho vay mua nhà ở thương mại hơn, bởi trong trường hợp khách hàng không trả được nợ, NH sẽ phát mãi tài sản nhanh chóng hơn.

Chính điều trên lại đang là cơ hội cho các NHTMCP đẩy mạnh tín dụng nhà ở nếu có chính sách lãi suất và điều kiện vay phù hợp với đối tượng khách hàng vay mua nhà hiện nay.

Cầu vay vẫn ít

Theo ông Bùi Tấn Tài, Phó Tổng giám đốc ACB, hiện có 2 loại khách hàng NHTM nhắm đến khi cho vay mua nhà ở: Thứ nhất, khách hàng dư tiền nhàn rỗi, thấy bất động sản giảm ở mức hợp lý nên mua để ở hoặc đầu tư, cho thuê.

Thứ hai, khách hàng có thu nhập ổn định, có nhu cầu mua nhà để ở khi thấy bất động sản giảm giá. Nhưng thực tế cả 2 đối tượng này không nhiều, trong đó đối tượng khách hàng thứ hai còn ít hơn. Bởi với nhiều người dân hiện nay chi tiêu cho sinh hoạt hàng ngày với thu nhập ngày càng giảm sút đã là quá khó khăn, nên chưa nghĩ đến nhu cầu mua nhà ở, dù lãi suất cho vay đã giảm và giá bất động sản đã ở mức hợp lý.

Tư vấn cho khách hàng vay vốn mua nhà ở tại MekongBank. Ảnh: LONG THANH

Theo một chuyên gia NH, lãi suất cho vay giảm và việc các NHTM mời chào khách hàng vay vốn là tín hiệu tích cực. Nhưng vấn đề hiện nay nhiều người dân quan tâm là sau thời gian hỗ trợ lãi suất, các NHTM sẽ điều chỉnh lãi suất như thế nào. Bởi chẳng có gì chắc chắn lãi suất không tăng trở lại.

Chưa kể, nhiều NHTM hiện nay định giá tài sản thế chấp thấp hơn rất nhiều so với vài năm trước, nên hạn mức vay của khách hàng cũng hạn chế. Hiện nay, dù các NHTM đã nới kỳ hạn cho vay từ 10 năm lên 15-20 năm, nhưng lãi suất không cố định, cao nhất 3-6 tháng, hoặc 1-2 năm, sau đó thả nổi.

Vì vậy điều cần nhất hiện nay là các NHTM cần xem xét có chính sách lãi suất cho vay ổn định ít nhất 2-3 năm. Đồng thời, cần tư vấn chính xác về các giải pháp tài chính phù hợp trong suốt kỳ hạn của khoản vay, nhằm đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn của khách hàng.

Mai Thảo (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.