Để kích cầu bán hàng, các doanh nghiệp bất động sản đua nhau hỗ trợ cho vay mua nhà. Tuy nhiên, nhiều gói hỗ trợ tín dụng mua nhà không thực sự rẻ, dù xem qua thấy rất hấp dẫn.

Nhiều dự án được chủ đầu tư hỗ trợ vay vốn với lãi suất 0% trong năm đầu tiên

Ngân hàng “chống lưng” mở bán căn hộ

Từ giữa năm 2012, khi Ngân hàng Nhà nước nới lỏng tín dụng, nhiều chủ đầu tư muốn bán được hàng đã liên kết với ngân hàng cho phép khách hàng vay vốn mua nhà tại dự án, như một chiêu kích cầu bán hàng.

Thế nhưng, với lãi suất cho vay mua nhà trên 10%/năm, thậm chí gần 20%/năm, thủ tục vay vốn mua nhà cũng không đơn giản, nên việc hỗ trợ cho vay mua nhà của nhiều doanh nghiệp chỉ có ý nghĩa về mặt truyền thông. Thực tế, rất ít khách hàng vay vốn mua nhà, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn có dấu hiệu đi xuống.

Tại thị trường Hà Nội, mặc dù không có nhiều khách hàng vay được vốn mua nhà (do không đáp ứng được điều kiện vay), hoặc chấp nhận vay vốn mua nhà, nhưng việc hỗ trợ khách hàng vay vốn mua nhà tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng, thậm chí ngày càng phổ biến.

Tại hầu hết các đợt mở bán căn hộ mới đây, các doanh nghiệp, chủ đầu tư, đơn vị phân phối đều có ngân hàng “chống lưng” cho khách hàng vay vốn, với lãi suất ưu đãi nhiều hoặc ít, thời gian cho vay ngắn hoặc trung hạn. Có chủ đầu tư và đơn vị phân phối còn ký hợp đồng với nhiều ngân hàng để khách hàng có sự lựa chọn hỗ trợ lãi suất, lựa chọn ngân hàng.

Chẳng hạn, tại đợt mở bán Dự án CT2 Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cách đây không lâu, đơn vị phân phối đã hợp tác cùng lúc với 4 - 5 ngân hàng cho vay vốn mua nhà. Tại đợt mở bán căn hộ Dự án Dream Tower Tây Mỗ trên cùng địa bàn quận Nam Từ Liêm mới đây, chủ đầu tư và đơn vị phân phối hợp tác cùng lúc với 2 ngân hàng tham gia cho vay vốn mua nhà.

Lãi suất ưu đãi… nhiều rủi ro

Trong bối cảnh lực cầu bất động sản còn yếu, dường như việc hỗ trợ khách hàng vay vốn mua nhà hiện nay đã trở thành chuyện đương nhiên, chủ đầu tư phải làm. Thậm chí, có doanh nghiệp chấp nhận bỏ tiền túi để hỗ trợ lãi suất mua nhà cho khách hàng. Cụ thể, doanh nghiệp cam kết khách hàng có thể vay vốn với lãi suất 2 - 3%/năm, thậm chí là 0% trong năm đầu tiên.

Tại đợt mở bán căn hộ The Spark Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) mới đây, Tập đoàn Nam Cường cam kết khách hàng được vay vốn ưu đãi đến 70% giá trị hợp đồng, thời hạn vay kéo dài 20 năm, lãi suất ưu đãi 2% trong năm đầu tiên. Trước đó, CTCP Mai Linh cam kết khách hàng mua căn hộ Golden Palace (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được vay vốn với lãi suất 0% trong năm đầu tiên.

Hàng loạt dự án khác tại Hà Nội cũng có chính sách hỗ trợ khách hàng mua nhà với lãi suất 0% như: Dự án Gamuda Garden (quận Hoàng Mai), Dự án Hồ Gươm Plaza, Dự án Hyundai Hillstate (quận Hà Đông)… Tuy nhiên, thời gian khách hàng phải thanh toán 100% giá trị hợp đồng là rất ngắn, chỉ kéo dài từ 1 - 3 năm.

Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch CTCP Phát triển Nhà Từ Liêm cho rằng, việc hỗ trợ lãi suất mua nhà ngày càng lớn, về lý thuyết sẽ kích thích người có nhu cầu mua nhà. Tuy nhiên, với những người có năng lực tài chính thấp, thu nhập không cao, thì được vay với lãi suất thấp, họ cũng không có khả năng trả nợ.

Ở một khía cạnh khác, ông Lê Ngọc Quỳnh, đại diện sàn giao dịch Nhà đất 24h nhận xét, việc hỗ trợ cho vay mua nhà là yếu tố tạo niềm tin, có ý nghĩa về mặt truyền thông nhiều hơn. Bởi lẽ, người miền Bắc thường ít có tư tưởng vay tiền để mua nhà. Chính vì vậy, khách hàng vay tiền mua nhà trên thực tế rất ít, dù được ngân hàng và chủ đầu tư ưu đãi lớn về lãi suất.

Trao đổi với ĐTCK, một số chuyên gia tài chính, bất động sản cho rằng, việc hỗ trợ vay vốn mua nhà có tác động tích cực tới sức cầu. Tuy nhiên, thời gian ưu đãi lãi suất chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, sau đó khách hàng sẽ phải chấp nhận lãi suất theo thị trường.

Ngay cả với một số dự án, doanh nghiệp chấp nhận cho khách hàng trả chậm với lãi suất 0 đồng, thì thời hạn thanh toán 100% giá trị hợp đồng lại quá ngắn, gây rủi ro đối với khách hàng.

Trọng Tuyến (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.