Chính quyền xác nhận đất không dính quy hoạch khiến doanh nghiệp đầu tư sai chỗ!

Công ty TNHH MTV TMDV Lâm Gia Phát (TP.HCM) đang khiếu nại về việc chính quyền và cơ quan chuyên môn TP Cần Thơ xác nhận sai về thông tin quy hoạch gây thiệt hại cho công ty 7,5 tỉ đồng.

Không chỉ công ty mà còn có ba trường hợp khác cũng bị liêu xiêu vì tin vào thông tin quy hoạch mà cơ quan chức năng cung cấp, giờ dở khóc dở mếu…

Ai cũng bảo không dính quy hoạch

Đầu năm 2010, Công ty Lâm Gia Phát (công ty) có ý định xây văn phòng và kho hàng ở Cần Thơ nên tìm hiểu một khu đất ở quận Cái Răng. Sau khi ưng ý, để chắc ăn, công ty có văn bản gửi Sở Xây dựng TP Cần Thơ đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch đối với ba thửa đất (hơn 2.500 m2 và đã có 200 m2 đất thổ cư). Ngay sau đó, Sở Xây dựng có công văn trả lời: “Khu vực ba thửa đất trên chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; theo quy hoạch chung đến năm 2025 thì khu đất này thuộc đất ở”.

Đến tháng 3-2010, UBND quận Cái Răng có công văn gửi Sở TN&MT, xác nhận vị trí đất mà công ty xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng. Một tháng sau. quận Cái Răng gửi công văn cho Sở TN&MT thống nhất việc nhận chuyển nhượng và xin chuyển mục đích sử dụng đất khu đất nói trên để xây dựng văn phòng của công ty.



Khu đất mà Công ty Lâm Gia Phát mua để làm văn phòng bị dính quy hoạch mà địa phương không biết. Ảnh: Gia Tuệ

Đến tháng 5-2010, Sở TN&MT có tờ trình gửi UBND TP Cần Thơ đề nghị cho Công ty Lâm Gia Phát được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ dân và được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp và đất thổ cư sang đất chuyên dùng phi nông nghiệp. Tờ trình này sau đó được UBND TP Cần Thơ chấp thuận, cho chuyển mục đích sang đất chuyên dùng để xây dựng văn phòng, kho và công ty đã hoàn thành việc nộp các khoản thuế, phí… hơn 580 triệu đồng, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo công ty, khi biết chắc khu đất không dính quy hoạch, được chuyển mục đích sử dụng đất nên công ty đã sang nhượng lại các thửa đất của người dân, đóng đủ tiền thuế, phí…, tốn hơn 7,5 tỉ đồng.

Đùng một cái thành đất trong dự án!

Yên chí với mảnh đất đã mua, công ty rục rịch việc xây dựng thì bất ngờ đến giữa năm 2013, công ty này nhận được thông báo (miệng) rằng khu đất mà công ty dự kiến xây kho và văn phòng nằm trong dự án của Tiểu đoàn Tây Đô.

Đến cuối tháng 12-2013, Hội đồng bồi thường quận Cái Răng chính thức thông báo (số 1805/TB.HĐBT) cho công ty rằng khu đất nằm trong dự án của Tiểu đoàn Tây Đô, bị thu hồi toàn bộ. Theo đó, số tiền bồi thường về đất cho công ty là gần 900 triệu đồng!

Bất ngờ với quyết định này, công ty khiếu nại và đến tháng 8-2014, UBND TP Cần Thơ có văn bản trả lời cho công ty. Theo đó, UBND TP Cần Thơ xác định “có sai sót trong nghiệp vụ chuyên môn do thiếu cập nhật biến động về đất tại các dự án trong phạm vi khu đất nói trên”. Không đồng ý, công ty tiếp tục khiếu nại và đến nay các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ vẫn im lặng.

Cơ quan chức năng tắc trách?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2004, TP Cần Thơ có quyết định quy hoạch đất cho Ban Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ sử dụng để xây doanh trại và trạm y tế trên địa bàn quận Cái Răng. Đến tháng 5-2006, UBND TP Cần Thơ có quyết định (số 1338) điều chỉnh vị trí đất quy hoạch xây dựng doanh trại và trạm y tế và khu đất của công ty dính vào vị trí quy hoạch này. Một năm sau, Cần Thơ có quyết định thu hồi đất để xây dựng hai công trình quốc phòng nêu trên. Đến năm 2013, Ban Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ triển khai các thủ tục đo đạc, áp giá bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công công trình thì phát hiện bốn trường hợp chính quyền cho phép chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng ngay trên phần đất đã có quy hoạch (hai hộ dân, hai doanh nghiệp).

Như vậy, khu đất mà chính quyền cho phép người dân, doanh nghiệp chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đã dính quy hoạch, có quyết định thu hồi nhưng các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương không hay biết. Điều này đẩy người dân vào cảnh dở khóc dở cười.

Đang đốc thúc tìm hướng giải quyết

Về việc trên, trao đổi với PV, ông Mai Như Toàn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết: “Theo chỉ đạo, Sở đã chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành chuyên môn họp tìm hướng tham mưu cho UBND TP Cần Thơ giải quyết khiếu nại của công ty. Hiện Sở đang chờ TP Cần Thơ sắp xếp, bố trí cuộc họp để Sở trình bày và tham mưu hướng giải quyết”.

Về hướng giải quyết cho công ty, ông Toàn từ chối trả lời. Chúng tôi nêu vấn đề: “Trước đây Sở Xây dựng đã ký văn bản trả lời cho Công ty Lâm Gia Phát, nay xảy ra chuyện nhầm lẫn, gây thiệt hại cho công ty, trách nhiệm của Sở thế nào?”. Ông Toàn cho biết: “Sở đã kiểm điểm trách nhiệm những người có liên quan, trong đó có bản thân tôi”.

Như vậy trong vụ trên, chính quyền, cơ quan chuyên môn của TP Cần Thơ đã đưa người dân, doanh nghiệp vào thế khó. Họ không những bị thiệt hại tiền tỉ do đã đầu tư vào khu đất mà còn thiệt hại do không xây dựng được văn phòng, trụ sở như dự kiến, chưa rõ chính quyền giải quyết cách sao.

Gia Tuệ (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.