Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Công ty Liên doanh Vũng Tàu Paradise hướng dẫn thanh lý dự án “Vũng Tàu Paradise” khi dự án này hết hạn đầu tư vào ngày 23-4-2016.

Tháng 4-2016, dự án Vũng Tàu Paradise sẽ hết hạn đầu tư. Hiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tìm nhà đầu tư có năng lực tài chính cho dự án này - Ảnh: Đông Hà

Tháng 4-1991, Ủy ban Nhà nước về hợp tác đầu tư (nay là Bộ Kế hoạch - đầu tư) cho phép Công ty dịch vụ du lịch quốc tế Vũng Tàu (thuộc UBND đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (cũ) - nay là Công ty cổ phần dịch vụ du lịch quốc tế Bà Rịa - Vũng Tàu - Vũng Tàu Intourco) và Công ty Paradise Development and Investment (Đài Loan) thành lập Công ty liên doanh Vung Tau Fairy Land” (sau đổi tên thành Vũng Tàu Paradise”).

Tổng vốn đầu tư của dự án 97,2 triệu USD, trong đó phía Việt Nam góp 25% bằng quyền sử dụng đất của 220 ha trong 25 năm. Phía nước ngoài góp 75%.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau 25 năm liên doanh kinh doanh, vì nhiều lý do, dự án này hầu như không có lãi. Hạng mục chính duy nhất được đầu tư theo cam kết là sân golf 27 lỗ rộng 130 ha, còn lại những hạng mục khác vẫn nằm trên… giấy.

Trước khi hết hạn đầu tư, cả phía Đài Loan và Việt Nam đều muốn được tiếp tục đầu tư dự án, gia hạn giấy phép hoặc giao đất để kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, theo hầu hết các ý kiến của sở, ngành chức năng đều lưu ý “cần lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực” hoặc “rà soát thêm năng lực của các nhà đầu tư”.

Về hướng phát triển cho dự án này, ông Mai Trung Hưng - phó giám đốc Sở Xây dựng Bà Rịa- Vũng Tàu - cho biết khu đất cần được xây dựng, phát triển thành một tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí.

Đặc biệt cần bố trí các công trình phục vụ du khách, tạo điểm nhấn độc đáo về kiến trúc đô thị với các công trình như thủy cung, bảo tàng hải dương học, trung tâm hội nghị, triển lãm.

Còn một lãnh đạo TP Vũng Tàu cho biết khu đất rộng 220 ha của dự án Vũng Tàu Paradise là khu đất còn sót lại duy nhất của Vũng Tàu hiện nay để làm các dự án du lịch lớn, tạo ra điểm nhấn, sức bật cho du lịch tỉnh. Do đó, cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có tâm huyết để tránh lãng phí như 25 năm qua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Trình - chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết hiện tỉnh chưa có chủ trương cụ thể trong việc chọn nhà đầu tư tiếp theo. Tuy nhiên, dù là nhà đầu tư nào cũng phải đầu tư theo “đề bài” của tỉnh.

Đó là phải có trung tâm hội nghị quốc tế, phải có thủy cung, khu vui chơi… Sân golf 27 lỗ hiện hữu vẫn sẽ để lại.

Đông Hà (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.