Chiều 15-12, gần 100 tiểu thương chợ Cửa Bắc, TP Vinh cùng đóng quầy, bất chấp thời tiết mưa rét đứng “vây” cổng UBND tỉnh Nghệ An để đòi quyền lợi.

Tiểu thương chợ Cửa Bắc, TP Vinh đội mưa rét đứng trước trụ sở UBND tỉnh Nghệ An chiều 15-12 - Ảnh: Doãn Hòa

Chiều 15-12, gần 100 tiểu thương chợ Cửa Bắc, TP Vinh cùng đóng quầy, bất chấp thời tiết mưa rét đứng “vây” cổng UBND tỉnh Nghệ An để đòi quyền lợi.

Tiểu thương mặc áo mưa, đội nón đứng trước cổng UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu gặp lãnh đạo tỉnh Nghệ An để giải quyết những kiến nghị liên quan đến quyền lợi trong thời gian qua.

Các tiểu thương cho biết, lý do họ kéo đến trụ sở UBND tỉnh là do UBND phường, UBND TP Vinh chưa giải quyết thỏa đáng những kiến nghị của tiểu thương.

Theo đó, các tiểu thương đồng loạt “tố” Ban quản lý Hợp tác xã (HTX) chợ Cửa Bắc thiếu minh bạch trong quản lý thu chi, thu phí chợ, giá điện…cao so với quy định.

Chị Trần Thị Nga, một tiểu thương cho biết, năm 2006 và năm 2013 các tiểu thương đã đóng tiền hai đợt với tổng số tiền 2,8 triệu đồng/người/quầy để sửa chữa lại chợ bị xuống cấp, hư hỏng.

Tuy nhiên, thời gian qua chợ tiếp tục bị hư hỏng, nhất là vào những ngày mưa gió làm việc kinh doanh, buôn bán của tiểu thương bị ảnh hưởng.

“Ở quầy hàng cá chỉ có diện tích khoảng 1,2m² nhưng HTX chợ thu đến 180.000 đồng/tháng. Ở hàng rau họ thu 10.000 đồng/ngày, tức là khoảng 300.000 đồng/tháng. Trong khi việc kinh doanh, buôn bán của chúng tôi thì ế ẩm, khó khăn mà họ lại thu phí như vậy là quá cao”, chị Nga bức xúc.

Cùng chung tâm trạng với chị Nga, bà Phạm Thị Lan - tiểu thương bán tạp hóa chợ Cửa Bắc cho hay, giá điện kinh doanh Nhà nước quy định là 2.180 đồng/kWh nhưng HTX thu đến 3.000 đồng/kWh. Một số tiểu thương bán hàng ngoài đường (không thuộc quản lý của chợ) nhưng họ vẫn thu tiền chỗ ngồi từ 5.000 - 10.000 đồng/người/ngày.

“Hiện tại, HTX chợ Cửa Bắc có 44 xã viên trong đó có 34 xã viên là tiểu thương. Thực tế, số tiểu thương buôn bán thường xuyên ở chợ lên đến gần 300 người nên mong muốn của chúng tôi là được vào HTX chợ để nắm được thông tin cũng như các khoản thu, chi cho minh bạch hơn”- bà Lan kiến nghị.

Đến 15g40 chiều 15-12, các tiểu thương vẫn đứng đội mưa rét trước trụ sở UBND tỉnh Nghệ An. Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã mời 5 tiểu thương đại diện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có hướng xử lý.

Trao đổi với Tuổi trẻ chiều 15-12, ông Nguyễn Hữu Đắc, chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết, đã nắm được thông tin những kiến nghị của tiểu thương phản ánh về HTX chợ Cửa Bắc. Phía phường cũng đã tổ chức đối thoại với tiểu thương theo quy trình nhưng một số tiểu thương không đồng tình.

“Về yêu cầu của các tiểu thương kết nạp xã viên HTX, phường đã chỉ đạo HTX chợ Cửa Bắc kết nạp tiểu thương theo nguyện vọng, chậm nhất đến quý I - 2016”, ông Đắc nói.

Năm 2008, chợ Cửa Bắc (số 40, đường Lê Lợi) là chợ hạng 3 ở TP Vinh được UBND tỉnh Nghệ An và UBND TP Vinh chuyển đổi từ hình thức Nhà nước (UBND phường quản lý) sang mô hình HTX. Hiện tại chợ Cửa Bắc có hơn 250 điểm kinh doanh cố định và trên 100 điểm không cố định.

Trước đó, chiều 16-11, hàng trăm tiểu thương chợ Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An cũng đồng loạt đóng quầy, kéo đến trụ sở tiếp dân UBND tỉnh Nghệ An và UBND TP Vinh để khiếu nại những sai phạm tại HTX chợ này. Đến nay, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa tổ chức đối thoại trực tiếp với các tiểu thương.

Doãn Hòa (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.