Sáng 29-9, lãnh đạo UBND TP Huế đã tổ chức đối thoại với các tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu, sau khi tiểu thương kéo đến UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phản đối việc di dời đến chợ mới.

Đại diện tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu đối thoại với ông Ngô Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Huế - Ảnh: Nguyên Linh

Đại diện cho các hộ kinh doanh, ông Nguyễn Văn Thảo cho rằng bà con tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu bức xúc trước việc chính quyền chưa bao giờ có cuộc họp phổ biến và lấy ý kiến về việc xây dựng chợ mới.

Trong khi đó, ngày 26-6-2015, Bộ Công thương có quyết định số 6481 quy định chợ đầu mối Phú Hậu nằm trong quy hoạch phải cải tạo, nâng cấp.

“Bộ Công thương có quyết định chợ Phú Hậu chỉ được cải tạo, nâng cấp ở vị trí cũ, tại sao chính quyền lại quyết định xây dựng chợ mới rồi buộc tiểu thương chúng tôi vào đó? Vậy quyết định của Bộ Công thương có đúng không?” - ông Thảo hỏi.

Tiểu thương còn cho rằng giá thuê lô ở chợ mới quá cao, diện tích lô chưa hợp lý nên không đồng tình chuyển đến chợ mới.

Ông Ngô Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Huế, giải thích rằng chợ Phú Hậu hiện tại được xây dựng tạm trên đất công viên và đất công cộng, không đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổ.

Theo quy hoạch được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt từ năm 2006, chợ đầu mối Phú Hậu đặt tại số 45 Nguyễn Gia Thiều, phường Phú Hậu, TP Huế. Ông Tuấn nói rằng việc cấp phép cho Công ty cổ phần đầu tư Phú Hậu xây dựng chợ mới là đúng chủ trương và đúng quy hoạch.

Ông Tuấn cho rằng Công ty Phú Hậu cho thuê mặt bằng kinh doanh với giá 168.000 đồng/m2/tháng là thấp hơn giá quy định của Bộ Tài chính. Về ý kiến cho rằng diện tích lô quá nhỏ (6m2), ông Tuấn nói đã chỉ đạo Công ty Phú Hậu điều chỉnh, đã nhập nhiều lô lại với nhau, có lô diện tích lớn lên đến 21m2.

“Tất cả những hộ kinh doanh hiện tại ở chợ cũ sẽ được đảm bảo chuyển đến các lô ở chợ mới. Đối với những hộ kinh doanh phát sinh, hộ không đăng ký cố định cũng sẽ được bố trí kinh doanh ở khu vực phía sau chợ nếu có nhu cầu buôn bán. Hộ nào khó khăn, chưa đủ tiền để nộp một lần thì làm đơn, phải trình bày khó khăn, nguyện vọng. Những khó khăn của tiểu thương, chúng tôi hứa sẽ giải quyết hết” - ông Tuấn nói.

Đến trưa 29-9, hàng trăm tiểu thương chợ Phú Hậu vây kín trụ sở UBND phường Phú Hậu để phản đối việc di dời đến chợ mới

Chợ đầu mối Phú Hậu mới được xây dựng với số tiền 23 tỉ đồng nhưng tiểu thương chưa chịu vào kinh doanh - Ảnh: Nguyên Linh

Ông Mai Chí Minh, bí thư Đảng ủy phường Phú Hậu, cho biết trước đây ở chợ tạm nên tiểu thương không phải thuê mặt bằng, đóng lệ phí thấp. Vì vậy, khi chuyển đến chợ mới phải đóng tiền thuê mặt bằng nên tiểu thương đã phản ứng, không chịu di dời.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến 12g trưa 29-9, hàng trăm tiểu thương vẫn “vây” trụ sở UBND phường Phú Hậu để phản đối việc chuyển đến chợ mới.

Được biết, chợ đầu mối Phú Hậu mới ra đời từ năm 2006 sau khi chuyển từ khu vực cạnh chợ Đông Ba về. Chợ đầu mối nên hoạt động chủ yếu vào ban đêm và rạng sáng, với khoảng 1.000 hộ kinh doanh lớn nhỏ. Đây là chợ đầu mối nông sản lớn nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Ngày 27-3-2014, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy phép đầu tư cho Công ty cổ phần đầu tư Phú Hậu xây dựng chợ đầu mối mới có diện tích 12.000m2, cách vị trí chợ cũ khoảng 500m, tổng kính phí đầu tư 23 tỉ đồng. Ngày 22-9-2015, UBND TP Huế có công văn yêu cầu các tiểu thương đang kinh doanh ở chợ cũ phải chuyển sang chợ mới, trong thời gian từ ngày 10 đến 20-10-2015.

Ngay sau đó, nhiều tiểu thương đã phản đối việc này. Ngày 28-9, hàng trăm tiểu thương đã kéo đến UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị được gặp lãnh đạo tỉnh để trình bày nguyện vọng. Và sáng 29-9, lãnh đạo UBND TP Huế đã đối thoại với tiểu thương.

Nguyên Linh (Tuổi trẻ))
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.