CafeLand - Theo báo cáo của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, sản xuất xi măng của toàn ngành trong 5 tháng đầu năm 2012 đạt khoảng 19 triệu tấn, giảm 16,8% và tiêu thụ cũng ước đạt khoảng 19 triệu tấn giảm 7,8% so với cùng kỳ.

Trong khi sản xuất và tiêu thụ giảm thì năng lực sản xuất của toàn ngành về công suất thiết kế và sản lượng lại tăng khoảng 10% so với năm 2011 do cao trào đầu tư nhà máy sản xuất xi măng tràn lan không theo quy hoạch.

Theo ước tính, toàn ngành xi măng có công suất thiết kế khoảng 70 triệu tấn, sản lượng dự kiến đạt từ 60 đến 62 triệu tấn trong năm 2012. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ nội địa chỉ vào khoảng 47 - 48 triệu tấn, phấn đấu xuất khẩu đạt từ 6 - 7 triệu tấn. Như vậy, lượng xi măng dư thừa trong năm nay khoảng 6 triệu tấn.

Hiệp hội cho biết, nguyên nhân gây nên tình trạng sản xuất và tiêu thụ suy giảm do Chính phủ thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát, thắt chặt tiền tệ, giảm đầu tư công và thị trường bất động sản đóng băng khiến sức mua của nền kinh tế giảm dẫn đến sức tiêu thụ xi măng cũng giảm theo.

Bên cạnh đó, ngành xi măng những năm gần đây lại đầu tư quá mạnh và ồ ạt nên công suất thiết kế và năng lực sản xuất tăng vượt cả nhu cầu dẫn đến tình trạng dư thừa xi măng.

Từ năm 2011 đến nay, ngành đã đẩy mạnh xuất khẩu clinker, xi măng để giải quyết một phần tình trạng dư thừa xi măng. Tuy nhiên, theo dự báo của Hiệp hội, tình hình dư thừa xi măng vẫn còn tiếp tục xẩy ra trong những năm tới, nếu không có những giải pháp quyết liệt như: Kích cầu tiêu thụ xi măng, rà soát điều chỉnh lại quy hoạch đầu tư phát triển xi măng theo hướng giảm và hoãn hoặc ngừng hẳn một số dự án xi măng.

Thanh Trúc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.