Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đang soạn thảo đề xuất cơ chế giá mua nhà ở xã hội từ các doanh nghiệp (DN) và cơ chế giá bán cho các đối tượng được giải quyết nhà ở xã hội, để đảm bảo yêu cầu công khai, bình đẳng, khoa học trong mua bán, cho thuê.

Với chủ trương mới, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp các nhà đầu tư dự án giải phóng được một lượng hàng tồn đọng đáng kể. Nguồn: internet

Bình luận về chủ trương mới đây của Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh về việc thống nhất chủ trương chuyển đổi diện tích nhà ở thương mại và chuyển dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh đánh giá, đây là chủ trương sẽ giúp các nhà đầu tư dự án giải phóng được một lượng hàng tồn đọng đáng kể cũng như giúp cho người dân có thể tiếp cận được các sản phẩm phù hợp khả năng thanh toán, vay vốn để mua nhà ở.

Tuy nhiên, ông Châu cũng lưu ý rằng, một số quy định trong Thông tư 02/2013/TT-BXD và Văn bản 1245/BXD-KHCN hiện hành của Bộ Xây dựng còn chưa rõ ràng, khiến DN chưa thông. Cụ thể như việc quy định chuyển đổi dự án nhà ở tại các quận ven, thì tại TP. Hồ Chí Minh là những quận nào, cách khu trung tâm thành phố bao xa để gọi là quận ven... Hay như quy định chia nhỏ căn hộ nhưng không được tăng quy mô dân số… cũng là bài toán khó, khiến DN lúng túng trong quá trình thực hiện.

Trở lại với sự kiện mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có công văn số 713/TB–VP ngày 24/9/2013, thông báo kết luận của ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh về việc hoàn thiện tiêu chí và điều kiện điều chỉnh dự án nhà ở trên địa bàn thành phố. Theo đó:

Thứ nhất, UBND TP. Hồ Chí Minh thống nhất tiêu chí và điều kiện điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại để chuyển đổi từ căn hộ diện tích lớn thành diện tích nhỏ. Nguyên tắc để điều chỉnh được Sở Xây dựng quy định tại Công văn 7362/SXD – TĐDA ngày 6/9/2013 là phải đảm bảo an toàn tiện lợi cho người sử dụng. Căn hộ diện tích nhỏ sau khi chuyển đổi phải có đủ không gian, diện tích sử dụng tối thiểu và diện tích căn hộ sau khi chuyển đổi không thấp hơn tiêu chuẩn tối thiểu thiết kế nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật về nhà ở…

Thứ hai, về tiêu chí và điều kiện điều chỉnh chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, UBND thành phố cũng đồng ý việc điều chỉnh với các điều kiện tương tự như việc chuyển đổi dự án nhà ở từ căn hộ có diện tích lớn thành căn hộ diện tích nhỏ. Việc chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất và được hưởng các ưu đãi theo quy định hiện hành, nhưng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội. Việc bán, cho thuê, thuê mua phải đúng đối tượng theo quy định của pháp luật về nhà ở…

Bên cạnh việc giải quyết thủ tục chuyển đổi dự án, Sở Xây dựng đang soạn thảo đề xuất cơ chế giá mua nhà ở xã hội từ các DN và cơ chế giá bán cho các đối tượng được giải quyết nhà ở xã hội, để đảm bảo yêu cầu công khai, bình đẳng, khoa học trong mua bán, cho thuê.

Thời báo kinh doanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.